Toàn cảnh cầu vượt Ngã ba Huế
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị điều chỉnh giảm số tiền hơn 1.651 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2020 của Bộ GTVT; đồng thời, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2020 cho UBND TP. Đà Nẵng số tiền hơn 1.651 tỷ đồng để thanh toán cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, TP. Đà Nẵng.
Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế là nút giao lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, kết hợp cầu vượt 3 tầng, với tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết này và quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng pháp luật, đúng mục đích, đạt hiệu quả cao.
Được biết, công trình nút giao thông Ngã ba Huế khởi công ngày 28/9/2013 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2015. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Công trình cầu vượt này được thiết kế 3 tầng, với tầng mặt đất, tầng 1 (vòng xuyến) và tầng 2 (dây văng).
Dự án Nút giao thông Ngã 3 Huế, TP. Đà Nẵng
Việc hoàn thành cầu vượt Ngã ba Huế góp phần vào việc giảm thiểu ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông giữa tuyến Quốc lộ 1A giao với đường sắt Bắc Nam, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố giữa khu đô thị nhộn nhịp để thu hút du lịch và thương mại.
Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã 5 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư (Công ty CP Trung Nam).
Dự án có quy mô 3 tầng với tầng mặt đất dành cho các đường sắt đi qua và các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; tầng 2 là vòng xuyến trên cao có chiều rộng 15m, với 4 làn xe và các nhánh rẽ rộng 8m và 16m; tầng 3 chạy theo hướng từ Huế vào trung tâm TP. Đà Nẵng và ngược lại, rộng 17m gồm 4 làn xe.Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT).Tuy nhiên, cho đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được thông tin về việc bố trí vốn thanh toán dự án, dẫn đến chưa thể giải quyết các tồn đọng vướng mắc về thanh toán công nợ nhà thầu, quyết toán dự án, ký phụ lục hợp đồng BT…, gây gánh nặng về tài chính cho nhà đầu tư và nhà thầu thực hiện dự án, cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng ngàn người lao động.
Hoàng Hữu Quyết