Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN thép: Gồng mình cạnh tranh thép nhập khẩu

Thép ngoại ồ ạt tràn vào thị trường nội địa khiến nhiều doanh nghi

THCL Thép ngoại ồ ạt tràn vào thị trường nội địa khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất thép trong nước lao đao, bởi thị phần tiêu thụ trong nước bị thu hẹp lại.

Từ đầu năm đến nay, cả nước nhập khẩu hơn 9,6 triệu tấn thép các loại với tổng kim ngạch hơn 3,4 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước nhập khẩu hơn 9,6 triệu tấn thép, với tổng kim ngạch hơn 3,4 tỷ USD. Trong đó, lượng thép nhập từ Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng nhập khẩu.

Như vậy, nhập khẩu thép đã tăng khoảng 48% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi, sản xuất thép trong nước mới chỉ đạt 60% công suất, nhiều doanh nghiệp phải ngưng sản xuất tạm thời, công nhân không đủ việc làm. Một số mặt hàng khác như tôn mạ và sơn phủ màu lượng nhập khẩu cũng đạt mức 730.000 tấn, tăng 68%.

Nhiều chuyên gia trong ngành thép cho rằng, nếu không nhanh chóng có giải pháp hạn chế lượng nhập khẩu thép, nhất là từ phía đối tác Trung Quốc và gia tăng thị phần cho thép nội thì các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi mùa xây dựng đang đến gần.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, Hiệp hội thép sẽ cùng với các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước thúc đẩy nhanh việc triển khai những vụ tranh tụng thương mại này để góp phần ngăn cản thép nhập khẩu ở nước ngoài vào, đặc biệt từ Trung Quốc.

“Hiệp hội Thép sẽ cùng với các doanh nghiệp và các đơn vị thành viên bàn bạc tìm ra những giải pháp tốt nhất để mà bình ổn giá thị trường, giữ được thị trường, ổn định về giá cả cũng như thị phần, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp với nhau”, ông Sưa nêu rõ.

Cũng theo ông Sưa, đối với các doanh nghiệp thép vẫn cần đặc biệt quan tâm đổi mới công nghiệp, áp dụng các biện pháp tiên tiến...nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm thép thì mới có khả năng trụ được tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu và vươn tới thị trường quốc tế

Hải Minh

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.