Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động

Đó là chủ đề của Diễn đàn CEO 2019 diễn ra chiều ngày 5/4/2019 tại Hà Nội, do Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức.

Diễn đàn CEO 2019 là hoạt động tiêu biểu của Chương trình thường niên lần thứ 18 - Liên hoan các Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2019 với chủ đề “Vị thế mới - Cơ hội mới". Chương trình gồm một chuỗi các hoạt động, sự kiện truyền thông và tương tác trực tiếp.

Tham dự chủ trì và phát biểu trong chuỗi sự kiện quan trọng này có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Đổi mới & Phát triển Doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Bùi Thế Duy, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Trung ương, hơn 20 đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 400 CEOs các doanh nghiệp Việt Nam & doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động - Hình 1

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn CEO 2019

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn CEO 2019, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để các quốc gia, doanh nghiệp tiệm cận và bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số. Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nên không nằm ngoài cuộc cách mạng mang tính toàn cầu này. Trong cuộc cách mạng này, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng có cơ hội và vận hội mới để bứt phá và rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước. Cũng trong cuộc CMCN 4.0, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Không thể chậm chễ hơn, các doanh nghiệp phải xác định đổi mới sáng tạo là động lực và giải pháp tối ưu nhằm nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đảng và Nhà nước chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sự cạnh tranh của nền kinh tế. Chính phủ ngày càng cải thiện thực chất hơn môi trường đầu tư kinh doanh, củng  cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Chính phủ đang tổng kết thực tiễn để hoàn thiện thể chế, chính sách, xây dựng chiến lược thu hút và sử dụng có hiệu quả FDI thế hệ mới đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 5G, xây dựng khuôn khổ thể chế để thí điểm mô hình kinh doanh mới như thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, cho vay ngang hàng P2P và các mô hình kinh tế chia sẻ.

Tại Diễn đàn CEO 2019, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: Trong thời gian tới, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, Bộ LĐTBXH sẽ tập trung hoàn thiện, phát triển đồng bộ thị trường lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tạo sự chuyển động thật sự trong thị trường lao động một cách đồng bộ, lành mạnh; Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; Đẩy mạnh việc hợp tác 03 bên Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp; đa dạng hóa các hình thức hợp tác. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; từng bước cải thiện, nâng cao mức sống người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội…

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động - Hình 2

Hai phiên thảo luận của Diễn đàn CEO 2019 tập trung đề cập và chia sẻ về câu chuyện đổi mới sáng tạo từ thế giới đến Việt Nam, phân tích xu thế tất yếu và giá trị của đổi mới, sáng tạo đối với sự tăng trưởng và phát triển của các nền kinh tế và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Thông qua phần chia sẻ của đại diện các Tập đoàn ANA Việt Nam, Tập đoàn TIBCO Software, FPT Software, EVN, TH True Milk, TVP và Ngân hàng OCB cho thấy, hoạt động đổi mới sáng tạo đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số trong mô hình quản lý, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp hay nâng cấp/thay thế công nghệ sản xuất mà đại diện các doanh nghiệp chia sẻ đều mang lại giá trị hiện hữu trong các chỉ số tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Điều này là minh chứng thuyết phục giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận diễn rõ hơn vai trò và giá trị của đổi mới sáng tạo, từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp và cải thiện chỉ số sáng tạo của nền kinh tế trong các thang bậc đánh giá của quốc tế.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.