Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm động vật, thủy sản trong tình hình dịch bệnh

Hiện nay, trên cả nước có hơn 2.300 vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh thuộc 54 tỉnh, thành phố được chứng nhận an toàn dịch bệnh.

Từ nay đến cuối năm, nguy cơ các loại dịch bệnh động vật xảy ra rất cao do các loại mầm bệnh còn lưu hành với tỷ lệ cao, phạm vi rộng.

Một số mầm bệnh tồn tại lâu ngoài môi trường, có khả năng lây lan nhanh, rộng; do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 nên việc tổ chức tiêm các loại vắc xin bị hạn chế; nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thu động vật, sản phẩm động vật các tháng cuối năm tăng mạnh, trong khi giết mổ nhỏ lẻ chiếm đa số, dễ phát sinh dịch bệnh…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương, đơn vị cần bám sát các chương trình, kế hoạch quốc gia và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và tiêu thụ sản phẩm động vật, thủy sản từ nay đến cuối năm.

Tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm dịch tại chỗ; tăng cường quản lý hoạt động giết mổ, nhất là đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch đến người chăn nuôi để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh đối với động vật trên cạn và thủy sản.

Tại Phú Thọ, từ đầu năm đến nay đã xuất hiện hai ổ dịch tả lợn châu Phi, buộc phải tiêu hủy 45 con lợn; một ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N6 phải tiêu hủy trên 600 con gia cầm; 19 ổ bệnh dại tại tám huyện, thành, thị khiến ba người tử vong. Các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác được kiểm soát tốt, trên địa bàn tỉnh không phát sinh các ổ dịch bệnh mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương chú trọng việc tái đàn, tăng đàn vật nuôi trên cơ sở hạ tầng sẵn có, phù hợp với nhu cầu của thị trường theo hướng sản xuất tập trung, hàng hóa, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc tại các huyện miền núi để tận dụng lợi thế của địa phương; phát huy kinh nghiệm chống dịch trong những năm qua để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dại; dự trữ đủ lượng hóa chất, vắc-xin, trang thiết bị, vật tư cần thiết, kịp thời xuất cấp để khống chế nhanh khi có dịch bệnh phát sinh; thực hiện quyết liệt giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, xử lý kịp thời.

Tiếp tục xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; chủ động các phương án cung ứng sản phẩm thịt trong các tình huống triển khai chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo an toàn theo qui định. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, cũng như các tổ chức xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật và tiêu thụ sản phẩm động vật thông qua các kênh tiêu thụ truyền thống và thương mại điện tử.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.

Tài sản số “vàng thau lẫn lộn”, cần khung pháp lý
Tài sản số “vàng thau lẫn lộn”, cần khung pháp lý

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI cho rằng tài sản số có nhiều cơ hội nhưng cũng có rất nhiều rủi ro như pháp lý, cơ chế quản lý ngoại hối và lừa đảo. Thị trường càng nhiều cơ hội thì càng nhiều lừa đảo, vàng thau lẫn lộn.