Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu Công ty Cổ phần Cảng TTĐ khi tham gia hồ sơ mời thầu?

Ở bài viết “Thương hiệu Công ty 45 - Tổng Công ty Đông Bắc từ góc nhìn lựa chọn nhà thầu” ngày 27/2/2024, phản ánh việc nhà thầu vừa bị chấm dứt hợp đồng gói thầu đã trúng liên tiếp trúng 2 gói thầu của Công ty 45 – Tổng Công ty Đông Bắc. Để làm rõ tính trung thực, khách quan của nhà thầu là Công ty Cổ phần Cảng TTĐ, Thương hiệu và Công luận đã có buổi trao đổi, cung cấp thông tin với nhà đầu tư.

LTS: Công ty 45 – Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc được biết đến là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng có nhiệm vụ chuyên khai thác, chế biến kinh doanh than khoáng sản. Và như vậy, sản phẩm hàng hóa của họ là than và khoáng sản. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số gói thầu còn xuất hiện tình trạng nhà thầu có dấu hiệu không trung thực trong HSDT khiến dư luận bức xúc. Khi viết loạt bài này, chúng tôi mong rằng các sản phẩm hàng hóa của thương hiệu Công ty 45 đạt được hiệu quả kinh tế cao để uy tín của đơn vị ngày càng được khẳng định.

Theo Nghị quyết 41/CP-NQ của Chính phủ, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại,  bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chân chính.

Ngày 27/2/2024, Thương hiệu và Công luận có bài viết: “Thương hiệu Công ty 45 - Tổng Công ty Đông Bắc từ góc nhìn lựa chọn nhà thầu”. Bài viết với nội dung những thành tựu đã đạt được của Công ty 45 trong việc xây dựng uy tín, thương hiệu, là công kinh doanh tiêu biểu trong các đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Đông Bắc. Bên cạnh đó bài viết phản ánh về nhà thầu vừa bị chấm dứt hợp đồng gói thầu đã trúng liên tiếp trúng 2 gói thầu của Công ty 45 – Tổng Công ty Đông Bắc.

Cụ thể, Công ty CP Cảng TTĐ (Công ty TTĐ - PV) được công bố trúng Gói thầu số 6 thuộc Dự án Chế biến thu hồi than cám 8C (MK) từ nguồn bã sàng sau sàng tuyển chế biến than nhập khẩu năm 2023 với giá trúng thầu 1,779 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết, thời gian thực hiện từ ngày 3/6 - 31/12/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 10/2023, Nhà thầu không triển khai huy động thiết bị và nhân sự để thực hiện hợp đồng, làm chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả gói thầu.

Đối với trường hợp trên, Công ty 91 đã thực hiện chấm dứt hợp đồng Gói thầu số 6, đồng thời tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2023, Công ty TTĐ với vai trò là liên danh chính, Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghiệp Gia Đức (Công ty Gia Đức) là liên danh phụ đã tham gia và trúng gói thầu Thuê xúc than, phục vụ khác tại mỏ có giá mời thầu là 9.962.215.996 VND (Chín tỷ, chín trăm sáu mươi hai triệu, hai trăm mười lăm nghìn, chín trăm chín mươi sáu đồng) do Công ty 45 là bên mời thầu với giá 9.780.817.608 VND (Chín tỷ, bảy trăm tám mươi triệu, tám trăm mười bảy nghìn, sáu trăm linh tám đồng) . Tại quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu số 2228/QĐ-45 do Đại tá Nguyễn Ngọc Liêm – Giám đốc Công ty 45 ký ngày 27/12/2023 liên danh TTĐ – Gia Đức trúng thầu với giá 9.780.817.608 VND (Chín tỷ, bảy trăm tám mươi triệu, tám trăm mười bảy nghìn, sáu trăm linh tám đồng.

Cũng trong tháng 12/2023, Liên danh TTĐ – Gia Đức tiếp tục tham gia và trúng gói thầu Thuê thiết bị sàng, nghiền, xúc pha trộn, vun cốm, tiêu thụ than nhập khẩu tại kho Đồng Rì do Công ty 45 làm bên mời thầu. Gói thầu trên có giá mời thầu là 15.514.740.000 VND (Mười năm tỷ, năm trăm mười bốn triệu, bảy trăm bốn mươi nghìn đồng).

Theo quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu số 47/QĐ-45 do Thượng tá Lại Đức Thắng – Giám đốc Công ty 45 ký ngày 6/1/2024 liên danh TTĐ – Gia Đức trúng thầu với giá 15.276.600.000 VND (Mười năm tỷ, hai trăm bảy sáu triệu, sáu trăm nghìn đồng).

Công ty Cổ phần Cảng TTĐ có trung thực khi xây dựng hồ sơ mời thầu tại 2 gói thầu do Công ty 45 - CN Tổng công ty Đông Bắc mời thầu?
Công ty Cổ phần Cảng TTĐ có trung thực khi xây dựng hồ sơ mời thầu tại 2 gói thầu do Công ty 45 - CN Tổng công ty Đông Bắc mời thầu?

Liên quan đến tính khách quan, trung thực của nhà thầu là Công ty Cổ phần Cảng TTĐ trong quá trình tham gia đấu thầu tại Công ty 45 – Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc. Thương hiệu và Công luận đã được cung cấp thông tin của đại diện chủ đầu tư vào sáng 28/2/2024.

Tại buổi làm việc, ông  Vũ Văn Nhân – Trưởng phòng Kế hoạch Công ty 45 cho biết: Tổ chấm thầu thực hiện chấm thầu dựa trên những hồ sơ tài liệu nhà thầu đã kê khai và nộp vào hồ sơ dự thầu.

“Tiêu chí về lịch sử không hoàn thành gói thầu là một trong những tiêu chí bắt buộc từng thành viên trong liên danh nhà thầu phải cam kết với chủ đầu tư.” Ông Nhân nhấn thông tin.

Cũng theo ông Nhân, tại 2 gói thầu trên chủ đầu tư đã đưa ra yêu cầu: Từ 01 tháng 01 năm 2020 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành do lỗi của nhà thầu. Đối với yêu cầu trên Công ty TTĐ đã ký cam kết mẫu số 07 với chủ đầu tư.

Liên quan đến phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát để xác minh lại, nếu đúng như phản ánh chúng tôi sẽ triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần Cảng TTĐ được thành lập vào năm 2017, có địa chỉ tại Đô Thị Kim Long, Khu Vĩnh Tuy 1, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh do ông Ngô Trường Giang là người đại diện pháp luật. Theo thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà thầu được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2022. Nhà thầu đã từng tham gia 5 gói thầu, trong đó đã trúng 3 gói thầu (1 gói bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng do không triển khai huy động thiết bị và nhân sự để thực hiện hợp đồng, làm chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả gói thầu), trượt thầu 2 gói.

Để đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh trong quá trình đấu thầu giúp tiết kiệm chi phí, đạt được hiệu quả kinh tế tại các gói thầu đề nghị Tổng Công ty Đông Bắc kiểm tra, làm rõ, xử lý sai phạm nếu có.

Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, ngoài quy định của pháp luật về đấu thầu, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của các pháp luật khác có liên quan.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

TH-TT

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).