Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồ chơi trẻ em “nhập lậu” ngày càng gia tăng

Mặc dù, thuộc danh mục cấm kinh doanh thế nhưng các loại đồ chơi trẻ em mang khuynh hướng bạo lực vẫn xuất hiện khá nhiều. Hiện nay, không khó để bắt gặp các trường hợp trẻ em sử dụng những loại đồ chơi có hình dạng các loại súng, dao, kiếm, đèn laze… bằng nhiều chất liệu.

Đồ chơi trẻ em “nhập lậu” ngày càng gia tăngĐồ chơi trẻ em “nhập lậu” ngày càng gia tăng, có diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, những ngày gần đây đơn vị này đã tiến hành kiểm tra 203 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố và các huyện. Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện, xử lý 95 trường hợp vi phạm về buôn bán hàng lậu, hàng giả… Trong đó có các vụ liên quan đến kinh doanh đồ chơi bạo lực là súng, kiếm nhựa…

Cụ thể, mới đây nhất Đội QLTT số 5 đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huyện Bình Gia đã phát hiện tại một cơ sở chuyên kinh doanh đồ chơi bạo lực. Theo đó, lực lượng chức năng đã thu giữ và buộc tiêu hủy hơn 100 khẩu súng đồ chơi.

Không chỉ có tại Lạng Sơn, Hà Nội cũng là địa bàn nóng về kinh doanh đồ chơi nguy hiểm không rõ nguồn gốc. Trước đó, Đội QLTT số 21 đã phối hợp với Công an xã Hữu Bằng (Công an huyện Thạch Thất) kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ chơi ở thôn Đông, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, phát hiện 85 khẩu súng bắn đạn nhựa, 2,3 kg đạn nhựa, 40 loại đồ chơi nguy hiểm khác như: súng bắn nước, kiếm nhựa, cung tên nhựa, súng nhựa phát quang, súng nén khí, súng bắn nước không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhận định về loại hình đồ chơi này, Tổng Cục QLTT cho hay, việc sử dụng các đồ chơi bạo lực có thể ảnh hưởng tới tâm, sinh lý của trẻ nhỏ. Đối với một số trường hợp, việc này còn có thể hình thành nhân cách theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng tới tính cách của trẻ về lâu dài như: tính hung dữ, bạo lực…

Sử dụng đồ chơi bạo lực từ sớm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bạo lực học đường. Ngoài ra, những loại đồ chơi bằng nhựa có thể chứa các chất độc hại, tiếp xúc quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. 

Do đó, bên cạnh các biện pháp của lực lượng chức năng, các phụ huynh cần lựa chọn các loại đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em. Qua đó, giúp trẻ em có thể phát triển trí tuệ, tư duy trong một môi trường lành mạnh, góp phần hình thành nhân cách tốt cho trẻ.

 Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.