Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm tên những dự án BT tai tiếng trên địa bàn Hà Nội

Thực hiện những dự án BT dần trở lên phổ biến trong thời gian gần đây, nhưng những bất cập của loại hình này như: Việc chỉ định thầu, đội vốn, giá trị không tương xứng, thâu tóm đất vàng... đã làm méo mó giá trị tốt đẹp của hợp đồng BT có thể đem lại.

Điểm tên những dự án BT tai tiếng trên địa bàn Hà Nội - Hình 1

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến KĐT mới Xuân Phương

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến KĐT mới Xuân Phương (điểm cuối nối với đường 70) do nhà đầu tư là Công ty cổ phần TASCO thực hiện. Mặc dù được chỉ định nhưng TASCO phải tới gần 10 năm mới thực hiện xong.

Ngày 05/12/2008 Hợp đồng số 68/HĐBT đã được ký kết giữa UBND huyện Từ Liêm (cũ) với Công ty CP TASCO để xây dựng công trình giao thông với chiều dài toàn tuyến 3,5km, mặt cắt ngang 50m, cộng thêm 02 cầu là cầu vượt đường sắt và cầu vượt sông Nhuệ.

Tổng mức đầu tư dự kiến dự án là trên 1.543 tỷ đồng chưa kể lãi vay, lãi chậm thanh toán chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá, tiến độ thực hiện 36 tháng (tức 3 năm).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TASCO đã tính toán, áp dụng chưa đúng định mức, đơn giá, tỷ lệ chi phí của nhiều hạng mục; tính toán, bóc tách thiếu chính xác và thừa nhiều khối lượng; đưa thêm nhiều hạng mục theo tỷ lệ bất hợp lý làm tăng tổng mức đầu tư thêm 39,468 tỷ đồng.

Điểm tên những dự án BT tai tiếng trên địa bàn Hà Nội - Hình 2

Mặc dù được chỉ định nhưng TASCO phải tới gần 10 năm mới thực hiện xong.

Không những thế, sai sót trong tính toán khối lượng chi tiết các hạng mục nêu trên sau khi tính toán các chi phí tỷ lệ theo quy định tương ứng, cơ quan Thanh tra phát hiện tổng mức đầu tư của dự án đã bị tăng lên 437,629 tỷ đồng.

Việc trừ các chi phí không phù hợp trong xác định giá trị thu tiền sử dụng đất của các dự án hoàn vốn cho dự án BT khiến giảm số tiền nhà đầu tư TASCO phải nộp ngân sách là 559,312 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra số 1422/KL-TTCP ngày 06/6/2017 cho thấy Công ty CP Tasco được lựa chọn “có năng lực tài chính hạn chế, không đảm bảo để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương.

Dự án The Manor Central Park

Dự án Đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (quận Hoàng Mai) được triển khai theo hình thức BT, trong đó vốn đối ứng là khu đô thị The Manor Central Park.

Theo kế hoạch tiến độ dự án The Manor Central Park sẽ được hoàn thành trong vòng 10 năm 6 tháng, từ quý III/2015 đến quý IV/2025. Tính đến tháng 10/2017, Công ty CP Bitexco đã hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 580.000m2, số lượng căn nhà ở thấp tầng đã và đang xây dựng là 552 căn.

Ở dự án này công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng mức vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng khiến tăng số tiền trên 12,173 tỷ đồng. Công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công cũng chưa chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và áp dụng định mức chưa đúng, làm sai tăng số tiền gần 16 tỷ đồng.

Vì vậy Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và Công ty Bitexco giảm trừ giá trị tổng mức đầu tư số tiền 12,173 tỷ đồng trên.

Với số tiền lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa đúng gần 16 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT và Nhà đầu tư loại khỏi giá trị dự toán thiết kế bản vẽ thi công số tiền trên 6,2 tỷ đồng làm cơ sở thanh, quyết toán hợp đồng BT.

Điểm tên những dự án BT tai tiếng trên địa bàn Hà Nội - Hình 3

Dự án The Manor Central Park

Theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ TP. Hà Nội cũng phải chỉ đạo Sở GTVT và Nhà đầu tự kiểm tra xác nhận cự ly vận chuyển đổ thải và căn cứ vào biện pháp thi công thực tế để tính lại đơn giá đào đắp nền đường bằng máy, thủ công; tính lại đơn giá dọn mặt bằng.... làm cơ sở nghiệm thu, thanh quyết toán số tiền trên 9,646 tỷ đồng.

Tuy những sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện là như vậy nhưng mới đây, vào tháng 6/2017, UBND TP. Hà Nội đã quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của Công ty CP Bitexco với dự kiến từ mức vốn đầu tư 1,4 nghìn tỷ đồng quy mô được tăng vốn đầu tư đến gần 2 nghìn tỷ đồng.

Dự án Xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông

Dự án Xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông được liên danh Công ty CPĐT Văn Phú - Invest và Công ty CPĐT Hải Phát thực hiện vẫn theo hình thức hợp đồng BT.

Đây là dự án được Hà Nội đề xuất từ năm 2009 và Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 7 tuyến đường kết nối khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) vào đầu năm 2010.

Những công đoạn thủ tục thực hiện dự án trong giai đoạn này được Hà Nội triển khai khá nhanh, ngay ngày 7/4/2010 UBND TP. Hà Nội đã quyết định chấp thuận đề xuất dự án của liên danh Công ty CPĐT Văn Phú - Invest và Công ty CPĐT Hải Phát.

Việc này TP. Hà Nội cũng có báo cáo Thủ tướng và được cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán đối với các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT như kiến nghị của TP. Hà Nội.

Vì vậy liên danh Công ty CPĐT Văn Phú - Invest và Công ty CPĐT Hải Phát chính thức được chỉ định làm nhà đầu tư của dự án xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông theo hình thức hợp đồng BT.

Tuy nhiên đến năm 2013, sau cuộc rà soát 61 dự án BT, ông Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu 42 dự án BT không được tiếp tục thực hiện theo hình thức BT nữa mà phải giao lại quỹ đất dự kiến đối ứng cho các sở, ngành để chuẩn bị các thủ tục đấu thầu, đấu giá đất theo quy định. Dự án xây dựng các tuyến đường kết nối các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông của liên danh Văn Phú và Hải Phát cũng nằm trong danh sách này.

Điểm tên những dự án BT tai tiếng trên địa bàn Hà Nội - Hình 4

Thông qua việc thực hiện các hợp đồng BT nhiều đại gia BĐS đã thâu tóm thành công các khu đất vàng.

Mặc dù vậy dự án này đã thoát hiểm ngoại mục, chỉ sau đó khoảng 01 năm, vào tháng 12/2014 UBND TP. Hà Nội đã quyết định cho phép tiếp tục triển khai và phê duyệt điều chỉnh đề xuất dự án các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị và dân cư quận Hà Đông theo hình thức hợp đồng BT.

Không chỉ có dự án này, tháng 7/2015, Văn Phú Invest cũng thâu tóm thành công rất nhiều khu đất trong đó có khu đất "kim cương" mặt đường Giảng Võ (quận Đồng Đa, Hà Nội), khi ký hợp đồng với Bộ Y tế về việc xây dựng mới Đại học Y tế công cộng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo đó, đơn vị này sẽ bỏ ra gần 644 tỷ đồng để xây dựng Đại học Y tế công cộng mới tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đổi lại, Văn Phú Invest sẽ là chủ đầu tư dự án trên khu đất được đánh giá là “kim cương” tại số 138B phố Giảng Võ, địa điểm cũ của đại học này. Khu đất trên có diện tích khoảng 15.600 m2 năm ngay trung tâm nội đô, gần ngã 3 Núi Trúc và Giảng Võ.

Theo ThươngGiaOnline

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.