Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển đổi số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải "bước nhanh" hơn

Chuyển đổi số đã và đang có tác động ngày càng lớn đến các doanh nghiệp trong giai đoạn mới, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chuyển đổi số mang lại cả cơ hội và những cách thức mới, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu.

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 03 khó khăn chính ngăn doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số là: Chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số (chiếm 60,1%); Thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh (52,3%) và Thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số (52,3%).

Ông Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam cho biết, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025–2030 và Chiến lược quốc gia phát triển Kinh tế số - Xã hội số đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, đã đặt ra những chỉ tiêu rất rõ ràng như về xếp hạng đổi mới chuyển đổi số toàn cầu, đến năm 2025 Việt Nam phải đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, đến 2030 phải nằm trong nhóm 40 nước dẫn đầu trên thế giới, hạ tầng phát triển Internet băng thông rộng phải phủ 100% đến các xã vào năm 2025, đến 2030 thì mạng 5G phủ sóng toàn quốc.

Trong đó, kinh tế số chiếm 20% GDP và 30% GDP vào năm 2030. Số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tham gia vào nền tảng số đến 2025 phải đạt trên 50%, đến 2030 thì đạt trên 70% SMEs toàn quốc.

kinh tế số chiếm 20% GDP và 30% GDP vào năm 2030. Số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tham gia vào nền tảng số đến 2025 phải đạt trên 50%, đến 2030 thì đạt trên 70% SMEs toàn quốc.
Kinh tế số chiếm 20% GDP và 30% GDP vào năm 2030. Số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tham gia vào nền tảng số đến 2025 phải đạt trên 50%, đến 2030 thì đạt trên 70% SMEs toàn quốc.

Như vậy, với lộ trình này, đòi hỏi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải "bước nhanh" hơn để không tụt lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số.

Tại hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ”  nằm trong trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa - DNNVV” (LinkSME), Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC – VCCI) - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh nhận định chuyển đổi số đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Theo bà Linda Percy - Quyền Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID Việt Nam), mặc dù chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nhưng các DNNVV do nữ làm chủ ở Việt Nam phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để áp dụng các công nghệ đổi mới này, ví dụ như thiếu kiến thức và chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi số.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.