Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế trong cấp giấy đi đường QRCode

Trong ngày thứ 2 Đà Nẵng chuyển trạng thái sống chung với dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu ngành chức năng phải khắc phục những khó khăn trong việc cấp giấy đi đường cho người dân.

Bắt đầu từ ngày 5/9, thành phố Đà Nẵng áp dụng giấy đi đường QRCode.
Bắt đầu từ ngày 5/9, thành phố Đà Nẵng áp dụng giấy đi đường QRCode

Đây là những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 6/9.

Lãnh đạo Thành ủy cho rằng việc cấp giấy đi đường QRCode được dư luận và doanh nghiệp đánh giá cao khi hạn chế được những vấn đề mà trước đây mắc phải. Tuy nhiên, qua trao đổi cho thấy, vẫn còn có một số hạn chế, trong đó lớn nhất là những khó khăn, bức xúc của người dân trong việc cấp giấy nên các đơn vị, địa phương phải lưu ý hoàn thiện, giải quyết các vướng mắc theo phản ánh của các địa phương, đơn vị, cá nhân.

Giấy đi đường QRCode.
Giấy đi đường QRCode..

Theo đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã phải có trách nhiệm trong việc cấp và giám sát đề nghị cấp giấy của doanh nghiệp, tránh tình trạng không quản được việc cấp giấy. Tính đến ngày 6/9 gần 120.000 giấy đi đường được cấp, trong khi nhu cầu đăng ký chưa được giải quyết vẫn còn rất lớn.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các phần mềm và kiến nghị hợp lý của các tổ chức, cá nhân trong việc cấp giấy đi đường.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đặc biệt lưu ý vấn đề quản lý F0 trong các khu cách ly, khu phong tỏa để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm. Đây là vấn đề mà ngành y tế, các quận, huyện cần quan tâm, hạn chế bố trí các F1 cũ và mới trong 1 khu vực hoặc gần nhau, cần tách nhỏ ra để giám sát.

“Sắp tới, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt mới. Ngành y tế và các địa phương cần quan tâm đợt xét nghiệm lần này, hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người. Đặc biệt, phải test nhanh các cán bộ tham gia công tác xét nghiệm từ vùng xanh đi sang các vùng khác để thực hiện nhiệm vụ. Không bắt buộc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm mà bỏ qua một số công đoạn bảo đảm an toàn. Thời điểm này chúng ta phải hết sức thận trọng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý.

Liên quan đến công tác hỗ trợ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, các địa phương đã nỗ lực, khẩn trương triển khai để mọi hộ dân đều được hưởng các chế độ chính sách. Tuy nhiên, việc triển khai không bao quát hết những khía cạnh cuộc sống, chắc chắn còn nhiều người khó khăn nên đề nghị các phường, xã sâu sát cơ sở để lắng nghe.

Sau 20 ngày thực hiện
Sau 20 ngày thực hiện "ai ở đâu thì ở đó", sáng 5/9, lượng người ra đường đi làm, thông qua giấy đi đường QRCode tại thành phố Đà Nẵng đã tăng lên.

"Có những trường hợp khó khăn có thể đã nhận chế độ rồi nhưng tiếp tục khó khăn thì xử lý nguồn tại chỗ, nếu không có thì báo cáo lên để thành phố giải quyết. Lúc này, chúng ta phải hiểu nhân dân đang gặp khó khăn, không được đi lại, nên càng phải làm tốt công tác an dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kết luận.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trong giai đoạn sắp tới; đi kèm với đó là kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế.

 

Còn hơn 300.000 người có nhu cầu cấp giấy

Tai cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã phải có trách nhiệm trong việc cấp giấy và giám sát đề nghị cấp giấy đi đường QRCode của doanh nghiệp, tránh tình trạng không “quản“ được từ việc cấp giấy.

Ông Quảng cho hay, tính đến (6/9) đã có gần 120.000 giấy đi đường được cấp. “Trong khi đó tôi biết về mặt nhu cầu của người dân hiện còn có hơn 300.000 người dân có nhu cầu… Với số lượng cấp giấy ngày tăng lên, rất lớn, đề nghị người đứng đầu các sở ngành, quận huyện, phường, xã phải chịu trách nhiệm về việc cấp giấy”, ông Quảng nói thêm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh các phường, xã phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy đi đường ngay từ khu dân cư. Theo đó, cần phải siết chặt việc kiểm tra, phải làm ngay từ khi người dân đi ra khỏi khu dân cư. “Phải kiểm tra ở chốt và tuần tra trong các khu vực dân cư, nhất là các nhà ở khu vực mặt tiền sẽ không qua chốt nên phải kiểm tra, tuần tra trên đường kèm việc xử lý vi phạm và công bố việc xử lý”, ông Quảng chỉ đạo và yêu cầu Công an TP phải làm quyết liệt việc này.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trong lần nới lỏng để sống chung với dịch lần này, TP không tổ chức chặn ở các chốt cho nên phải làm nghiêm khâu tuần tra, xử lý trên đường. Kết quả xử lý cần công khai trên báo, kể cả những vi phạm của cá nhân, tổ chức…

“Thậm chí cho dừng hoạt động các cơ quan, tổ chức vi phạm”, ông Nguyễn Văn Quảng nói thêm về mức độ xử lý để góp phần chấn chỉnh, trong giai đoạn TP sống chung với dịch Covid-19.

Hoàng Gia Bảo      

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.

Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản
Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết: Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản, điều này đồng nghĩa với việc nếu không có giấy phép đăng ký thì các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sẽ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông
TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông

Sáng 19/5, tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, UBND TP. Hồ Chí Minh có Tờ trình về dự án tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin
Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 xác nhận các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên đang được triển khai “với tiến độ khác nhau”.

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 19/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).