Ngày 1/6, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố vừa phê duyệt đề án “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn”, góp phần tạo động lực phát triển mới cho thành phố, đặc biệt phát triển du lịch vốn là lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh của thành phố.
Theo đó, trong giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 38 dự án ưu tiên đầu tư trong công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 7.260 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, vốn đầu tư cho công nghiệp là 5.700 tỷ đồng và vốn đầu tư cho dịch vụ là 1.560 tỷ đồng.
Các dự án công nghiệp như: Nhà máy đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ, vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng; Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, thử nghiệm du thuyền Tiên Sa, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng; Tổ hợp cung ứng dịch vụ liên quan đến du thuyền 700 tỷ đồng; Các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phân tán 500 tỷ đồng.
Các dự án dịch vụ như: Bến du thuyền quốc tế Thuận Phước; Bến du thuyền quốc tế tại Khu đô thị Đa Phước; Bến du thuyền quốc tế Thuận Phước; Khu vực hợp Bến cảng du thuyền sông Hàn; Bến du thuyền Cảng sông Hàn; Bến du thuyền tại khu vực dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng – Marina Complex; Bến du thuyền tại khu vực dự án Olalani Riverside Tower; Bến du thuyền tại khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài Tưởng Niệm; Bến khu vực cầu Cổ Cò mới đường Võ Quí Huân…Các dự án bến du thuyền có vốn đầu tư từ 10-50 tỷ đồng.
Trong giai đoạn đầu (đến 2025), Đà Nẵng dự kiến đầu tư 8 dự án dịch vụ liên quan du thuyền, trong đó có 2 dự án bến du thuyền quốc tế. Cụ thể, hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 bến du thuyền quốc tế trên sông Hàn (khu vực đường Bạch Đằng) diện tích 1ha và bến du thuyền quốc tế Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 3ha.
Theo đề án, tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền là 87ha. Trong đó, quỹ đất công công nghiệp là 64ha và cho dịch vụ là 23ha.
Giai đoạn từ nay đến năm 2030, Đà Nẵng tập trung xây dựng hạ tầng bến du thuyền quốc tế gắn với dịch vụ tầm cỡ quốc tế tại khu vực vịnh Đà Nẵng, từng bước hình thành hạ tầng ban đầu của công nghiệp du thuyền và kêu gọi đầu tư cơ sở đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ. Đồng thời, đảm bảo về cơ bản hoàn thiện đầu tư hạ tầng bến du thuyền quốc tế và nội địa trên địa bàn thành phố, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với mức đóng góp vào GRDP thành phố đạt 2 -3%, trong đó dịch vụ đóng góp 1,5 - 2,3%, công nghiệp đóng góp 0,5 - 0,7%.
Tầm nhìn đến 2050, Đà Nẵng sẽ phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền chuyên nghiệp, hiện đại và chuyển đổi bến cảng biển Tiên Sa trở thành bến cảng biển du thuyền quốc tế; tiếp tục phát triển ổn định công nghiệp du thuyền đưa dịch vụ liên quan du thuyền trở thành thương hiệu đặc trưng của TP. Đà Nẵng. Phấn đấu nâng mức đóng góp vào GRDP thành phố đạt khoảng 4 - 5%, trong đó dịch vụ đóng góp 3 - 3,5%, công nghiệp đóng góp 1 - 1,5%.
Hữu Hoàng