Ngày 29/4/2019, EVN có văn bản trả lời chính thức về một số nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tăng.

Về tiền điện, EVN cho rằng nhu cầu dùng các thiết bị điện giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh trong thời gian qua tăng cao. Theo đó, tại miền Nam và Tây Nguyên bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C.

EVN cho biết ngày cao nhất, TP.HCM tiêu thụ hết 90 triệu kWh, cao hơn 10% so với đỉnh năm 2018 và đạt kỷ lục từ trước đến nay. Con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày tiêu thụ thấp nhất là 6/2 với 35,5 triệu kWh.

Theo thống kê, tiêu thụ điện tại Hà Nội và TP.HCM giai đoạn cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên gần 58 triệu kWh/ngày. Nguyên nhân tăng tiền điện cũng chịu sự tác động của việc điều chỉnh giá bán điện mà Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3.

EVN chính thức lên tiếng về hoá đơn tiền điện tháng 4/2019 tăng đột biến - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo các bậc giá điện, người tiêu dùng càng dùng nhiều điện thì số tiền trả càng cao hơn. EVN cho biết tính đến ngày 26/4, trên 32% khách hàng tại Hà Nội dùng nhiều điện hơn tháng trước là 1,5 lần. Tỷ lệ này tại TP.HCM là 22%.

Cụ thể tại Hà Nội trong tháng 4, có 196.000 khách hàng đã tiêu thụ điện gấp 2 lần trở lên tháng trước đó (chiếm tỷ lệ 8,4%). Trong khi đó, 539.000 hộ khác tiêu thụ điện gấp từ 1,5 đến 2 lần (chiếm 24%). Từ đó dẫn đến 263.000 hộ chịu tiền điện tăng gấp đôi trở lên. Khoảng 788.000 khách hàng tiền điện tăng 1,5-2 lần.

Tại TP.HCM trong tháng 4, 177.000 khách hàng đã dùng điện cao hơn 2 lần trở lên so với tháng 3 (chiếm 7,8%). Ngoài ra có 324.000 khách hàng dùng điện tăng từ 1,5 đến 2 lần. Từ đó dẫn đến 241.000 khách hàng có tiền điện tăng trên 2 lần. Khoảng 599.000 hộ tiền điện tăng 1,5-2 lần.

EVN cũng đưa ra một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ cũng tăng lên. Yếu tố này kết hợp với tăng giá sẽ làm tổng tiền tăng lên.

EVN cũng cho biết đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường công khai minh bạch việc ghi chỉ số. Tập đoàn cũng yêu cầu thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề.

PV