
Cảng cạn do Công ty Cổ phần Tân Cảng – Tây Ninh, thành viên Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 16,52 ha, tổng vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng.
Sau gần hai năm thi công (khởi công tháng 11/2023), Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài đã hoàn thành giai đoạn 1, đủ điều kiện thực hiện thủ tục hải quan, lưu kho, tập kết và trung chuyển container xuất nhập khẩu ngay tại biên giới.
Cảng được đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics hiện đại, gồm bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, hệ thống cẩu giàn bánh lốp, xe nâng và rơ-moóc. Công trình có khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn từ Campuchia, kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển TP.HCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Việc đưa Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài vào hoạt động giúp rút ngắn thời gian thông quan, giảm áp lực tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đồng thời tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp. Đây là mắt xích quan trọng trong việc hình thành trục logistics xuyên biên giới Việt Nam – Campuchia, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và đầu tư vùng biên giới Tây Ninh.
Theo quyết định của Bộ Xây dựng, Công ty Cổ phần Tân Cảng – Tây Ninh có trách nhiệm thực hiện đầy đủ quyền hạn và nghĩa vụ của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định 38/2017/NĐ-CP; tổ chức khai thác đúng mục đích, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật hiện hành.
Với vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông – Tây, Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics biên giới Việt Nam – Campuchia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài trở thành đầu mối giao thương, logistics trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ.
Hậu Thạch






















