Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu càphê vào thị trường Nhật Bản

Với lợi thế là quốc gia đứng thứ 2 xuất khẩu càphê vào Nhật Bản và được người tiêu dùng ưa chuộng, tới đây doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường khó tính này.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ hai xuất khẩu càphê vào Nhật Bản và đang nhận được sự ưa thích của người tiêu dùng.

Do đó, doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội từ các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu càphê vào thị trường khó tính này.

Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ hai xuất khẩu cà phê vào Nhật Bản. Ảnh minh họa, nguồn internet
Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ hai xuất khẩu càphê vào Nhật Bản. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, văn hóa sử dụng càphê từ châu Âu gần đây đã ảnh hưởng tích cực đến tập quán tiêu thụ đồ uống nóng tại Nhật Bản, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với càphê trong giới trẻ. Điều này không chỉ khiến giới trẻ tiêu dùng càphê hòa tan tại các quán càphê đặc biệt và các cửa hàng càphê có thương hiệu mà còn khuyến khích họ tự pha chế càphê hòa tan tại nhà, khiến nhu cầu về các loại càphê hòa tan tăng.

Nhập khẩu càphê của Nhật Bản ghi nhận mức thấp trong 2 năm liên tiếp 2020 và 2021 do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phổ biến của càphê đang tăng lên và lan rộng trên toàn cầu dẫn đến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại Nhật Bản sẽ tăng trở lại vào những năm tới.

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy năm 2021, Nhật Bản nhập khẩu càphê đạt 409.800 tấn, trị giá xấp xỉ 1,32 tỷ USD, tăng 2,7% về lượng và tăng 11,6% về trị giá so với năm 2020.

Đáng lưu ý, năm 2021, giá nhập khẩu bình quân càphê vào Nhật Bản đạt mức 3.212 USD/tấn, tăng 8,7% so với năm 2020; trong đó, giá nhập khẩu bình quân càphê từ hầu hết nguồn cung chính tăng, mức tăng cao nhất 23,2% từ Guatemala và mức tăng thấp nhất 5,9% từ Brazil.

Người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng ưa chuộng sản phẩm càphê của Việt Nam

Đặc biệt, trong năm 2021 Nhật Bản tăng nhập khẩu càphê từ Brazil và Việt Nam nhưng giảm nhập khẩu từ các thị trường cung cấp chính như Colombia, Guatemala, Ethiopia.

Theo thống kê, nhập khẩu càphê của Nhật Bản từ Việt Nam trong năm 2021 đạt xấp xỉ 101.000 tấn, trị giá 182,9 triệu USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 7,7% về trị giá so với năm trước đó. Thị phần càphê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm từ 25,25% năm 2020 xuống 24,62% năm 2021.

Theo ước tính, xuất khẩu càphê của Việt Nam trong tháng 2/2022 đạt 130.000 tấn, trị giá 304 triệu USD, giảm 20,4% về lượng và giảm 18,0% về trị giá so với tháng 1/2022, so với tháng 2/2021 tăng 5,7% về lượng và tăng 40,1% về trị giá.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu càphê của Việt Nam ước đạt 293 nghìn tấn, trị giá 674 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu càphê Robusta sang các thị trường Đức, Bỉ và Anh tăng trưởng ở mức cao.

Theo các chuyên gia, Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương bao gồm Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Do đó, việc hai nước cùng tham gia những hiệp định này tạo rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt khi cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau.

Vì vậy, khi xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản, các doanh nghiệp cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường này. Hơn nữa, sản phẩm phải phù hợp với Luật Vệ sinh môi trường và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi vào được thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, dân số Nhật đang bị già hóa nên xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản đối với hàng nông sản, đặc biệt quan tâm đến yếu tố tác động tới sức khỏe, sau đó là giá thành và sự tiện lợi của sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp cần ghi rõ trên bao bì của sản phẩm các thông tin về thành phần dinh dưỡng, cách chế biến, bảo quản, hạn sử dụng./.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đưa Carnaval Hạ Long 2024 trở thành sản phẩm đặc sắc, độc đáo có kết hợp với công nghệ số
Đưa Carnaval Hạ Long 2024 trở thành sản phẩm đặc sắc, độc đáo có kết hợp với công nghệ số

Sáng 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam
Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) tiêu biểu tại Việt Nam hạng mục Thương hiệu phát triển biền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

Thành phố Hải Phòng và thành phố Cheongju (Hàn Quốc) thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương
Thành phố Hải Phòng và thành phố Cheongju (Hàn Quốc) thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân tiếp và làm việc với Đoàn chính quyền thành phố Cheongju (Hàn Quốc) do Thị trưởng Lee Beom Seog dẫn đầu.

Thừa Thiên Huế- Bắt tạm giam thêm 02 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng Kiểm
Thừa Thiên Huế- Bắt tạm giam thêm 02 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng Kiểm

Ngày 16/4, liên quan đến những sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can cùng về tội nhận hối lộ.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ngày 16/4, Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp huyện. 

Cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng
Cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook: Tôi đang có chuyến thăm và làm việc tuyệt vời tại Việt Nam, nhận được sự đón tiếp nồng ấm của lãnh đạo, người dân Việt Nam và được tận mắt chứng kiến cộng đồng đổi mới sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, năng lượng, tin rằng đây sẽ là "suối nguồn phát triển" của Việt Nam.