Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FiinTrade: Thanh khoản toàn thị trường đã sụt giảm mạnh trong tháng Tư vừa qua

Báo cáo bối cảnh thị trường chứng khoán quý II/2022 vừa công bố do FiinTrade thực hiện cho thấy, thanh khoản toàn thị trường đã sụt giảm mạnh trong tháng Tư vừa qua, đáng lưu ý nhất là dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Cụ thể, trong tháng Tư, nhà đầu tư cá nhân bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 với tổng giá trị bán ròng 4.300 tỷ đồng trong khi có những tháng vào ròng kỷ lục hàng chục nghìn tỷ đồng như tháng 03/2021, tháng 11/2021. Đây cũng là tháng thứ hai nhóm này quay đầu bán ròng trước đó tháng Một bán ròng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, số liệu Fiingroup lại ghi nhận lượng tiền trên tài khoản của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán không tăng tương ứng với số tiền đã bán ròng, số dư tiền gửi/tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong quý I/2022 không đáng kể, thậm chí giảm so với quý IV/2021.

Như vậy, nhiều khả năng sau khi bán ròng số tiền này đã được các nhà đầu tư cá nhân rút ra khỏi thị trường chứng khoán dẫn đến lượng tiền gửi trong tài khoản tăng không tương ứng. Nguyên nhân bởi bối cảnh thị trường khó khăn, chỉ số sụt giảm mạnh trong suốt từ cuối tháng Ba đến nay khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng.

Ở chiều ngược lại, khối ngoại lại giải ngân rất tích cực sau gần 02 nănmbán ròng.

Về tăng trưởng kết quả kinh doanh, lợi nhuận doanh nghiệp vẫn đang tăng trưởng tích cực trong quý I/2022. Theo dữ liệu thống kê kết quả kinh doanh của 756/1702 doanh nghiệp (chiếm 89% vốn hóa thị trường), nhóm Ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 52,8% trong quý vừa qua.

Trong khi đó, nhóm Phi tài chính tích cực hơn khi mức tăng trưởng lợi nhuận đạt 76,1%. Tổng cộng, các doanh nghiệp niêm yết ghi nhận mức tăng trưởng 62,9% trong quý I. Tuy nhiên, FiinGroup kỳ vọng tăng trưởng cả năm 2022 chỉ ở mức 20,8%.

Sau những nhịp chỉnh mạnh, hiện tại định giá P/E của VN-Index đã xuống mức 14,7 lần, thấp hơn mức P/E trung bình 05 năm. Trong đó, định giá P/B của khối Ngân hàng đã xuống thấp hơn P/B trung bình 05 năm, đạt mức 2.0, và định giá P/E của khối Phi tài chính cũng hạ xuống còn 17,9 lần. Đây được xem là mức định giá khá hấp dẫn.

Nhóm ngành được FiinGroup đánh giá có triển vọng tăng giá trong quý II và quý III gồm doanh nghiệp Xuất khẩu (Logistics và Thủy sản); Bán lẻ, Điện, Công nghệ thông tin.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.