Theo báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, áp dụng cho những sản phẩm được lắp ráp, sản xuất trong nước từ nay đến hết năm 2020, để kích cầu tiêu dùng.

Bộ cho biết sản xuất lắp ráp ô tô trong nước nằm trong số những ngành sản xuất công nghiệp chủ lực bị tác động tiêu cực từ Covid-19.

Đến nay, hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các liên doanh như Honda, Toyota, Ford, Nissan hay các doanh nghiệp nội địa như Vinfast, Tập đoàn Thành Công buộc đóng cửa tới 15/4, hoặc đến khi

Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các liên doanh tạm đóng cửa doc Covid-19 (Ảnh minh họa)Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các liên doanh tạm đóng cửa doc Covid-19 (Ảnh minh họa)

Dịch bệnh cũng khiến mức tiêu thụ mặt hàng này giảm nghiêm trọng so với năm ngoái, trong khi tồn kho tăng tới 122,5%. Trong quý 1/2020, Bộ Công thương cho biết sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kì, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt khoảng 23.000 xe.

Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 có thể giảm hơn 15%.

Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng kí. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe, tại TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Do đó, nếu đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Công Thương được thông qua, sẽ góp phần giảm đáng kể số tiền khách hàng bỏ ra để mua ô tô, có thể kích cầu tiêu dùng đối với mặt hàng này.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp và VAT với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đến hết quý I/2021.

Bộ đề xuất cần sớm xem xét, thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước nhằm phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng giảm lãi suất cho vay với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, trong đó có ô tô, với mức giảm 30% so với lãi hiện nay trong 12 - 24 tháng, và cơ cấu lại nợ 18 - 24 tháng nếu Covid - 19 còn kéo dài.

Hằng Vương