Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Còn nhiều băn khoăn khi chuyển bến xe ra ngoại thành

Theo Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050 tại Hà Nội, các bến xe liên tỉnh sẽ bị xoá bỏ và thay vào đó sẽ xây dựng các bến xe mới, đưa toàn bộ bến xe ra khu vực ngoại thành cách trung tâm thành phố 10-20km. Việc này sẽ giảm được sự ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, lại sẽ gây khó khăn, mất thêm thời gian và chi phí để hành khách tiếp cận phương tiện đi vào nội đô.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu tính bình quân quãng đường đi lại của mỗi hành khách khoảng 10-12 km và thấp nhất một hành khách phải tốn khoảng 60 nghìn đồng phí di chuyển, thì mỗi ngày với khoảng 120 nghìn hành khách, chỉ riêng việc đi và đến các bến xe Hà Nội đã mất 7,2 tỷ đồng. Một năm khách đi và đến các bến Hà Nội phải chi phí rất lớn, lên tới 2.658 tỷ đồng.

Còn nhiều băn khoăn khi chuyển bến xe ra ngoại thành - Hình 1

Vấn đề di chuyển tại các bến xe phải được quan tâm đúng mức (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Phụ trách công tác khách vận Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) cho rằng, bến tàu là bộ phận thiết yếu của mạch máu giao thông, liên quan mật thiết đến cuộc sống của hàng triệu người dân vì vậy việc chuyển dời bến xe ra xa trung tâm, nhất là tại đô thị lớn như Hà Nội sẽ gây bất lợi đối với hành khách, là cơ hội để xe dù, bến cóc tràn vào các khu đô thị, gây mất trật tự ổn định giao thông. Do vậy, không thể để bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy  nguyên nhân cơ bản khiến vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng là do quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội hiện nay chỉ chiếm 7-8%, trong khi yêu cầu là 20-25%. Do vậy, cùng với việc giữ lại các bến xe để tăng kết nối, tăng quỹ đất cho giao thông khu vực nội đô, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt quy hoạch, trong đó có việc ngăn chặn có hiệu quả việc cấp phép nhà cao tầng trong nội thành.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, với những đô thị lớn, đô thị đặc biệt có quỹ đất hạn chế không thể mở rộng thêm bến xe thì có thể xây dựng các bến xe cao tầng, bến xe ngầm thay vì di chuyển.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.