Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH “hiến kế” khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ

Luật Giáo dục lần này, cần phải có quy định về phân luồng giáo dục; trong đó, một bộ phận phải trở thành người có tay nghề giỏi.

Sớm quy định phân luồng giáo dục

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều nay (30/5), Quốc hội làm việc tại Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Các đại biểu cho rằng, trước thực trạng thất nghiệp nhiều như hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là cần phải phân luồng được giáo dục. 

ĐBQH Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) nhấn mạnh, một trong những vấn đề quan trọng mà dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lần này phải thực hiện là cần có quy định về phân luồng giáo dục sau lớp 9. Tức là, phải định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ cấp 2, một bộ phận học sinh sẽ tiếp tục để lên học đại học; một bộ phận phải trở thành người có tay nghề giỏi. Có như vậy, mới tránh tình trạng để tránh tình trạng thừa thầy, thiếu thợ giỏi như hiện nay.

ĐBQH Lê Quốc Phong (Bình Thuận) cho rằng, phân luồng giáo dục rất quan trọng bởi điều này liên quan đến thị trường lao động, đến định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Tuy vậy, quy định về phân luồng trong dự thảo lại chưa có “điểm sáng”.

Đại biểu Phong cũng chỉ ra thực tế, hiện phân luồng giáo dục của các trường còn lúng túng. Cần có công cụ để đánh giá kỹ năng của các em, cần cung cấp thông tin về thị trường lao động để các em nắm được, có như vậy mới tránh được tình trạng thất nghiệp tồn tại như hiện nay.

Bên cạnh việc phân luồng giáo dục, các đại biểu rất quan tâm đến nội dung chương trình phổ thông và sách giáo khoa của dự thảo luật lần này.

Theo các đại biểu, để ra một cuốn sách giáo khoa cần bảo đảm 3 điều kiện: Phù hợp với trình độ hiện có của hơn 1 triệu giáo viên hiện nay, bởi chúng ta không thể đào tạo lại với một số lượng lớn giáo viên như vậy; phù hợp với sức tiếp thu tất cả học sinh trên toàn quốc. Điều này là quan trọng, không thể lấy chuẩn của học sinh khu vực này áp đặt cho khu vực khác thì khó phổ cập được; chương trình phải phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh cụ thể của đất nước.

 "Cởi trói" cho các trường tự chủ

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các đại biểu cho rằng, trong điều kiện nay vấn đề then chốt là phải thể hiện tự chủ và tạo điều kiện để các cơ sở đại học thực hiện tự chủ.

ĐBQH Triệu Thế Hùng cho rằng, tự chủ đại học cần đi với trách nhiệm giải trình của nhà trường đối với xã hội. Dự thảo cũng quy định rõ ràng về thiết chế hội đồng trường.

Dự thảo Luật có điểm mới, quy định về vai trò của Hội đồng trường là cơ quan cao nhất của cơ sở giáo dục đại học, quyết định tự chủ về nhân sự, tài chính, học thuật trong các cơ sở đào tạo đại học, tránh tình trạng dắt tay chỉ việc của Bộ tự chủ hiện nay đối với cơ sở giáo dục đại học.

ĐBQH Lê Quốc Phong cho rằng, quy định hội đồng trường là cần thiết, nhưng bộ phận giúp việc cho hội đồng trường có cần thiết thành lập không? Đồng tình về tự chủ về tuyển sinh cho các trường nhưng phải kiểm soát, giám sát và có chuẩn cụ thể vì việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình), với các đơn vị tự chủ, công tác cán bộ vẫn phải chịu sự quản lý của cấp có thẩm quyền.

ĐBQH Huỳnh Thành Đạt (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, sửa Luật Giáo dục Đại học lần này phải bảo đảm tự chủ thực sự cho đại học. Cần tiến tới  bỏ hoàn toàn cơ quan chủ quản của trường đại học, thay vào đó, Hội đồng trường quyết định. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung quản lý nhà nước.

“Được biết tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm bỏ cơ chế cơ quan chủ quản đại học, đẩy mạnh chức năng Hội đồng trường. Nếu làm được điều đó tự chủ đại học sẽ được đẩy lên một bước”, đại biểu Đạt nói.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tìm việc làm qua phiên giao dịch trực tuyến với 6 tỉnh khu vực phía bắc
Tìm việc làm qua phiên giao dịch trực tuyến với 6 tỉnh khu vực phía bắc

Nhằm nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động, vừa qua, 6 trung tâm dịch vụ việc làm thuộc 6 tỉnh, bao gồm Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Điện Biên và Lạng Sơn đã tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối người lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Thông báo tạm dừng thông quan 3 ngày tại cửa khẩu Ái Điểm (Trung Quốc) - Chi Ma (Lạng Sơn)
Thông báo tạm dừng thông quan 3 ngày tại cửa khẩu Ái Điểm (Trung Quốc) - Chi Ma (Lạng Sơn)

Chính quyền huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa có thông báo tạm dừng thông quan (điểm cặp chợ) cửa khẩu Ái Điểm phía nước này và cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn trong 3 ngày (từ 0h ngày 25/9 tới 24h ngày 27/9).

Quảng Ninh sắp khởi công 4 dự án trọng điểm trị giá 283 tỷ đồng
Quảng Ninh sắp khởi công 4 dự án trọng điểm trị giá 283 tỷ đồng

Với tổng vốn đầu tư 283 tỷ đồng, 4 dự án trọng điểm về du lịch, đô thị, hạ tầng và năng lượng - được kì vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ninh trong những tháng cuối năm 2021.

Ngày 26/9: Có 11.477 bệnh nhân được chữa khỏi
Ngày 26/9: Có 11.477 bệnh nhân được chữa khỏi

Bản tin dịch COVID-19 ngày 26/9 của Bộ Y tế cho biết, có thêm 10.011 ca mắc COVID-19, riêng Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 5.121 ca. Trong ngày, có 11.477 bệnh nhân được chữa khỏi.

Ngày 26/9, Thanh Hóa ghi nhận 2 ca mắc Covid-19
Ngày 26/9, Thanh Hóa ghi nhận 2 ca mắc Covid-19

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, ngày 26/9/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong Khu cách ly điều trị Covid-19 Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa.

Lãnh đạo thành phố Lạng Sơn: Thăm và tặng quà 11 điểm tiêm vắc xin trên địa bàn
Lãnh đạo thành phố Lạng Sơn: Thăm và tặng quà 11 điểm tiêm vắc xin trên địa bàn

Ngày 26/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) tổ chức 3 đoàn công tác đến thăm và tặng quà 11 điểm tiêm vắc xin trên địa bàn thành phố.