Thông tin này vừa được CT-Wearnes, nhà phân phối chính thức của Ducati tại Việt Nam công bố, đánh dấu việc hãng chỉ còn duy trì một đại lý duy nhất trên toàn quốc, đặt tại TP.HCM.

Động thái này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến nhu cầu của đông đảo khách hàng miền Bắc, nơi Ducati vốn là một thương hiệu mô tô cao cấp có sức hút đáng kể. Việc mất đi showroom trưng bày đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận, tham khảo và lựa chọn các mẫu xe mới của hãng.
Mặc dù đóng cửa showroom, CT-Wearnes trấn an khách hàng bằng việc khẳng định Trung tâm dịch vụ Ducati Hà Nội (vẫn tại địa chỉ cũ) sẽ tiếp tục hoạt động, đảm bảo các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và bảo hành cho các tín đồ Ducati tại khu vực. Đây được xem là một yếu tố quan trọng, bởi đặc thù động cơ Ducati đòi hỏi quy trình bảo dưỡng định kỳ phức tạp (hay còn gọi là Desmo), với các hạng mục kiểm tra chuyên sâu như dây curoa, vòng bi định kỳ sau mỗi 12.000 km vận hành.
Mặc dù trên thị trường có không ít các xưởng tư nhân cung cấp dịch vụ Desmo với mức giá cạnh tranh hơn do không tính chi phí nhân công theo giờ như hãng, song đa phần người chơi Ducati vẫn tin tưởng và lựa chọn các trung tâm dịch vụ chính hãng để đảm bảo chất lượng và sự ổn định cao nhất cho chiếc xe của mình. Do đó, việc duy trì trung tâm dịch vụ được xem là một nỗ lực của nhà phân phối nhằm giảm thiểu sự bất tiện cho khách hàng hiện hữu.
Tuy nhiên, đối với nhu cầu mua xe mới, khách hàng ở miền Bắc sẽ buộc phải đặt hàng trực tiếp từ đại lý TP.HCM và nhận xe tại trung tâm dịch vụ Hà Nội. Dù giải pháp này vẫn cho phép người tiêu dùng sở hữu những mẫu xe Ducati mong muốn, song rõ ràng nó tạo ra những rào cản không nhỏ, đặc biệt đối với những người mới gia nhập cộng đồng Ducati, khi họ không có cơ hội trực tiếp xem xe, lái thử và nhận được sự tư vấn tận tình như trước đây.
Ducati chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2010 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người chơi mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên, thương hiệu đến từ Ý này đang dần trở nên chật chội hơn khi hàng loạt các thương hiệu xe hai bánh khác, từ phổ thông đến cao cấp như Honda, Yamaha, Triumph, BMW Motorrad liên tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Đáng chú ý, Ducati không phải là tiên phong trong xu hướng thu hẹp mạng lưới phân phối tại Hà Nội. Gần đây, hai thương hiệu mô tô khác là KTM và Husqvarna cũng đang có những động thái cho thấy khả năng đóng cửa showroom tại thủ đô. Đại lý của hai hãng này liên tục tung ra các chương trình khuyến mại thanh lý với mức giảm giá sâu, thậm chí mẫu Husqvarna Svartpilen 401 còn được giảm tới 87 triệu đồng, xuống mức 119 triệu đồng, thấp hơn cả giá của một mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH350i (từ 151 triệu đồng). Những diễn biến này cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực phía Bắc.
Tâm An (t/h)