Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự?

Chỉ sau 1 ngày ban hành quyết định, UBND phường Long Bình (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), đã thi hành ngay lập tức công tác cưỡng chế, giải tỏa. Trong thời điểm cách Tết Nguyên đán Đinh Dậu vỏn vẹn 10 ngày, vụ việc đã gây bức xúc cho người dân trong suốt thời gian qua.

THCL  - Chỉ sau 1 ngày ban hành quyết định, UBND phường Long Bình (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), đã thi hành ngay lập tức công tác cưỡng chế, giải tỏa. Trong thời điểm cách Tết Nguyên đán Đinh Dậu vỏn vẹn 10 ngày, vụ việc đã gây bức xúc cho người dân trong suốt thời gian qua.

"Không nhượng bộ một ai hết!”...

Cầm trong tay tờ Quyết định thi hành cưỡng chế, ghi số 32/QĐ-CC, ngày 16/1/2017, của UBND phường Long Bình, ông Nguyễn Văn Phượng, người đang chăn nuôi, canh tác trên khu đất tại Tổ 26 đến Tổ 28, khu phố 6, cho biết: Văn bản ghi rõ “Thời gian thực hiện cưỡng chế: 60 ngày kể từ ngày tống đạt (hoặc niêm yết) quyết định này”. UBND phường (Long Bình) đã cử người đến cổng tường rào khu đất để dán niêm yết, vào chiều ngày 16/1/2017. Nhưng ngay vào sáng hôm sau (17/1/2017), đoàn công tác đã đưa hơn 100 người và phương tiện, thiết bị đến thực hiện cưỡng chế.

Đồng Nai: Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? - Hình 1

Quyết định thi hành cưỡng chế số 32/QĐ-CC của UBND phường Long Bình

Theo tài liệu do người dân cung cấp cho phóng viên TH&CL, người ký quyết định này là ông Nguyễn Quốc Vương, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình. Ông Vương cũng có mặt tại hiện trường hôm 17/1/2017 để chỉ đạo công tác giải tỏa, cưỡng chế. Khi những người dân ở đây thắc mắc, muốn có thời gian để di dời chuồng trại, thu hoạch hoa màu thì nhận được câu trả lời với thái độ kiên quyết của ông Vương.

Đồng Nai: Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? - Hình 2

Chị Bùi Thị Xuân kể chuyện trong nước mắt

Chị Bùi Thị Xuân, người chăn nuôi heo cho biết: Tôi đề nghị cho phép chúng tôi di dời heo ra khỏi chuồng trại ở đây trong vòng 5 ngày. Nhưng ông Vương nói: “Đã có lệnh rồi. Việc tôi, tôi làm. Không nhượng bộ một ai hết!”

Tết mất gần hết tài sản

Thành quả lao động nhiều năm của 8 hộ dân đang sản xuất trên khu vực đất bị cưỡng chế, bỗng chốc bị tiêu tán, chỉ sau 1 ngày! Ông Nguyễn Văn Phượng cho biết thêm: Xót xa nhất là 8 ha rừng tràm và 2.000 cây xà cừ do bà con chung vốn trồng được 5 năm tuổi bị chặt hạ trong 1 buổi sáng. Hàng nghìn con gà chạy tứ tung khi việc tháo dỡ bắt đầu. Hàng trăm con khát nước, đã chết rải rác trong ngày, nằm ở khắp nơi trong khu đất.

Đồng Nai: Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? - Hình 3

8 ha rừng tràm và 2.000 cây xà cừ do bà con chung vốn trồng được 5 năm tuổi bị chặt hạ trong 1 buổi sáng

Trên khu đất này, còn có 3 dãy chuồng trại chăn nuôi gia súc khác là bò, heo, dê. Theo thống kê của bà con, thiệt hại về tài sản do việc cưỡng chế một cách “thần tốc” của UBND phường Long Bình, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Liệu rằng, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? Đây chính là nỗi bức xúc của những hộ dân tại Tổ 26 đến Tổ 28, Khu phố 6, phường Long Bình (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Chưa kể, việc cưỡng chế được thi hành chỉ cách Tết Đinh Dậu vỏn vẹn 10 ngày (Ngày 20 Âm lịch).

Đồng Nai: Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã đúng trình tự? - Hình 4

Hàng trăm con gà khát nước, đã chết rải rác trong ngày, nằm ở khắp nơi trong khu đất, ngày 17/1/2017

“Có cưỡng chế, có giải tỏa thì cho qua Tết. Phải có tình người! Cho dù, đất là do Nhà nước quản lý. Nhưng dẫu gì, chúng tôi đã khai thác lâu năm rồi. Phải có chính sách hỗ trợ hợp lý nào đó... Tự dưng làm ngang. Mà mình cứ nghĩ sẽ phải cho qua Tết…”. Trước khi thực hiện quyết định cưỡng chế này, liệu chính quyền phường Long Bình có thấu hiểu nỗi day dứt của vợ chồng chị Lý Thu Thảo, cũng như các hộ dân ở đây?

 * Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra tỉnh Sơn La, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024
Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng năm 2024, cả nước có 51.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp, tăng 9,3% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.