Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất

Sau một thời gian tạm ngưng, nhiều doanh nghiệp khai thác cát trên địa phận sông Đồng Nai (đoạn qua các huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, khi tàu hút cát vừa “tái xuất”, nhiều hộ dân có đất canh tác cạnh bờ sông bị thiệt hại nặng.

Mấy ngày nay, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa (thôn 9, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh) như “ngồi trên đống lửa” khi chứng kiến hàng trăm mét vuông đất vườn trồng dâu tằm của gia đình bị sạt lở và trôi xuống lòng sông Đồng Nai.

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất - Hình 1

Hàng trăm mét vuông đất vườn trồng dâu tằm của người dân bị sạt lở và trôi xuống lòng sông Đồng Nai.

Cuối vườn dâu nhà ông hiện có một hàm ếch dài hàng chục mét, đe dọa phần diện tích còn lại. Tương tự, mảnh vườn trồng dâu của gia đình bà Nguyễn Thị Luyến (ngụ thôn 5, xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh) cũng bị trôi sông một phần...

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khi tỉnh Lâm Đồng cấm các doanh nghiệp khai thác cát hoạt động trên đoạn sông này, vườn nhà ông không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hơn một tháng trở lại đây, tàu hút cát xuất hiện, hoạt động rầm rộ và hút cát sát vào mép sông khiến đất vườn của các hộ dân không ngừng sạt lở, trôi xuống lòng sông.

Bức xúc với tàu khai thác cát của những doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất - Hình 2

Một tàu hút cát chạy trên sông Đồng Nai. Ảnh: baolamdong.vn

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh, trên địa bàn huyện hiện có 4 doanh nghiệp và 1 hộ dân được tỉnh cho phép khai thác cát trở lại sau gần 1 năm bị tạm ngưng. Đoạn sông Đồng Nai được phép khai thác kéo dài khoảng 19km, đi qua địa bàn các xã Đạ Kho, Đạ Lây, Hương Lâm, An Nhơn và thị trấn Đạ Tẻh.

Ông Nguyễn Duy Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh cho biết, trên thực tế, các đoạn cho phép khai thác cát trở lại thuộc những vị trí ít có nguy cơ bị sạt lở nhất. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở, Phòng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận và cũng lập biên bản nhắc nhở 1 doanh nghiệp vi phạm tăng thêm 1 tàu hút cát so với quy định. “Cũng phải thừa nhận do có tác động từ việc khai thác cát nên đất mới sạt lở chứ không thể nói không ảnh hưởng gì được”, ông Thái nói.

Trong khi đó, ông Trần Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Đạ Kho thừa nhận hoạt động khai thác cát của 3 doanh nghiệp trên địa bàn xã được cấp phép trở lại khoảng một tháng nay. Tuy nhiên, đây không hẳn là nguyên nhân khiến đất vườn của người dân bị sạt lở xuống sông mà có thể do ảnh hưởng của dòng chảy, cộng với thời gian qua trên địa bàn có mưa lớn liên tục khiến mực nước dâng cao gây sạt lở bờ sông.

 Hải Đăng

Tin mới

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.