Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đầu tư 1.000 tỷ đồng mua máy tính bảng có phù hợp khi chấp nhận sống chung Covid-19?

Đó là vấn đề mà đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp đưa ra trong buổi thảo luận về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thảo luận về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chiều ngày 07/01/2022, một số đại biểu Quốc hội ủng hộ việc áp dụng giải pháp sử dụng kinh phí 5.000 tỷ, trong đó 4.000 tỷ để phát triển hạ tầng viễn thông, Internet và 1.000 tỷ đồng mua máy tính bảng để thực hiện chương trình "Sóng và máy tính cho em" là thực sự rất cần thiết.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao, phát biểu từ điểm cầu tỉnh Kiên Giang. Ảnh: quochoi
Đại biểu Châu Quỳnh Dao, phát biểu từ điểm cầu tỉnh Kiên Giang. Ảnh: quochoi.

“Đây là một giải pháp thực sự phù hợp với yêu cầu cấp bách của thực tiễn và có tính lan tỏa, có ý nghĩa nhân văn và xã hội sâu sắc, đặc biệt đối với gần 1,5 triệu em học sinh đang thiếu thiết bị, thiếu sóng Internet để tham gia học trực tuyến”, đại biểu Lưu Bá Mạc, đoàn Lạng Sơn bày tỏ.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao, đoàn Kiên Giang thì lại băn khoăn, việc Chính phủ chỉ đạo, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cấp phép đúng đối tượng là chưa đủ. Có một bất cập trong thực tế là đến gần hết học kỳ, có địa phương vẫn không thể nào giải quyết được tình trạng “có sóng, có tiền, có em nhưng không có máy”, do cơ chế đấu thầu và do nguồn cung không đáp ứng.

“Chính phủ cần có giải pháp cụ thể về cơ chế đấu thầu, về kích thích nguồn cung mới giải quyết được vấn đề này” đại biểu Châu Quỳnh Dao kiến nghị.

Nữ đại biểu đoàn Kiên Giang cũng đặt vấn đề về chất lượng của máy, không phải vì từ thiện mà chọn máy giá rẻ, không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe, sự an toàn và chất lượng học tập của các cháu.

Đại biểu Phạm Văn Hòa tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Báo Đồng Tháp
Đại biểu Phạm Văn Hòa tham gia thảo luận tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Cùng quan điểm này, đại biểu Lưu Bá Mạc kiến nghị, cần có giải pháp phối hợp một cách chặt chẽ, đồng bộ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông để có phương án triển khai. Đặc biệt, xác định cấu hình tối thiểu của máy tính bảng, vừa cân đối đảm bảo chất lượng máy tính bảng đáp ứng nhu cầu dạy và học, vừa cân đối được số lượng máy tính bảng để có nhiều em học sinh thực sự gặp khó khăn được thụ hưởng, nhất là ở các vùng dân tộc thiểu số và biên giới. Đồng thời, qua đó cũng xác định được những vùng, địa phương đang thiếu và rất cần phủ sóng Internet theo lộ trình.

Tại điểm cầu Đồng Tháp, đại biểu Phạm Văn Hòa lại cho rằng, cần xem xét lại chương trình có phù hợp hay không khi chúng ta đã chấp nhận sống chung với Covid, học sinh đến trường học tập trung, trở lại trạng thái bình thường thì việc hỗ trợ có còn ý nghĩa hay không. Nên chăng dùng số tiền đó hỗ trợ vào mục tiêu khác thì thực tiễn hơn.

“Đối tượng thì còn rất nhiều mà hỗ trợ có hạn, dễ bị so bì”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.