Được giảm phí trước bạ, giá xe vẫn khó giảm
Theo tính toán của giới kinh doanh, lệ phí trước bạ được tính 10% hoặc 12% trên giá bán xe tùy địa phương. Một chiếc xe giá 500 triệu đồng tương ứng với lệ phí trước bạ theo quy định cũ là 50 triệu đồng. Khi được giảm 50% lệ phí trước bạ, số tiền khách hàng được giảm khi mua xe là 25 triệu đồng.
Giới kinh doanh và khách hàng đều đánh giá số tiền giảm không lớn. "Chỉ những xe thuộc phân khúc đắt tiền, lên tới hàng tỷ đồng mỗi chiếc thì mức giảm lệ phí trước bạ mới đáng kể. Tuy vậy, đối tượng mua xe sang hiện nay không nhiều và họ cũng không quá bận tâm đến mức giảm phí này", chủ một đại lý cho hay.
Chưa kể, dịch Covid-19 khiến doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm mạnh. Từ đầu năm 2020 đến nay, các DN đã chủ động tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá “khủng” để kích cầu. Nhiều mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã được các DN hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giảm giá, tặng quà,... giá trị từ hàng chục cho đến cả trăm triệu đồng.
Nay Chính phủ tung ra gói hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ, thì DN có thể sẽ xem xét lại, cắt giảm bớt những chương trình khuyến mãi, giảm giá “khủng” mà mình đang thực hiện. Như vậy khách hàng sẽ không thể mua được những chiếc ô tô sản xuất lắp ráp trong nước với giá thấp nữa.
Khi lệ phí trước bạ giảm 50%, khách mua xe bình dân từ 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước, có thể tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng. Nhưng nếu như các DN và đại lý lại điều chỉnh, cắt khuyến mãi tương ứng với số tiền từ 15-80 triệu đồng so với hiện nay thì sẽ như thế nào? Như vậy, khoản “hỗ trợ” sẽ được chuyển từ DN sang Chính phủ và khách hàng đâu có được hưởng lợi kép.
PV