Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Theo phản ánh của người dân xóm 2 xã Hà Thượng (Đại Từ, Thái Nguyên), thời gian qua Công ty CP Kim Sơn chuyên khai thác và chế biến quặng trên đỉnh mỏ Bitsmut Tây Núi Pháo, nhiều lần xả thải trộm xuống hồ chứa nước sát khu dân cư sinh sống, khiến nguồn nước giếng khoan của hàng chục hộ gia đình nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

Nhiều hộ dân dân xóm 2 xã, Hà Thượng đang bức xúc khi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng

Nằm cách các hộ dân xóm 2 gần 100 mét, một khai trường hơn 21 héc ta đang khai thác và chế biến quặng thường xuyên xả thải trực tiếp ra môi trường. Hơn 40 hộ dân sinh sống cạnh đây đang chịu ảnh hưởng trực tiếp khi nguồn nước sinh hoạt chính là nước giếng khoan bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo những người dân nơi đây cho biết, ngoài việc làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, thì mỗi khi công ty hoạt động, bụi bay mù mịt, trẻ con ở gần đây hầu hết đều mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Ông Hoàng Quốc H, ở sát khai trường bức xúc cho biết: “Công ty CP Kim Sơn bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012, sau khi được chấp thuận cho việc khai thác và chế biến quặng, khoáng sản, họ vẫn chưa chấp hành hết các thủ tục liên quan đến xả thải sao cho đúng quy định. Hàng ngày chúng tôi vẫn phải gánh chịu về tiếng ồn, mùi khét, mùi hắc, mùi hóa chất… từ  khai trường thải ra”.

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 4

Các hồ chứa nước thải của Công ty CP Kim Sơn được thiết kế sơ sài, khiến lượng nước độc hại có nguy cơ thẩm thấu vào lòng đất, gây ô nhiễm môi trường

Tương tự, cụ Nguyễn Đình Q ở xóm 2, xã Hà Thượng cũng cho hay: “Tôi năm nay đã 80 tuổi, chẳng sống được lâu nữa, nếu Công ty cứ xả thải trực tiếp ra môi trường mà không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng đến con cháu tôi sau này. Các anh nhìn xem, tôi có hai đứa cháu nội, cả hai đều còi cọc, đau ốm suốt ngày, mỗi khi trái gió, trở trời là lại ho và kêu khó thở…

Năm 2016, Công ty còn múc một cái hố sâu ngay sát nhà tôi. Mỗi khi Công ty xả nước có mầu đen trực tiếp xuống hồ thì mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sinh hoạt của gia đình tôi”.

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 5

Điểm khai thác và chế biến quặng của Công ty CP Kim Sơn nằm sát khu dân cư xóm 2, xã Hà Thượng (Đại Từ, Thái Nguyên)

Các hộ dân nơi đây cho biết đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay đều không nhận được câu trả lời cụ thể về việc này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thì tiếp tục xả trộm nước thải xuống lòng hồ gần hộ dân sinh sống. Thậm chí đã có lần người dân phát hiện Công ty xả xuống hồ đã báo cơ quan chức năng lập biên bản, xử lý.

Liên quan đên việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Kim Sơn, ngày 12/5/2017, UBND xã Hà Thượng đã tổ chức cuộc họp cùng với các hộ dân nơi đây để lấy ý kiến và tìm ra phương án giải quyết. Đại diện chính quyền gồm: Phó chủ tịch UBND xã Hà Thượng, Phó phòng TN&MT huyện Đại Từ và lãnh đạo địa phương.

Tại cuộc họp, cơ quan chức năng khẳng định nếu phát hiện Công ty CP Kim Sơn xả thải thì sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo các hộ dân xóm 2  ngày 7/6/2017, khi phát hiện Công ty CP Kim Sơn xả thải trực tiếp ra môi trường, họ đã báo cáo cho Trưởng xóm 2 và chính quyền xã, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Muộn rồi chúng tôi không làm việc nữa”. Đến khi người dân cầu cứu ông Phó chủ tịch huyện Đại Từ, thì ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ Tịch Xã Hà Thượng mới cho người xuống kiểm tra.

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 6

Chính quyền địa phương lập biên bản về hành vi xả thải của Công ty CP Kim Sơn

Theo quan sát của PV, Công ty CP Kim Sơn nằm trên đỉnh núi Pháo, với một đại khai trường đang ngày đêm khai thác và chế biến quặng. Để thu được thành phẩm thì phương pháp phá cỡ quặng là dùng máy nghiền hàm đặt trong khu vực có bao che, kết hợp với phun nước làm ẩm, công nghệ nghiền sử dụng phương pháp nghiền ướt. Vì vậy lượng nước dùng để sản xuất là rất lớn, nguồn nước mà Công ty dùng chủ yếu là nước suối, tuần hoàn dùng đi dùng lại. Để chứa lượng nước thải ra trong quá trình sản xuất, Công ty này đã đào nhiều hồ chứa nước có diện tích khoảng gần 1000m2, được thiết kế theo kiểu bậc thang. Nước được thải ra có màu đèn, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, ngửi nhiều sẽ gây cảm giác buồn nôn và chóng mặt.

Điều đáng nói là toàn bồ người dân xóm 2, xã Hà Thường đều sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan, vì vậy với hệ thống xử lý nước thải còn thô sơ (biện pháp đào hố sâu và phủ lớp bạt dười đáy để chống thấm), khiến lượng nước sau khi xả xuống hố có nguy cơ thẩm thấu xuống lòng đất gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm mà hàng chục hộ dân nơi đây đang sử dụng.

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 7

Phần cát sau khai thác chảy lên thành hồ nằm ngay sát khu dân cư xóm 2, xã Hà Thượng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch xã Hà Thượng thừa nhận: “Chính quyền xã đã nhận được phản ánh của các hộ dân xóm 2, sau khi nhận được thông tin về việc xả thải của Công ty CP Kim Sơn xã đã cho người xuống kiểm tra và lập biên bản hiện trạng, đồng thời báo cáo lên cấp trên để họ xuống kiểm tra, xử lý nếu Công ty tiếp tục phạm”.

Về hoạt động xả thải, ông Hoàng Tiến Hưng - Giám đốc Công ty CP Kim Sơn cho hay: “Hồ chứa nước gần khu vực các hộ dân sinh sống chúng tôi được phép xây dựng theo phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đồng thời việc các hộ dân họ phản ánh về việc xả thải trộm trong đêm là không có cơ sở, bởi đó chỉ là lượng nước trong cơn mưa phía trên chảy xuống hồ chứ không phải Công ty xả trộm…”.

Khi PV đặt ra câu hỏi: Vì sao hoạt động lâu năm, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa có các hạng mục công trình phụ trợ, hệ thống xử lý nước thải và các biện pháp khắc phục ô nhiễm, để các hồ chứa nước thải ngấm ra môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân?

Đại Từ (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì DN khai thác quặng xả thải gây ô nhiễm môi trường? - Hình 8

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch xã Hà Thượng trao đổi với PV

Ông Hưng thừa nhận: “Việc này do trước kia khi Công ty hoạt động đã thiết kế các hồ chứa và tự thi công, nên chưa kịp xử lý và hoàn thiện bổ sung”. Ông Hưng cũng cho rằng các công trình hồ chứa này không phải là công trình thủy lợi của nhà nước nên không được cơ quan chức năng thẩm định. Vì vậy, hiện nay Công ty đang cố gắng xây dựng một hệ thống xử lý hồ chứa tốt nhất, để không gây ảnh hưởng đến môi trường…

Được biết, để duy trì hoạt động Công ty CP Kim Sơn chủ yếu sử dụng nguồn nước từ các khe núi bơm lên các hồ chứa nước và sử dụng tuần hoàn trong khai thác sản xuất. Tuy nhiên đến nay Công ty này vẫn chưa có giấy phép tận thu nguồn nước.

Trước sự việc trên, để chấm dứt việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh trên địa bàn, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở TN&MT, huyện Đại Từ sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.