Đề xuất đầu từ hơn 24.000 tỷ đồng nâng tầm Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong các năm gần đây tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh Khánh Hòa vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam tại tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không này sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, thống kê của Cục Hàng không cho thấy thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, sản lượng hành khách thông qua Cảng vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, giai đoạn từ năm 2021 tầm nhìn đến năm 2030, sẽ xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía Bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng đảm bảo phát triển dài hạn.
Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.
Lê Pháp (T/h)
Tin mới
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.
Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu
Ngày 19/3, Công an thành phố Tây Ninh cho biết vừa bắt được một đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu.
Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày
Các đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT mới trên toàn quốc, bằng 180% kế hoạch đề ra.
PC Lạng Sơn: Hiệu quả từ thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Tại tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND tỉnh, cùng các sở, ban ngành và chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc phát động phong trào tiết kiệm điện.
Việt Nam đang đàm phán với 15 nước về miễn thị
Chiều 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, vấn đề mở rộng visa nhằm thu hút khách du lịch được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) trước năm 2030
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của TP. Hải Phòng về việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh thành khác nhằm mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực.
Câu chuyện thương hiệu
Kiến tạo nền kinh tế xanh mô hình phát triển kinh tế bền vững
KBSV dự báo: Giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng lên 58.300 đồng
Kế hoạch mới cho Dự án Nhiệt điện Quảng Trị
VietinBank Securities (CTS) lên kế hoạch 2024 lãi hơn 280 tỷ đồng, chia cổ tức 10%
Chủ tịch TTC Agris (SBT) cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn vốn xanh trong nông nghiệp tuần hoàn
Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ tăng vốn 30% từ vốn chủ sở hữu và phát hành riêng lẻ tối đa 20%