Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn biến dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 26/12: Thế giới có trên 80,1 triệu ca bệnh

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 437.808 trường hợp mắc COVID-19 và 7.797 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu là 80.160.206 ca, trong đó có 1.756.368 người thiệt mạng.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong mùa Giáng Sinh và Năm mới 2021.

Với tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lên tới hơn 19,2 triệu ca, trong đó có khoảng 338.190 ca tử vong, Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ với nhiều kế hoạch du lịch và sum họp gia đình, giới chuyên gia lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến tình hình dịch bệnh trong nước thêm trầm trọng. Trong đêm Giáng sinh, California là bang đầu tiên tại Mỹ có tổng số ca nhiễm vượt 2 triệu ca.

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Porto Alegre, Brazil (Ảnh: Reuters)
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Porto Alegre, Brazil (Ảnh: Reuters)

Tại châu Âu, đặc biệt là tại Anh dịch bệnh diễn ra vẫn hết sức phức tạp, nhất là sau khi nước này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, có tên gọi VUI-202012/01.

Trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận thêm 39.036 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia châu Âu này lên gần 2,2 triệu ca.

Trước tình hình trên, nhiều nước đã siết chặt các hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Anh. Giới chức Mỹ thông báo những hành khách đến từ Anh cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi đến nước này. Quy định trên có hiệu lực từ ngày 28/12 tới và việc xét nghiệm phải được thực hiện trước khi lên máy bay 72 giờ.

Không chỉ Anh, nhiều nước trên thế giới cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể VUI-202012/01. Trong 24 giờ qua, Đức, Nhật Bản, Liban đều thông báo ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Hầu hết các trường hợp này đều trở về từ Anh.

Sự xuất hiện biến thể VUI-202012/01 với tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng gốc đang là thách thức lớn trong cuộc đua kiểm soát dịch bệnh.

Đối với Nhật Bản, việc xuất hiện biến thể VUI-202012/01 là rất đáng lo ngại trong bối cảnh số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 ở thủ đô Tokyo liên tục tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay. Trong 24 giờ qua, thành phố này ghi nhận thêm 884 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là ngày thứ hai liên tiếp thành phố này có trên 800 ca nhiễm mới, với số ca bệnh nặng là 81, tăng 8 ca so với một ngày trước đó và cũng là con số cao nhất kể từ khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Hàn Quốc cũng ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao chưa từng thấy mặc dù nước này đã ban hành các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm virus trong mùa Đông.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này đã ghi nhận thêm 1.241 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1.216 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 54.770 ca.

Trong khi đó, Nam Phi - quốc gia chịu tác động nặng nề nhất tại châu Phi, mới đây cũng đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, có tên gọi 501.V2. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận tổng cộng 14.305 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc trên cả nước lên 968.563 ca trong khi số ca tử vong vì Covid-19 tại quốc gia này cũng tăng thêm 326 ca lên 25.983 ca. Trong hai ngày qua, mỗi ngày Nam Phi đều phát hiện khoảng 14.000 ca mắc mới. Do đó, nhà chức trách nước này kêu gọi tất cả người dân cùng đoàn kết để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 25/12, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 11.250 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 33.000 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 4 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar.

Indonesia vẫn là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này trong ngày ghi nhận số ca bệnh cũng như tử vong mới cao nhất khu vực.

Tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” tiếp tục nghiêm trọng sau nhiều tháng dịch bùng phát tại đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với 20.847 ca tử vong, Indonesia là quốc gia người thiệt mạng vì Covid-19 -19 nhiều nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á.

Philippines dù dịch vẫn diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày nhiều thứ 2 trong số các nước Đông Nam Á, song số ca tử vong tiếp tục được khống chế tốt trong những ngày gần đây và đang trên đà hạ nhiệt. Trong ngày 21/12, nước này chỉ có 7 người thiệt mạng vì virus SARS-CoV-2.

Malaysia tình hình cũng ngày càng đáng quan ngại hơn, làn sóng dịch mới đang quay lại tấn công khi nước này ghi nhận tới 1.247 ca bệnh mới, 3 ca tử vong vì Covid-19 trong 1 ngày qua. Malaysia là nước có số ca mắc Covid-19 trong ngày nhiều thứ 3 Đông Nam Á trong vòng 24 giờ.

Myanmar dịch bệnh cũng ngày càng diễn biến phức tạp với việc nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Tình hình tại quốc gia thành viên ASEAN này hiện rất đáng lo ngại với 758 ca bệnh mới và 20 người tử vong vì virus SARS-CoV-2 trong 1 ngày qua.

Thái Lan sau chuỗi ngày “bình yên” giờ đây nguy cơ bùng phát thành ổ dịch mới khi các ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong mấy ngày gần đây.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.