Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo cuối quý III/2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

Lãnh đạo VARS dự báo, quý I và quý II/2024 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý III trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt. Trong năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30%-40% môi giới bất động sản.

Thị trường đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất

Phát biểu tại Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2024, ông Hoàng Hải Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định: Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” kinh tế và liên quan trực tiếp đến nhiều ngành kinh tế. Tuy nhiên, trong năm 2022 và đặc biệt là từ nửa cuối năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn do bối cảnh chung của tình hình kinh tế, bất động sản của thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi phát triển; một số tồn tại, hạn chế kéo dài từ trước chưa thể khắc phục triệt để.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá, mức độ khó khăn của thị trường bất động sản có xu thế giảm dần.
Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Diễn đàn

Cụ thể: Sức mua và thanh khoản giảm mạnh; Thiếu nguồn cung đi liền với “cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý”, dư thừa sản phẩm, phân khúc cao cấp trong khi thiếu nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của các đối tượng thu nhập thấp tại đô thị;  Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng; Số lượng các dự án nhà ở thương mại được hoàn thành và chấp thuận mới đều giảm. Nhận thấy vấn đề này, từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, các Bộ, ngành đã làm việc với quyết tâm cao nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống khung pháp lý, chính sách đối với các hoạt động kiểm soát, điều chỉnh, hỗ trợ thị trường BĐS để đảm bảo tính đồng bộ, liên thông của hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, tín dụng và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Với sự tập trung vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương, đến nay trong giai đoạn 2021 – 2030, trên địa bàn cả nước đã có 475 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 432.698 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng, cụ thể như sau: Đã hoàn thành 46 dự án với quy mô 20.210 căn;  Đã khởi công xây dựng 120 dự án với quy mô 120.066 căn;  Ngoài các dự án đã được khởi công nêu trên, đã có 309 dự án với quy mô 292.422 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể nhận định quý I/2023 là “vùng đáy” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, về tổng thể thì thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, thể hiện rất rõ nét tại thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh. Để các chính sách, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thu được hiệu quả như mong đợi cũng cần có thời gian, sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, của các cấp, các ngành, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Coi đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết.

2024 - năm cuối cùng thị trường bất động sản “vượt chướng ngại vật”

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản Việt Nam. Thị trường sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Theo ông Đính, về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển mà là nỗ lực trở lại vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái “âm” như thời kỳ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản
Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản.

Ông Đính cho rằng, trải qua quá trình thanh lọc, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường sẽ được nâng lên.

Các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới. Với điều kiện Luật Đất đai phải “ăn nhập” và thống nhất với 02 Bộ luật đã được thông qua trước đó.

Song song với các giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản, thì “niềm tin” của khách hàng và nhà đầu tư vẫn sẽ là yếu tố tiếp tục được quan tâm và tập trung các biện pháp nhằm giải tỏa trong năm 2024.

Lãnh đạo VARS dự báo, quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý III trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt.

Cũng theo ông Đính, thị trường ngày càng được khôi phục, nhưng lực lượng môi giới bất động sản đang cho thấy sự thiếu hụt. Tuy nhiên, trong năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30%-40% môi giới bất động sản. Càng về thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.

Nói về điểm thuận lợi cho thị trường bất động sản năm 2024, TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho rằng, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng với mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm dần sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn dễ hơn, người dân sẽ chuyển dần chú ý sang kênh đầu tư bất động sản.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, chính sách đã có song điều quan trọng là phải đẩy nhanh "độ ngấm" để thị trường được điều trị kịp thời, đúng thời điểm.

"Thị trường bất động sản đang chuyển biến tốt dần lên, quý sau tốt hơn quý trước. Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng khoảng cuối năm 2024 thị trường sẽ hồi phục rõ nét. Tất nhiên, để đạt được như kỳ vọng thì đòi hỏi Chính phủ, các bộ ngành phải tiếp tục quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường và nội tại các doanh nghiệp cũng cần cơ cấu mạnh mẽ. Nỗ lực phải đến từ nhiều phía",TS. Cấn Văn Lực nhận định.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 – Bài 6: Larry Ellison - tầm nhìn & sự quyết đoán
Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 – Bài 6: Larry Ellison - tầm nhìn & sự quyết đoán

Trên thế giới hiện có gần 2.800 tỷ phú, tăng 141 người so 2023. Larry Ellison là một nhà tài phiệt người Mỹ, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Tập đoàn Oracle, chuyên về phần mềm quản trị doanh nghiệp. Ông là người giàu thứ 5 trên thế giới (theo Forbes) và thứ 4 (theo Bloomberg).

La vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” kết hợp cùng 5 giác quan
La vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” kết hợp cùng 5 giác quan

Nhằm mang lại hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, tái tạo năng lượng tích cực mỗi ngày, đặc biệt đối với giới trẻ. La Vie đã tổ chức sự kiện “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” kết hợp cùng 5 giác quan có quy mô lớn tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, độc đáo.

Đồng Tháp tiêu hủy gần 170.000 bao thuốc lá nhập lậu
Đồng Tháp tiêu hủy gần 170.000 bao thuốc lá nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp vừa tiến hành tiêu hủy gần 170.000 bao thuốc lá nhập lậu. Đây là số hàng hóa vi phạm bị lực lượng chức năng tỉnh bắt giữ thời gian qua.

THISO tập trung phát triển nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh
THISO tập trung phát triển nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh

Với nỗ lực trở thành “Tập đoàn Thương mại & Dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam”, THISO không ngừng tăng cường mở rộng quy mô kinh doanh, mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân sự.

Bắc Ninh: Bắt đối tượng dùng flycam để buôn bán ma túy
Bắc Ninh: Bắt đối tượng dùng flycam để buôn bán ma túy

Ngày 2/6, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa triệt xóa đường dây buôn bán ma túy hoạt động tinh vi.

Nhiều dư địa thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ
Nhiều dư địa thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bối cảnh Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét nâng cấp quan hệ hợp tác lên mức cao hơn, cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước sẽ được khai thác và triển khai nhiều hơn nữa trong thời gian tới, hướng tới sự phát triển và thịnh vượng chung.