Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội bứt phá nền kinh tế

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo cập nhập đánh giá kinh tế vĩ mô Việt Nam. Theo đó, trong tháng 5, doanh số bán lẻ và hoạt động chế tạo chế biến trong nước có dấu hiệu hồi phục (tăng khoảng 10% so với tháng 4).

Cơ hội bứt phá nền kinh tế (ảnh minh họa)Cơ hội bứt phá nền kinh tế (Ảnh minh họa)

Theo WD, Việt Nam có lợi thế lớn sau những thành công đặc biệt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Nền kinh tế đang hồi phục nhanh chóng và có cơ hội đón nguồn tiền lớn từ thế giới để bứt phá đi lên.

Tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm đã lên mức 10% (so với cùng kỳ năm trước), cao hơn khoảng ba lần so với tăng trưởng GDP, theo chủ trương nới lỏng chính sách tiền tệ từng bước của Ngân hàng Nhà nước.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tháng 5 tăng 11,2% so với tháng 4 và chỉ thấp hơn khoảng 3% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1%.

Cũng theo WB: Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng khoảng 5% trong tháng 5 so với tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn 5,5% với cùng kỳ năm trước, do sức cầu bên ngoài yếu đi và có thể do một số gián đoạn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong tháng 5, kim ngạch nhập khẩu giảm gần 6%, phản ánh của việc giá dầu thô giảm và nhu cầu đầu vào nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước chững lại.

Nền kinh tế Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại. Việt Nam đang có lợi thế lớn để có thể bứt phá đi lên sau khi thành công trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và được xem là điểm đến cho dòng vốn nước ngoài.

Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư công, khơi thông gần 600 nghìn tỷ đồng và đẩy mạnh dòng vốn trực tiếp FDI với khả năng một phần các chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ về Việt Nam sau Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung theo thang, thì vốn đầu tư gián tiếp FII được xem có thể là yếu tố giúp các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá.

Theo nghiên cứu của VinaCapital cho thấy, nguồn vốn đầu tư nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng sẽ giúp kinh tế Việt Nam sớm hồi phục và tăng trưởng trở lại hậu Covid-19.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ sớm phát hành nguồn tiền mới với tổng giá trị lên tới 6.000 tỷ đô la Mỹ, với phần lớn sẽ đổ vào thị trường vốn, với mục tiêu hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong quá trình mở cửa trở lại sau dịch.

Theo VinaCapital, chỉ cần một phần nhỏ trong số này cũng có thể giúp kinh tế Việt Nam mau chóng  phục hồi và phát triển bền vững hơn trong tương lai. Vấn đề là Việt Nam sẽ làm thế nào để thị trường vốn Việt Nam trở nên hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tiếp cận nguồn vốn khổng lồ này.

Trưởng bộ phận đầu tư (Tập đoàn Vinacapital), Andy Ho đánh giá: Việt Nam rất nhanh và quyết đoán trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và hy vọng, Việt Nam cũng nhanh chóng và quyết đoán trong việc cải cách và thay đổi nhằm giúp thị trường vốn.

Việt Nam cần thu hút thêm vốn để hỗ trợ thị trường chứng khoán và cần dòng tiền này để hỗ trợ thị trường vốn trong nước. Đây là  cơ hội lớn giúp Việt Nam thực hiện những thay đổi và cải cách để thu hút thêm vốn FII từ dòng tiền mà các ngân hàng trung ương toàn cầu dùng để hỗ trợ cho các nền kinh tế của họ.

Quy mô tiền bơm vào thị trường lần này gấp 3 so với con số khoảng 2.000 tỷ USD mà ngân hàng trung ương các nước bơm vào các nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Cũng theo đại diện Vinacapital, thị trường Việt Nam hấp dẫn bởi mang lại lợi nhuận lớn hơn ở nhiều quốc gia khác, nơi mà trái phiếu được giao dịch ở mức âm, cổ tức cũng chỉ 1-2%. Trong khi đó ở Việt Nam, mức lãi từ chia cổ tức ở mức 3-4%, lãi suất trái phiếu ở mức 3-4% và tiền gửi có kỳ hạn ở mức 6-7%.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị và môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang rất ổn định, đồng nội tệ ổn định. Việt Nam hiện có 97 triệu dân trong đó một nửa dân số ở dưới độ tuổi 35 và thu nhập bình quân nhóm phổ thông ở mức 3.000 USD/năm. Đây là lợi thế lớn thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trưởng Bộ phận đầu tư (Tập đoàn Vinacapital)  Andy Ho nhấn mạnh: Việt Nam cần có những cải cách trong thị trường vốn để thu hút thêm dòng vốn FII. Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới sự phát triển của doanh nghiệp, họ muốn thấy những doanh nghiệp lớn hơn niêm yết trên sàn và cũng muốn thấy việc đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Việt Nam càng có nhiều doanh nghiệp được cổ phần hóa thì cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài càng nhiều.

Các nhà đầu tư cũng muốn có cơ hội đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Ở thời điểm này nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài khó tiếp cận với trái phiếu doanh nghiệp bởi những khoản trái phiếu này thường chưa được niêm yết.

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn thị trường chứng khoán đa dạng hơn. Hiện nay chỉ có một số loại cổ phiếu đang chi phối thị trường, bao gồm cổ phiếu của ngân hàng và bất động sản. Nhà đầu tư nước ngoài  muốn có nhiều lựa chọn hơn, như cổ phiếu viễn thông, điện, phân bón… thậm chí là y tế. Nhà đầu tư cũng muốn giao dịch cổ phiếu của những doanh nghiệp không còn room cho khối ngoại.

 Nguyễn Kiên (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.