Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa: "Nay tôi sẽ khai đúng các chứng cứ"

Ông Hóa giải thích: “Thời gian đầu tôi rất mệt, tôi có thể khai không đúng với chứng cứ của cơ quan điều tra đã thu thập. Nay ra tòa tôi sẽ khai đúng các chứng cứ..."

Chiều nay (20/11), TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

Phiên tòa chiều nay bắt đầu muộn hơn thường lệ 30 phút. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết theo báo cáo của Phòng y tế, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa huyết áp cao nên kiến nghị tòa cho ngồi ghế. Tuy nhiên, ông Hóa nói vẫn đứng trả lời được.

Tiếp tục phiên tòa, chủ tọa yêu cầu bị cáo Hóa làm rõ việc bị cáo không thừa nhận CNC là công ty bình phong của C50, cũng như không biết CNC đang hợp tác cùng công ty VTC online tổ chức đánh bạc nhưng trong văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an thể hiện nội dung này lại có chữ ký của bị cáo?

Cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa:

Ông Nguyễn Thanh Hóa

Ông Hóa nói, bản thân không còn nhớ nhiều công văn mà ông đã ký hoặc văn bản gửi cấp trên liên quan đến hoạt động của Công ty CNC. 

Chủ tọa nhắc lại đó là công văn do một Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát lúc đó ký, đề cập đến việc liên kết vận hành 2 cổng game Rikvip và 23zdo. Ông Hóa nói, đã nhớ ra và giải thích thêm trong văn bản ông ký nháy gửi Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh không nói 2 cổng game trên đã được cấp phép. 

“Không hiểu tại sao từ Tổng cục báo cáo lên trên lại là có giấy phép. Có thể tôi đã ký nháy nhưng không đọc lại”, ông Hóa nhấn mạnh.

HĐXX liền hỏi: Quá trình điều tra, bị cáo có bị bức cung dùng nhục hình hay không? Ông Hóa nói: “Tôi không bị!”. 

HĐXX hỏi: Tại sao trong hồ sơ có lời khai của bị cáo thể hiện CNC là công ty bình phong của C50 từ năm 2011 đến 2017?. Ông Hóa trả lời: Lúc đó tôi đang nằm viện, mất ngủ hàng tháng. Cơ quan điều tra hỏi có làm việc được không, tôi bảo có nhưng đầu óc tôi không tỉnh táo nên có nhờ luật sư ghi lại lời tôi, sợ rằng có nhưng tôi không nhớ. Một lần nữa, tôi xin khẳng định không có lời khai nào thể hiện CNC là công ty bình phong.

Cho rằng ông Hóa chưa thành khẩn, đại điện VKSND tỉnh Phú Thọ yêu cầu bị cáo khẳng định một lần nữa CNC là công ty bình phong từ bao giờ? Ông Hóa nói: Công ty của Nguyễn Văn Dương thành đơn vị nghiệp vụ khi được Tổng cục cảnh sát chấp nhận. Giai đoạn 2011-2015, hai bên ký ghi nhớ nhưng không có hợp tác nghiệp vụ.

 Tiếp đó, HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo Hóa tại cơ quan điều tra: Năm 2011, công ty CNC là công ty bình phong của C50 nhưng năm 2015 mới có quyết định của Tổng cục trưởng về việc CNC là công ty bình phong.

Bút lục khác thể hiện, ông Hóa khai: “Trong thời gian CNC là công ty bình phong của C50 từ năm 2011 tới tháng 6/2017, tôi có yêu cầu công ty phải có báo cáo về tội phạm mạng hàng tháng, hàng quý gửi C50”.

Ông Hóa giải thích: Thời gian đầu tôi rất mệt, nằm trong trại rất nóng nên thần kinh không ổn định, có thể khai không đúng với chứng cứ của cơ quan điều tra đã thu thập. Nay ra tòa tôi sẽ khai đúng các chứng cứ.

Tiếp đó, VKS trình chiếu văn bản của C50 do bị cáo Hóa gửi Cục Chính trị hậu cần (C43) thể hiện C50 đã hợp tác với CNC về nghiệp vụ; đề nghị C43 cho C50 và CNC sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám của Tổng cục Cảnh sát.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng, văn bản ghi như trên nhưng thực tế, CNC không phải công ty bình phong, bản thân bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo nghiệp vụ với CNC.

HĐXX hỏi: Với vai trò Cục trưởng C50, bị cáo nghĩ gì khi các game bài quảng cáo công khai trên mạng? Ông Hóa nói: Chúng tôi là cục kỹ thuật, phát hiện dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý. Cá nhân tôi lên mạng xem thật sự rất ít, tôi không biết chơi game.

Trong buổi sáng nay, trả lời HĐXX, ông Nguyễn Thanh Hóa khai: Sau khi được phê duyệt chủ trương lập công ty nghiệp vụ cho C50, ông cùng cấp dưới thỏa thuận để ký văn bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương. Trong đó, C50 đồng ý đóng góp 20% vốn và cử người tham gia, đổi lại C50 được nhận 20% lợi nhuận. Trên thực tế, sau khi ký văn bản ghi nhớ với CNC, đã báo cáo Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh về việc C50 không có nhân lực và vốn để tham gia hợp tác với CNC. Do đó, C50 không thực hiện theo bản ghi nhớ nữa. Như vậy, CNC không phải là công ty bình phong, không có cơ sở và cũng không có quyết định nào công nhận điều đó.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.