Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia nói gì về việc đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa?

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không (CHK) Sa Pa, tỉnh Lào Cai trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bàn về đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định: "Tôi không rõ nhu cầu của sân bay Sa Pa lớn đến đâu. Tôi không được tiếp cận báo cáo tiền khả thi nhưng xây dựng sân bay cần một diện tích lớn, chi phí cũng lớn nên cần tính toán cụ thể về khấu hao, thu hồi như thế nào".

Theo vị này, Sa Pa được biết đến chủ yếu là khách du lịch, cần đặt ra câu hỏi là mật độ hành khách như thế nào, đem lại lợi ích đến đâu, liệu xây dựng sân bay có phù hợp?… Vấn đề này nên được xem xét cẩn trọng vì hiện nay ở Việt Nam vùng phía nam còn rất nhiều sân bay mà trước năm 1975 được xây dựng với mục đích quân sự cho đến nay vẫn chưa sử dụng hết. Chúng ta cần hết sức cân nhắc việc xây dựng sân bay Sa Pa mới này với lợi ích thực sự mà nó mang lại.

"Đề xuất dự án này cần có một hội đồng thẩm định để phân tích, đánh giá hiệu quả trên thực tế", ông Doanh nói.

Hội đồng thẩm định nên có chuyên gia độc lập về lĩnh vực hàng không, giao thông, du lịch, kế hoạch đầu tư, cũng cần tham khảo ý kiến bên quốc phòng.

Tiến sĩ Doanh kết luận: “Tôi thấy xây sân bay Sa Pa là chưa cần thiết. Hiện nay tình hình ngân sách đang căng thẳng. Tôi không nghĩ là sân bay Sa Pa là một ưu tiên cấp bách đối với nền kinh tế.”

Chuyên gia nói gì về việc đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Về đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức chuyên gia giao thông cho rằng với tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.900 tỷ đồng không có tư nhân nào dám bỏ ra toàn bộ và cũng khó đảm đương được khi chưa biết hiệu quả đi đến đâu. "Chẳng ai mạo hiểm bỏ tiền ra toàn bộ để xây dựng, phải biết có lãi thì họ mới đầu tư", chuyên gia nói.

Tiến sĩ Đức cho rằng, đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ tới 3.100 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án cũng không khả thi. Vì ngân sách đang khó khăn, Chính phủ lại đổ tiền hỗ trợ xây sân bay thì không thể chấp nhận được. Hơn nữa, dù là ngân sách trung ương hay ngân sách địa phương thì cũng đều là ngân sách, là tiền thuế của dân.

Trước đó, Lào Cai đã đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C, công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay.

Hình thức đầu tư Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách nhà nước (đầu tư công) và đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.900 tỷ đồng. Cụ thể, trong số này, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Vốn kêu gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không).

Trong đề án, dự kiến sân bay Sa Pa sẽ được xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Diện tích sử dụng đất là 371 ha.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.