Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Miền núi Quảng Ngãi - Giàu tiềm năng nhưng nghèo dịch vụ

Quảng Ngãi là tỉnh duyên hải miền Trung có tiềm năng khí hậu, tự nhiên lịch sử và văn hóa cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng chưa phát triển, quảng bá du lịch chưa mạnh và các gói dịch vụ sản phẩm du lịch còn nghèo nên chưa thu hút khách đến tham quan du lịch nghỉ dưỡng.

: Nhà báo Trần Đình Quảng bên cây nêu dân tộc Cor
Nhà báo Trần Đình Quảng tác giả bài viết bên cây nêu dân tộc Cor.

Có người ví miền núi tỉnh Quảng Ngãi giống như “Con gà đẻ trứng vàng đang ngủ quên”.Qủa thật là như vậy, so với các địa phương trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên, miền núi Quảng Ngãi là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Trước nhất nói về cơ sở hạ tầng, hiện nay điện, đường, trường, trạm ở miền núi Quảng Ngãi đã cơ bản ổn định.

Đường về các xã đã thông,xe ô tô có thể đi về các địa phương các huyện miền núi. Rừng và sông, suối cũng như những đặc sản của rừng có ở nhiều nơi. Bản sắc văn hóa vùng miền khá đa dạng và phong phú. Du lịch leo núi, và homstay là thuận lợi nhất. Về huyện Trà Bồng chúng ta hãy khám phá nét độc đáo của núi rừng miền Tây Quảng Ngãi.

Biểu diễn Chiêng Ba bên Thác Trắng, Minh Long, Quảng Ngãi
Biểu diễn Chiêng Ba bên Thác Trắng, Minh Long, Quảng Ngãi.

Nơi đây, có đỉnh núi Cà Đam hùng vĩ cao hơn 1.400 mét so với mực nước biển. Có rừng quế lâu đời và có nhiều thác nước đẹp. Khí hậu ở đây khá giống với khí hậu Bà Nà, Đà Nẵng và Đà Lạt, Lâm Đồng. Ngoài cây quế, vùng đất này còn có cây sâm 07 lá và có những vườn cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Nơi đây vẫn còn những cánh rừng nguyên sinh cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Ngoài Cà Đam xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng còn có những dãy núi cao ở Trà Hiệp,Trà Thủy, Trà Giang, Trà Xinh quanh năm sương mù bao phủ. Núi Răng Cưa ở xã Trà Hiệp có những câu chuyện huyện thoại về người Cor Trà Bồng, Quảng Ngãi khá độc đáo. Hiện nay, nhờ sự quan tâm các Đảng bộ và chính quyền các xã nên cây quế bản địa và nét văn hóa cổ truyền của người Cor được bảo tồn gìn giữ phát huy. Để tỏ lòng kính trọng thương yêu Bác Hồ, năm 1969 khi nghe tin Bác Hồ đi xa, người Cor Trà Bồng, Quảng Ngãi đã tự nguyện xin Đảng, Nhà nước cho phép được lấy họ Hồ của Bác Hồ làm họ dân tộc Cor.

Vì thế hiện nay, nhiều gia đình ở các bản làng Cor con cháu đều mang họ Hồ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày 28/08/1959 người Cor mang họ Bác Hồ đã đứng lên làm cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miến Tây Quảng Ngãi lật đổ chế độ chế độ bù nhìn Ngô Đình Diệm. Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa này, đã lan tỏa, tạo nên phong trào cách mạng khắp chiến trường miền Nam lúc bấy giờ.

Du lịch vùng đất quế Trà Bồng còn có nét văn hóa cổ truyền của người Cor như: Nghệ thuật điêu khắc cây nêu, nghệ thuật múa Cà Đáu, thổi kèn Amáp, hát Xà Ru Agiới và biểu diễn các bài Chiêng chào khách, tiễn khách, đấu Chiêng.

Các cô gái Cor thu hoạch quế
Các cô gái Cor thu hoạch quế.

Miền núi Ba Tơ có tiềm năng du lịch cũng khá độc đáo. Hồ chứa nước Núi Ngang là xã cửa ngỏ huyện vùng cao Ba Tơ, Quảng Ngãi. Nơi đây có đội Chiêng người Hrê và có bản làng người Hrê đoàn kết tự nuôi cá hồ nuôi Núi Ngang để bán cho khách.

Từ hồ Núi Ngang chúng ta có thể chèo thuyền đi thăm vùng đất hữu tình núi rừng Sơn Liên, Ba Tơ, Quảng Ngãi. Cách Ba Liên không xa, là xã Ba Thành, Ba Tơ. Đây là xã độc đáo nhất huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Bởi vì nơi đây người Hrê còn giữ được làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm Hrê. Du khách chỉ cần đến làng Teng, Ba Thành, Ba Tơ, Quảng Ngãi là hiểu hết những đặc trưng văn hóa cổ truyền của người Hrê.

Hiện ở làng này, đã thành lập được HTX dịch vụ Nông – Lâm và bảo tồn văn hóa du lịch . Ba Tơ, Quảng Ngãi còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách như: Núi Cao Muôn,Cao nguyên Bùi Hui,Thác nước đẹp ở Ba Vì, Ba Xa, Ba Giang, Ba Nam…Hiện Ba Tơ, Quảng Ngãi đã có hai di sản văn hóa phi vật thể là Chiêng Ba người Hrê và nghề dệt thổ cẩm làng Teng.

Các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long tiềm năng du lịch cũng có rất nhiều như: Du lịch Thác Trắng, Làng Ren và những đồi chè xanh các xã Long Môn, Thanh An, Long Hiêp, Long Mai, huyện Minh Long; Nước Trong,CờiOng, sông Re huyện Sơn Hà; Thác Lụa, đường Đông Trường Sơn, ruộng lúa rẫy bậc thang, vườn cau bạt ngàn ở huyện Sơn Tây …

Nhà sàn làng Teng, Ba Thành,Ba Tơ, Quảng Ngãi mới xây dựng xong đã xuống cấp
Nhà sàn làng Teng, Ba Thành,Ba Tơ, Quảng Ngãi mới xây dựng xong đã xuống cấp.

Tuy nhiên, hiện nay du lịch các huyện miền núi Quảng Ngãi đang đứng trước thực trạng không có gói sản phẩm đặc trưng, không có nhà hàng khách sạn qui mô, không có dịch vụ Hom stay bài bản, không có hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, không có cửa hàng ăn uống hay dịch vụ đáp ứng phục vụ nhu cầu của khách.

Những địa chỉ du lịch mới hình thành như: Thác Trắng Minh Long, HTX Làng Teng, Ba Tơ, ẩm thực Cà Đú, Trà Bồng chưa có nhiều khách…Vì mới hình thành nên số lượng khách đến chưa nhiều và độ hài lòng của du khách chưa cao. Riêng chỉ có Suối Chí Nghĩa Hành là điểm hút khách nhất tỉnh. Vì đây là đơn vị biết khai thác tiềm năng du lịch sinh thái rừng và biết quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện đúng thời điểm. Một yếu kém của du lịch miền núi Quảng Ngãi nữa là các địa phương chưa tạo mối liến kết giúp nhau phát triển du lịch, nguồn nhân lực làm du lịch chưa có chuyên môn sâu, dịch vụ du lịch còn yếu kém.

Và doanh nghiệp làm quảng bá du lịch chưa mạnh nên nhiều khách hàng trong nước chưa biết nhiều về đất nước, con người, văn hóa miền núi Quảng Ngãi. Cơ chế giúp các địa phương, cá nhân hay tập thể làm du lịch còn bị nhiều ràng buộc nên nhiều nơi doanh nghiệp chưa dám mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch. Câu hỏi đến miền núi tỉnh Quảng Ngãi Chơi gì ? Vui gì ? Ăn gì ? Hiện vẫn chưa có lời giải !

Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.