Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Phát sóng các video bài giảng "Dạy Tiếng Việt lớp 1" trên truyền hình

Trước tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh ở vùng dịch có con em năm nay vào lớp 1, đang rất lo lắng về việc học của con em mình.

Cháu Nguyễn Khải Anh, học sinh lớp 1/5, trường tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu học online
Cháu Nguyễn Khải Anh, học sinh lớp 1/5, Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu học online

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022. Trong đó nêu rõ, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cần chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19.

Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học.

Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng thực hiện tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành giáo dục.

Hai anh em, trường tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu tự học online
Hai anh em, Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu tự học online

Cụ thể, trong thời gian học sinh không thể đến trường để phòng chống dịch Covid-19, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh.

Lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2. Chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ các em học tập trong thời gian ở nhà. Sẵn sàng cho kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.

Bộ GD-ĐT nêu rõ, tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh.

Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Cháu Hoàng Hữu Gia Bảo, học sinh lớp 2, trường tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu.
Cháu Hoàng Hữu Gia Bảo, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu 

 

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” (nội dung chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” được thiết kế 56 chủ đề tương ứng với 56 số phát sóng theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 - dùng chung cho các sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ học sinh học tốt phần Học vần, từ đó có thể dần làm chủ các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở lớp 1).

Nội dung này đã được Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng để giúp các em học sinh lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt được phát trên sóng (kênh) VTV7 và các ứng dụng khác bắt đầu từ ngày 6/9. Lịch phát sóng trực tiếp trên sóng (kênh) VTV7 bắt đầu từ ngày 6/9 vào khung giờ 14 giờ 30 phút – 15 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần và được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và Cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp với từng gia đình.

Cháu Nguyễn Mạnh Dũng học sinh lớp 2 , trường tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu học online
Cháu Nguyễn Mạnh Dũng học sinh lớp 2 , Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu học online

Thành phố Đà Nẵng đang là tâm dịch. Sở GD-ĐT phối hợp với Đài phát thanh & Truyền hình Đà Nẵng sẽ phát sóng các video bài giảng “Dạy Tiếng Việt lớp 1”.

Theo đó, chương trình được phát sóng vào thứ hai, tư, sáu hằng tuần trên kênh DanangTV1 lúc 9 giờ 30 và phát lại lúc 14 giờ 30; kênh DanangTV2 phát sóng lúc 8 giờ 30 và phát lại lúc 16 giờ 30. Thời gian bắt đầu từ ngày 13/9.

Các phụ huynh học sinh có con, em năm học này vào lớp 1, 2 cần chú ý để cho các em dần dần nắm bắt được chương trình học, vì dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Đây là giải  pháp trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập trong giai đoạn tạm dừng đến trường,

Hữu Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.