Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề thi môn Ngữ Văn tham khảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 trên mạng là giả

Liên quan đến sự việc mấy ngày nay, nhiều học sinh lớp 9 ở TP. Hồ Chí Minh truyền nhau đề thi môn Ngữ Văn tham khảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh khẳng định Sở này không công bố đề tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 

Theo đó, mấy ngày trở lại đây, học sinh lớp 9 đang theo học tại nhiều trường THCS trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chuyền tay nhau đề thi môn Ngữ Văn được cho là đề tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. 

Đáng nói, đề tham khảo môn Ngữ Văn có hai phiên bản khác nhau gồm một đề thi lớp 10 thường và một đề thi lớp 10 chuyên gây hoang mang cho học sinh và phụ huynh.

Đề thi môn Ngữ Văn tham khảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 trên mạng xã hội là giả
Đề thi môn Ngữ Văn tham khảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 trên mạng xã hội là giả.

Liên quan đến sự việc này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Sở không ban hành đề tham khảo thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 môn Ngữ Văn được lan truyền trên mạng xã hội.

“Đề văn tham khảo ghi là của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đang lan truyền trên mạng là đề giả mạo. Tôi đã xem qua đề thi này và thấy cấu trúc đề không giống với hướng dẫn chuyên môn của sở đối với các trường THCS” vị đại diện nhấn mạnh.

Vị này cũng cho biết thêm, các đề thi tham khảo xuất hiện trên mạng xã hội không phải do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh công bố và vì vậy không phải là cơ sở để học sinh có định hướng ôn tập trong giai đoạn nước rút. 

Việc hướng dẫn học sinh khối 9 ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh thông tin từ đầu năm học chứ không chờ đến sát ngày thi mới công bố, từ đó giúp các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp.

Các em học sinh lớp 9 nên nghe thông tin chính thống từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và các thầy cô giáo ở trường THCS - nơi các em đang theo học.

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 môn Ngữ Văn gồm ba phần: đọc hiểu 3 điểm, nghị luận xã hội 3 điểm và nghị luận văn học 4 điểm. 

Phần đọc hiểu, đề có thể cho văn bản thông tin, nghị luận, khoa học với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ. Thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài viết đủ ba phần, gồm mở bài, thân bài, kết bài. Khi bàn luận vấn đề, thí sinh cần đúc rút được bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Phần nghị luận văn học, tinh thần của đề theo hướng mở, khuyến khích thí sinh tự do trình bảy cảm nhận về tác phẩm văn học. Thí sinh sẽ có hai lựa chọn: câu hỏi yêu cầu phân tích, cảm nhận về tác phẩm truyện, thơ; câu hỏi với yêu cầu gợi mở hơn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra trong 02 ngày 11 và 12/06 với 03 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên hoặc tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên hoặc tích hợp.

Năm nay, toàn TP. Hồ Chí Minh có 92.461 thí sinh đăng ký dự thi, cao hơn năm trước gần 10.000 thí sinh. Dự kiến sẽ có hơn 20.000 học sinh trượt nguyện vọng vào lớp 10 công lập buộc phải rẽ hướng qua học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc tiếp tục học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).