Chưa bán được vốn?
Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ, được đại diện Bộ Tài chính cho là do quá trình thực hiện Cổ phần hóa có nhiều nội dung phức tạp, nhất là xác định giá trị doanh nghiệp và với doanh nghiệp lớn, công việc còn phức tạp hơn nhiều. Vì thế, có chuyện người đứng đầu doanh nghiệp e ngại, né tránh trách nhiệm, có tâm lý trông chờ vào cơ chế, chính sách mới. Ngoài ra, có nguyên nhân khách quan là thị trường chưa hấp thụ tốt nên nhiều doanh nghiệp chưa bán được vốn.
Theo số liệu được ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) công bố tại cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm, cả nước đã Cổ phần hóa được 19 doanh nghiệp nhà nước. Tiến độ Cổ phần hóa không đạt chỉ tiêu, chậm so cùng kỳ năm trước, thoái vốn cũng chậm.
Nguyên nhân CPH chậm, theo ông Tiến, một phần là do Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp quy định nhiều nội dung chưa rõ.
Ông Đặng Quyết Tiến: "Nếu chần chừ chỉ vì cố tình không làm, chứ quy trình rõ rồi"
Theo đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP sẽ có nhiều nội dung sửa đổi quan trọng, như: Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về xác định giá khởi điểm khi thực hiện chuyển nhượng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác. Điều đó thể hiện ở chỗ, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định về việc xác định giá khởi điểm đấu giá chuyển nhượng vốn tại Dự thảo Nghị định.
Cụ thể, so với quy định của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP thì, tính thêm giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất thuê trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê vào giá khởi điểm, vì người sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê có các quyền đầy đủ như đất giao theo quy định của pháp luật về đất đai.
“Quy trình rõ rồi”…
Nội dung sửa đổi, cụ thể sẽ xác định giá khởi điểm khi chuyển nhượng vốn được thực hiện thông qua doanh nghiệp có chức năng thẩm định giá theo quy định của pháp luật về thẩm định giá, đảm bảo xác định đầy đủ giá trị thực tế phần vốn nhà nước/vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác, bao gồm cả giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất giao, quyền sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, quyền sử dụng đất nhận chuyển nhượng hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai và giá trị các quyền sở hữu trí tuệ (nếu có) của doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng vốn.
Đối với việc sử dụng giá khởi điểm để thực hiện chuyển nhượng vốn theo các phương thức quy định tại nghị định này, phải đảm bảo nguyên tắc tối đa không quá 6 tháng kể từ thời điểm chứng thư thẩm định giá có hiệu lực đến ngày công bố trúng giá chuyển nhượng vốn.
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung, sửa đổi quy định về nguyên tắc chuyển nhượng vốn nhà nước/vốn của doanh nghiệp nhà nước tại doanh nghiệp khác; quy định rõ về các phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước/vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác; bổ sung quy định về xử lý chi phí chuyển nhượng khi không bán được; bổ sung quy định về trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước trong việc thu cổ tức, lợi nhuận được chia vào ngân sách nhà nước...
“Với những điểm đổi mới cơ bản nêu trên, sau khi Chính phủ xem xét, ban hành, nghị định sẽ tạo điều kiện để quá trình chuyển nhượng vốn nhà nước/vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác có thể vừa tiến hành nhanh vừa có thể đảm bảo hiệu quả, ngăn chặn thất thoát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp”, ông Tiến nhấn mạnh
Cũng theo ông Tiến: “Ban hành Nghị định sửa đổi rồi, quy trình rõ rồi, lãnh đạo doanh nghiệp không thể chần chừ thực hiện Cổ phần hóa được, nếu chần chừ chỉ vì cố tình không làm, chứ quy trình rõ rồi”.
Đức Thế