Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Nhức nhối việc phân lô bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp

Tình trạng phân lô bán nền trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Điều đó đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền xã Hưng Thịnh khi để xảy ra tình trạng này?

Ngang nhiên phân lô, bán nền công khai

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm trên địa bàn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 7/5/2015 về việc thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai và xây dựng trên địa bản phường Trảng Dài thuộc TP.Biên Hòa và một số xã trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom.

Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập ba đoàn thanh tra để làm rõ sai phạm trong việc phân lô, tách thửa, xây dựng trái phép tại TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom và H.Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng phân lô bán nền trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đang diễn ra khổ biến.

Dạo quanh một số ấp trên địa bản xã Hưng Thịnh, phóng viên có thể dễ dàng bắt gặp những công trình kiên cố đang được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không chỉ thế tình trạng san lấp đất nông nghiệp phân lô bán nền vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chỉ tính riêng tại xã Hưng Thịnh, đã có tới 4 khu đất phục vụ sản xuất nông nghiệp với diện tích nhiều ha nhưng đang được phân lô, bán nền trái phép.

Cụ thể, tại ấp Hưng Phát, có các thửa đất số thửa 210, 209, số tờ 27 của gia đình ông Nguyễn Trọng Đại với diện tích 7842,2 m2. Phần lớn diện tích trên đều là đất nông nghiệp. Ngoài ra, gia đình ông Đại còn có thửa đất số 240 với diện tích 6951,7m2 là đất trồng lúa. Tuy nhiên toàn bộ diện tích trên đều được ông Đại ngang nhiên san lấp làm đường và phân lô bán nền.

Tại ấp 2, có thửa đất diện tích hơn 3,1ha (thửa đất số 15, tờ số 32), toàn bộ là đất trồng cây lâu năm. Hiện các cây trồng trên đất đều đã bị chặt bỏ, nhiều cây vẫn còn trơ lại gốc. Tại thời điểm phóng viên có mặt, thửa đất đang được máy xúc tiến hành san ủi mặt bằng.

Ấp Hưng Bình đường Sông Thao-Bàu Hàm, tại thửa số 158, 159, 160, 162, 163, 165 số tờ 06 Với tổng diện tích 6498,2m2. Phần lớn đều là đất trồng cây lâu năm, tuy nhiên chủ nhân khu đất không trồng cây mà thay vào đó làm nhiều đoạn đường bê tông kiên cố chạy xuyên qua khu đất.

Đồng Nai: Nhức nhối việc phân lô bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp - Hình 1

Tình trạng phân lô bán nền công khai tại xã Hưng Thịnh

Đặc biệt, tại Ấp Hưng Long, có 6 thửa từ thửa 469- 474. Với diện tích mỗi thửa đều khoảng hơn 1000m2. Toàn bộ khu vực này đều là đất trồng cây lâu năm, tuy nhiên hiện đã được san lấp làm đường đá, lát vỉa hè và rao bán.

Ngoài tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, ở xã Hưng Thịnh còn xảy ra nhiều trường hợp xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp điển hình như ở ấp Hưng Bình và Hưng Phát.

Chính quyền xã chỉ còn biết xuống ghi nhận hiện trạng...?

Theo tìm hiểu, chính quyền xã Hưng Thịnh cũng đã có những báo cáo cho rằng đã tiến hành làm việc và xử lý với một số trường hợp vi phạm nói trên. Tuy nhiên, việc xử phạt này hầu như không có tác dụng. Hiện một số công trình sai phạm vẫn được tiếp tục thi công.

Cụ thể 9/11/2018 UBND xã Hưng Thịnh đã có Quyết định số 26/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với trường hợp ông Nguyễn Trọng Đại về việc tự ý chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp tại các thửa: 209, 210 số tờ 27. Mức xử phạt là 2.000.000đ và yêu cầu gia đình ông Đại buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu cho đất trong vòng 7 ngày, kể từ khi quyết định có hiệu lực (9/11/2018).

Tuy nhiên, ông Đại không những không những không trả lại nguyên trạng cho ban đầu cho đất, mà chỉ 3 ngày sau (12/11) ông này tiếp tục vi phạm lần 2, khi tự ý đổ đã đá và san ủi các đống đá làm đường và có dấu hiệu phân lô bán nền trên thửa đất số 240 tờ bản đồ địa chính số 27.

Lúc này, UBND xã Hưng Thịnh đành “bó tay” - chỉ còn biết xuống ghi nhận hiện trạng và báo cáo lên UBND huyện với lý do vượt quá thẩm quyền xử lý của mình (?!).

Đồng Nai: Nhức nhối việc phân lô bán nền tràn lan trên đất nông nghiệp - Hình 2

Dù UBND xã Hưng Thịnh đã lập biên bản xử phạt nhưng các sai phạm vẫn tiếp tục tái diễn

Ngoài ra, còn có một vụ việc khác thể hiện sự thiếu trách nhiệm của UBND xã Hưng Thịnh trong việc quản lý trật tự xây dựng tại địa phương.

Cụ thể, ngày 11/6/2018, UBND xã Hưng Thịnh có nhận được đơn xin phép xây nhà của công dân tên Bùi Thế Minh. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, UBND xã Hưng Thinh mới tiến hành kiểm tra hiện trạng thì mới biết ông này đã xây xong nhà. Đồng thời, ông Minh còn tiến hành xây một đoạn đường rộng 6m từ đường lớn và hết khu đất mà chưa xin phép...

 Hải Dương - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn