Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại Từ (Thái Nguyên): Nâng cấp hồ Trại Mới để hợp thức việc khai thác quặng trái phép?

Theo phản ánh của người dân, việc nạo vét hồ chỉ là cái “vỏ” - chủ yếu đơn vị thi công đang khai thác sét trắng (quặng cao lanh), có giá trị cao. Trong quá trình thi công và khai thác, đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của bà con.

Nhiều thông tin chưa được làm rõ!

Chúng tôi có buổi khảo sát thực tế hồ Đầm Vầu và hồ Trại Mới - nơi đang có dự án nạo vét bùn để nâng cấp nhằm tăng hiệu suất công năng... Thực tế cho thấy nơi lòng hồ có rất nhiều chỗ lộ rõ nguyên phần sét trắng (cao lanh) có giá trị cao mà máy xúc chưa vét hết. Trong khu vực dự án, có 2 tấm biển với nội dung "cấm quay phim chụp ảnh", khiến dư luận hoài nghi về tính khách quan, minh bạch của một dự án cấp huyện.

Đại Từ (Thái Nguyên): Nâng cấp hồ Trại Mới để hợp thức việc khai thác quặng trái phép? - Hình 1

biển cấm quay phim chụp ảnh trong khu vực dự án

Hồ Đầm Vầu và hồ Trại Mới, đã tồn tại từ nhiều năm trên địa bàn xã Phú Lạc, chủ yếu phục vụ sinh oạt của người dân, đồng thời cũng là hệ thống tưới tiêu của bà con.

Từ nhiều năm qua, hồ chưa được cải tạo, nạo vét. Với mục đích tăng chức năng hiệu quả của hồ Đầm Vầu và hồ Trại Mới, phòng NN&PTNT của huyện đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện (9/9/2016), nhưng khi phóng viên đề nghị được cung cấp tài liệu theo quy định của Luật Báo chí thì không được đáp ứng mà chỉ nhận được những lời  giải thích loanh quanh thiếu thuyết phục.

Qua Sở TN&MT, phóng viên có một số thông tin về quyết định liên quan đến dự án này. Thông tin cơ bản trong bản Quyết định số 7314/ QĐ-UBND ngày 14/9/2016, do ông Lê Thanh Sơn, PCT UBND huyện Đại Từ ký “Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ vụ lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng công trình; nâng cấp sửa chữa hồ trại mới, xã Phú Lạc”.

Bản khảo sát thể hiện khá chi tiết và có ý nghĩa, được chủ đầu tư là UBND huyện Đại từ chấp thuận và phê duyệt chi cho dự án này 44 triệu đồng. Quyết định 10762/QĐ-UBND huyện Đại Từ ký ngày 13/10/2016 với nội dung phê duyệt báo cáo kỹ thuật, chủ đầu tư là: Ban quản lý Thủy nông huyện Đại Từ và Quyết định 11232/QĐ-UBND huyện Đại Từ với nội dung phê duyệt kết quả chỉ định thầu các gói thầu: tư vấn giám sát, bảo hiểm và gói thầu thi công xây lắp công trình: nâng cấp sửa chữa hồ Trại Mới xã Phú Lạc huyện Đại từ ,đều do ông Lê Thanh Sơn ký.

Đại Từ (Thái Nguyên): Nâng cấp hồ Trại Mới để hợp thức việc khai thác quặng trái phép? - Hình 2

Nơi tập trung khá nhiều quặng cao lanh trong khu vực dự án

Box:

Theo người dân sống quanh khu vực hồ Trại Mới, đây là công trình nạo vét hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhưng thực tế, đó là nơi tập trung khá nhiều quặng cao lanh mà từ nhiều năm qua, luôn có sự nhòm ngó của nhiều "quặng tặc". Nhà thầu được chỉ định là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Từ (Công ty CPĐT&XD Đại Từ); tư vấn giám sát thi công xây lắp công trình: Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên; bảo hiểm công trình: Công ty Bảo hiểm BSH - Chi nhánh Thái Nguyên.

Cần được minh bạch thông tin

Tính hết tháng 10/2016, toàn bộ thủ tục, các văn bản hành chính phục vụ việc thi công công trình hoàn tất; đầu tháng 11/2016, đơn vị thực hiện bắt đầu thi công.

 Nhìn tổng thể, đây là một công trình có ý nghĩa - một dự án cấp huyện và rất đúng quy trình. Tuy nhiên, khi phóng viên xem xét chi tiết Văn bản số 10/CV-XDĐT ngày 07/11/2016 của Công ty CPĐT&XD Đại Từ, do ông Vũ Hải Cường, Giám đốc Công ty ký với nội dung: Xin phép tận thu đất nằm trong khu vực lòng hồ Trại Mới – Xã Phú Lạc (huyện Đại Từ), gửi UBND tỉnh Thái Nguyên; Sở TN&MT; UBND huyện Đại Từ, phóng viên nhận thấy có một số vấn đề cần đáng lưu tâm.

Xin được trích nội dung văn bản: “... Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi phải nạo vét và vận chuyển một lượng bùn và đất hạt mịn trong lòng hồ đến vị trí đổ thải, lượng bùn và đất hạt mịn này có thể sử dụng để trồng cây ăn quả và làm vật liệu xây dựng thông thường... Để tránh lãng phí tài nguyên khoáng sản cho đất nước, chúng tôi kính trình UBND huyện Đại Từ, Sở TN&MT, UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét cho công ty được phép tận thu lượng bùn và đất hạt mịn trong khu vực hồ Trại Mới...”.

Ngày 10/11/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 4373/UBND-CNN gửi Sở TN&MT Thái Nguyên với nội dung: Giao sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, kiểm tra thực tế, thống nhất tham mưu cho UBND  tỉnh về nội dung đề nghị của Công CPĐT&XD Đại Từ

Xem xét về quy trình thì hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên để khách quan và làm rõ những băn khoăn của dư luận thì cần phải làm rõ những vấn đề sau: 

Thứ nhất, việc chủ đầu tư đã chi hơn 44 triệu đồng cho việc khảo sát địa chất trong khu vực công trình kết quả ra sao, cần được minh bạch thông tin.

Thứ hai, việc khảo sát phân tích địa chất  được phối kết hợp với cơ quan chuyên môn như thế nào và căn cứ vào đâu để đơn vị thi công cho rằng đây là bùn và đất hạt mịn?

Thư ba, Sở TN&MT cũng như các cơ quan liên quan đã kiểm tra thực tế theo đúng yêu cầu của tỉnh theo nội dung Công văn 4373/UBND-CNN hay chưa và có đúng theo trình tự, cũng như trách nhiệm được giao?...

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin về dự án này để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.