Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng siết chặt quản lý chung cư

Sau một thời gian

Sau một thời gian dài chung cư được bố trí không đúng đối tượng, đem ra mua bán, cho thuê để trục lợi, thậm chí xảy ra lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TP. Đà Nẵng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt quản lý chung cư.


Lừa đảo mua bán

Thực hiện chương trình “5 không, 3 có”, TP. Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng hàng nghìn căn hộ nhà ở xã hội (NOXH), chung cư, bố trí cho người dân thiếu về chỗ ở. Tính đến tháng 10/2013, Đà Nẵng đã bố trí 7.263 căn hộ/tổng số 7.756 căn hộ tại 34 khu nhà chung cư và nhà liền kề do thành phố xây dựng. Tuy vậy, vẫn còn hơn 1.000 trường hợp hồ sơ xin thuê, xin bố trí của người dân và cán bộ công chức, diện thu hút nhân tài, trong khi quỹ chung cư còn ít.

Việc quản lý chung cư lỏng lẻo khiến một thời gian dài, căn hộ đã cấp bị trao đổi, mua bán vô tội vạ. Nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các phương thức môi giới làm thủ tục xin cấp, thuê, mua bán chung cư với giá trị tài sản chiếm đoạt lớn đã bị đưa ra xét xử.

Ông Phan Trường Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ lừa “chạy” chung cư là do lợi dụng người có nhu cầu thuê, mua nhà chung cư không nắm được thông tin, thiếu hiểu biết pháp luật, bên cạnh đó là sự thiếu công khai, minh bạch trong cơ chế, chính sách và thông tin liên quan của chính quyền địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lập lại trật tự

Qua kiểm tra tất cả các khu chung cư trên địa bàn từ cuối năm 2012 đến tháng 10/2013, có trên 950 trường hợp (diện giải tỏa) đã sang nhượng căn hộ trái phép cho người khác, có 141 trường hợp cán bộ công chức được bố trí căn hộ chung cư nhưng không đúng đối tượng và sang nhượng lại cho người khác hoặc cho thuê để kiếm lời.

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng cho biết, các hộ giải tỏa được cấp chung cư, nếu không sử dụng có thể chuyển đổi cho người khác. Công ty yêu cầu người mua căn hộ diện giải tỏa thực hiện việc chuyển đổi tên và truy thu tiền thuê nhà (kể từ khi được chuyển nhượng tới nay) và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp tiền nhà theo quy định.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, kể từ tháng 7/2013 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý xong nhiều trường hợp vi phạm về sử dụng căn hộ chung cư, hàng trăm trường hợp đã bị thu hồi hoặc tình nguyện trả lại. Hiện chỉ còn một vài trường hợp dây dưa, cố tình vi phạm, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi.

Thời gian tới, TP. Đà Nẵng tiếp tục siết chặt việc quản lý, cấp hợp đồng cho các đối tượng sử dụng chung cư. Theo đó, để được cấp hợp đồng, các chủ hộ phải có 4 – 5 chữ ký xác nhận của nhà trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, công an phường, UBND phường và quản lý viên. Các hộ dân phải chứng minh được căn hộ chính chủ, mình đang cư trú tại chung cư trên địa bàn phường, có đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với địa phương… Ngoài ra, nếu phát hiện các trường hợp cho thuê lại, công ty sẽ nâng mức cho thuê phòng từ 5 – 6 lần, bằng với giá cho thuê trên thị trường, nâng giá điện ngang bằng giá điện kinh doanh. Các trường hợp chây ì không đóng tiền thuê nhà cũng sẽ không được sử dụng các dịch vụ như điện, nước, cáp truyền hình, điện thoại… Các nhà cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm phối hợp với công ty quản lý chung cư trong việc cung cấp dịch vụ cho người dân trong chung cư để giúp cho việc quản lý chung cư được chặt chẽ, an toàn, ngăn chặn các hành vi trục lợi chính sách chung cư.

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố đề nghị HĐND chỉ đạo chính quyền thành phố công khai các thông tin liên quan đến việc thuê, mua chung cư, NOXH một cách cụ thể, chi tiết và tổ chức quản lý việc sử dụng sau cấp để người dân có thể dễ dàng cập nhật, tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo; đồng thời chỉ đạo các cơ quan như UBND xã, phường, các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, văn phòng công chứng lưu ý khi xác nhận, công chứng các hồ sơ liên quan để tránh gây thiệt hại cho người dân.

Thu Hằng

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.