Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dán tem niêm phong tại cột bơm xăng dầu: Mới giải quyết "phần ngọn"?

Dán tem cho các cột bơm xăng dầu là một trong những giải pháp nằm trong đề án của Tổng cục Thuế, với mục đích lâu dài là lượng xăng dầu bán ra cho người tiêu dùng phải được thể hiện trong sổ sách kế toán của DN và lượng thuế nộp cho Nhà nước.

Dán tem niêm phong tại cột bơm xăng dầu: Mới giải quyết

46 tỉnh hoàn thành dán tem…

Giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng đo đếm lượng xăng dầu tiêu thụ tại từng cột xăng của các cửa hàng xăng dầu, đang áp dụng hiệu quả tại Nghệ An, Lâm Đồng đã được Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế nhân rộng áp dụng trong phạm vi toàn quốc.

Tính đến ngày 30/3/2017, đã có 46 tỉnh, thành phố hoàn thành việc dán tem tại các cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh và 2 tỉnh đang triển khai dán tem (Đắk Nông, An Giang). Theo đó, hơn 10.000 điểm cửa hàng tương ứng với khoảng 30.121 trụ xăng được dán. Có 10 tỉnh, thành đang lên kế hoạch triển khai thực hiện dán tem và 5 tỉnh, thành chưa tham gia hưởng ứng. Tổng cục Thuế kỳ vọng, trong tháng 4 này sẽ cơ bản hoàn thành dán tem trên toàn quốc.

Qua khảo sát và làm việc trực tiếp với các DN kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn, nhiều cây xăng như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Saigon Petrol…, các DN này rất ủng hộ giải pháp dán tem. Thực tế cho thấy, việc dán tem không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, công ty kinh doanh xăng dầu.

Theo Tổng cục Thuế, sau thời điểm dán tem, sản lượng xăng dầu tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường ở nhiều tỉnh, thành đã tăng lên rõ rệt so với trước thời điểm dán tem. Điển hình như Quảng Ninh (15%), Nghệ An (20%), Thái Bình (14%), Lâm Đồng (10%), Bình Định (14%)…

Để hoàn thiện đề án dán tem xăng dầu, tới đây, Tổng cục Thuế tiếp tục chỉ đạo các cục thuế sớm hoàn thành việc tham mưu cho chính quyền tỉnh phê duyệt đề án dán tem theo từng địa phương và hoàn thành việc dán tem. Đồng thời, chuẩn hóa và đồng bộ các tiêu chí đánh giá để phản ánh khách quan, chính xác kết quả do công tác dán tem mang lại; sớm thực hiện sơ kết, đánh giá việc dán tem trên phạm vi toàn quốc để khắc phục những tồn tại, hoàn thiện đề án dán tem.

Giải pháp tạm thời

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) cho rằng, việc kiểm soát hành vi gian luận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu là rất khó khăn.

Ông Phụng nêu dẫn chứng: “Xăng dầu vận chuyển bằng phương tiện trên đường, ngành thuế không có chức năng dừng xe, vì thế, không thể kiểm soát hành vi lấy cắp xăng dầu của DN. Có trường hợp như hành vi gian lận trong việc hợp thức hóa hóa đơn bằng cách dồn lượng xăng của những người không lấy hóa đơn để viết hóa đơn”...

Do đó, theo ông Phụng, giải pháp trước mắt có thể làm là quản lý khâu đầu bán xăng và thanh kiểm tra kỹ các đơn vị sử dụng xăng.

“Chưa thể khẳng định sản lượng xăng dầu bán ra tăng do việc dán tem, vì còn tùy thuộc vào sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu dự trữ. Nhưng trước mắt, giải pháp dán tem các cột bơm xăng góp phần kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ gian lận khi kê khai số lượng bán ra, cũng như doanh thu dẫn tới kê khai sai thuế làm thất thu cho NSNN. Việc dán tem sẽ gián tiếp hạn chế gian lận hóa đơn của những người không có nhu cầu sử dụng”, ông Phụng nói.

Do đó, theo Tổng cục Thuế, xét trên bình diện tổng thể thì đây là một giải pháp hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh hiện nay, cần tiếp tục triển khai mạnh trong vài năm tới. Về lâu dài, cần thiết phải nghiên cứu áp dụng các ứng dụng khoa học - công nghệ đầu tư hệ thống, thiết bị và chuẩn bị cơ sở pháp lý để áp dụng hóa đơn điện tử đến tất cả các cửa hàng, chi nhánh, công ty kinh doanh xăng dầu và thực hiện kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế.

Trong điều kiện hiện nay, theo Tổng cục Thuế, chưa thể làm được. Điển hình như Tổng công ty Xăng dầu là DN lớn nhất, cũng gặp khó khăn trong việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, cho nên dán tem chỉ là giải pháp tạm thời, phù hợp với bối cảnh và điều kiện hiện có…

Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.