Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghiệp sinh thái tạo sức bật thu hút đầu tư tại Vĩnh Phúc

Mô hình khu công nghiệp sinh thái sẽ là lực hút các dự án đầu tư có chất lượng, đặc biệt từ khu vực tư nhân, nâng cao khả năng cạnh tranh của tỉnh Vĩnh Phúc; đồng thời bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp bền vững.

Thu hút FDI đảm bảo nguyên tắc “win-win”

Với những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và tiềm năng của tỉnh, đến nay Vĩnh Phúc đã thu hút được 1.204 dự án đầu tư. Trong đó, có các nhà đầu tư nước ngoài đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 404 dự án FDI, tổng số vốn trên 5,8 tỷ USD. Hàn Quốc là quốc gia có số lượng dự án và tổng vốn đầu tư lớn nhất tại tỉnh Vĩnh Phúc, với 213 dự án, tổng vốn đầu tư là 2,37 tỷ USD.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào Vĩnh Phúc như: Deawoo; Patron Vina, Heasung Vina, Cammsys, Jahwa, Sindoh, Shinwon, Vina Korea… Điều này thể hiện sự tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài Hàn Quốc đối với môi trường và cơ hội đầu tư ở Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2020 - Vĩnh Phúc điểm đến tiềm năng và an toàn, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định vị thế, tiềm năng chiến lược của tỉnh và nhấn mạnh, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng kinh tế Vĩnh Phúc vẫn ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 ước tăng 0,69% so với năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy LanBí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan tin tưởng với nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, tiếng nói chung đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng từ hội thảo này, Vĩnh Phúc sẽ mở rộng hợp tác hữu nghị với các địa phương và đón được nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai các dự án tại tỉnh, nhất là các dự án có công nghệ, chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Hàn Quốc Hàn Quốc là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, Việt Nam là đối tác hợp tác kinh tế hàng đầu trong Chính sách Hướng Nam mới, đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại khu vực ASEAN. Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, đóng góp hơn 25% tổng giá trị xuất khẩu và từng bước xây dựng các chuỗi cung ứng chiến lược tại Việt Nam.

Trong quá trình phát triển, Vĩnh Phúc luôn xem các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu, là đối tác trụ cột trong chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh. Tỉnh Vĩnh Phúc đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Chungcheonbuk trong nhiều năm qua và trong thời gian tới tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn mở rộng hợp tác hữu nghị với các địa phương khác của Hàn Quốc.

Quang cảnh hội thảoQuang cảnh hội thảo

Đánh giá về tiềm năng và lợi thế của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Choi Ju Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, từ nhà máy Samsung Bắc Ninh đến Vĩnh Phúc hoạt động rất thuận lợi, hiệu quả. Hiện nay, có nhiều đối tác của Samsung Việt Nam đặt tại Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, trong nhà máy Samsung Việt Nam có nhiều lao động là người Vĩnh Phúc, điều này khiến cho mối “nhân duyên” giữa Samsung Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt hơn.

“Bản thân tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có những lãnh đạo thuộc nhà thầu của Samsung và tất cả đều đồng tình, đánh giá Vĩnh Phúc là một địa điểm tốt cho hoạt động doanh nghiệp”, ông Choi Ju Ho chia sẻ.

Tại hội thảo, nhiều nội dung các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế xuất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân; những nỗ lực của Vĩnh Phúc nói riêng, Việt Nam nói chung trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19; những định hướng của tỉnh, của Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài của Vĩnh Phúc.

Theo ông Park Noh-wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, hội thảo là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá, so sánh lợi thế sự thu hút đầu tư. Hiện nay, có khoảng 200 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư và kinh doanh tại Vĩnh Phúc. Bên cạnh thế mạnh về lao động, hạ tầng tốt, doanh nghiệp sẽ quan tâm đến việc lãnh đạo, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc có sẵn sàng thu hút đầu tư và hệ thống hành chính có cởi mở thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp - sẽ góp phần thúc đẩy quyết định đầu tư mới của các doanh nghiệp Hàn Quốc đến với Vĩnh Phúc.

Nhấn mạnh đến thể chế, chính sách thu hút đầu tư cực kỳ thông thoáng của toàn bộ hệ thống chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định: Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những địa phương có lợi thế so sánh cạnh tranh nhất Việt Nam. Đặc biệt, với phương châm “các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, tỉnh đặc biệt chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, trong đó coi trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng giải pháp quan tâm và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh.

“Thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn nỗ lực nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp. Lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị, đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, chú trọng công tác cải cách hành chính”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nói.

Nêu ý kiến tại hội thảo, đại diện Tập đoàn Lotte (tập đoàn Hàn Quốc) cho biết, tại Vĩnh Phúc, Lotte chưa có hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nào và Lotte đang quan tâm, hướng Vĩnh Phúc là thị trường trọng điểm và mong muốn được trở thành đối tác tin cậy của Vĩnh Phúc thông qua việc đầu tư vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành hoan nghênh kế hoạch đầu tư kinh doanh của Lotte tại Vĩnh Phúc và mong muốn Lotte sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, khách sạn, chuỗi bán lẻ, dịch vụ quy mô tại Vĩnh Phúc.

“Trong thời gian sớm nhất, Tập đoàn Lotte và tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có buổi làm việc cụ thể để hai bên có thể trao đổi rõ hơn tiềm năng, lợi thế khi Lotte đầu tư vào Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Lotte đầu tư hiệu quả lâu dài, phát triển bền vững”, ông Thành nói.

Vĩnh Phúc sẵn sàng giao cho nhà đầu tư 500 ha đất sạch

Kỳ vọng sẽ được đón tiếp thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai dự án tại Vĩnh Phúc, ông Lê Duy Thành cũng bày tỏ mong muốn có nhiều dự án hợp tác giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh, các dự án có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh, tạo ra nhiều việc làm, thực hiện tốt cam kết về bảo vệ môi trường và tác động tích cực tới phát triển văn hóa – xã hội của địa phương.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, để Vĩnh Phúc sớm hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển kinh tế, xã hội; đặc biệt là thu hút hiệu quả đầu tư FDI, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn về quỹ đất, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, có cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, các hội thảo về xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư tại Hàn Quốc và các thị trường tiềm năng.

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh PhúcLễ ký biên bản ghi nhớ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết thêm: “Hiện nay, Vĩnh Phúc còn khoảng 500ha đất sạch dành cho công nghiệp. Vĩnh Phúc phát triển không chỉ khu công nghiệp, mà cả hệ sinh thái công nghiệp, với đô thị dịch vụ đi kèm, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ. Ngay cả hạ tầng mềm, như nhà ở xã hội cho người lao động, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ và chuyển đổi nghề nghiệp, hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, đào tạo nâng cao tay nghề, đều được triển khai mạnh mẽ.

Trên thực tế, những yếu tố này cộng với hạ tầng sạch, giao thông thuận lợi, giá thuê đất hợp lý là một trong những yếu tố thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp FDI cũng như daonh nghiệp trong nước khi tìm hiểu và quyết định đầu tư”.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đặc biệt các nhà đầu tư Hàn Quốc đang quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung:

Áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh thông qua và sẽ tiếp tục xây 2 dựng các bộ chính sách nhằm đa dạng các lĩnh vực đầu tư tại Vĩnh Phúc, tăng khả năng tiếp cận các hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh;

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai với thời gian nhanh nhất theo quy định của pháp luật. Quyết liệt trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng; tạo quỹ đất để sẵn sàng đón nhận các dự án vào đầu tư. Hỗ trợ giải quyết những vấn đề về lao động cho doanh nghiệp như đào tạo, tuyển dụng lao động; không để xảy ra đình công, bãi công trái pháp luật;

Đầu tư hạ tầng tới chân hàng rào khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và hỗ trợ các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư theo quy định của pháp luật. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Công khai minh bạch quy trình thủ tục đầu tư, quy hoạch xây dựng và đất đai, quy hoạch ngành, lĩnh vực trên hệ thống thông tin điện tử. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quyết liệt trong chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp.

“Với sự quyết tâm cao, tinh thần đổi mới, sáng tạo, tuân thủ pháp luật, sự đoàn kết đồng lòng của lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh; sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các tổ chức quốc tế cùng với môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, sự hưởng ứng đầu tư của doanh nghiệp, nhất định công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới sẽ có bước phát triển đột phá”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh.

GRDP giai đoạn 2016-2020 đạt 7,1%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ (chiếm gần 93%); thu ngân sách trên địa bàn năm 2019 đạt gần 35.000 tỷ đồng, đứng vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và là một trong 16 tỉnh, thành phố đã tự cân đối được ngân sách, có điều tiết về Trung ương;

Năng suất lao động tăng bình quân 8,5%/năm, các chỉ số về môi trường đầu tư, kinh doanh năm 2019 ở mức cao;

Chỉ số PCI đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố, chỉ số PAPI đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố;

Đây là những tiền đề quan trọng để tỉnh Vĩnh Phúc có sức bật tốt hơn, thu hút các nguồn lực có chất lượng và hiệu quả cao thời gian tới, hướng tới đạt mục tiêu là tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2025.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...