Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đặc sản địa phương trên MTTT” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức.

Tham đự Hội thảo có các vị: Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai; Trần Bích Ngọc, Phó trưởng phòng Chính sách - Cục TMĐT&KTS, Bộ Công Thương: Bà Phạm Thanh Hương, Chuyên viên chính Cục TMĐT&KTS; Trịnh Duy Phúc, Chủ nhiệm Dự án Xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng TMĐT; Lê Thị Lệ Thu, Tổng giám đốc Công ty Sao Star Media; cùng gần 90 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các đơn vị dịch vụ, logicstics: Bưu điện tỉnh Gia Lai, Viettel Gia Lai…
Theo Ban tổ chức, Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đặc sản địa phương trên MTTT” nhằm hỗ trợ DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai nâng cao năng lực cạnh tranh trong MTTT, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển mới cho các sản phẩm đặc sản có tiềm năng của địa phương…

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 70.675,56 ha cây trồng được cấp chứng nhận sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp hữu cơ. Đã hình thành 18 vùng sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 3.489,6 ha. Các sản phẩm chủ lực được ứng dụng công nghệ cao gồm: bơ, sầu riêng, thanh long, ớt, hồ tiêu, cà phê, rau hoa, dược liệu. Đến nay, toàn tỉnh có 981 sản phẩm của 507 chủ thể đạt hạng OCOP (còn hạn), trong đó: 851 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm 86,75%), 123 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm 12,54%), 07 sản phẩm đạt hạng 5 sao. Trong xu thế TMĐT phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đặc sản địa phương trên MTTT đặc biệt được tỉnh quan tâm, chú trọng… 
Hiện TMĐT trên địa bàn tỉnh Gia Lai phát triển mạnh mẽ, từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh DN và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Người dân dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến. Các DN trên địa bàn đã quan tâm đến TMĐT, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn TMĐT để trao đổi, mua bán. Hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt; mô hình “Chợ số - Nông thôn số” trên địa bàn tỉnh đang được triển khai thực hiện… Việc kết nối các giải pháp TMĐT tiên tiến không chỉ mang lại cơ hội cho các DN địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường trong nước mà còn mở ra những tiềm năng lớn hơn cho hoạt động xuất khẩu, nhất là với các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của tỉnh…

Theo đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nhà quản lý, chuyên gia của Cục TMĐT&KTS - Bộ Công Thương; Dự án Xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng TMĐT, Công ty Sao Star Media… truyền đạt, giới thiệu những nội dung chủ yếu về các vấn đề: Định hướng, phát triển TMĐT giai đoạn 2026-2030; Giải pháp hỗ trợ tiểu thương chọ truyền thống ứng dụng TMĐT; Gameshow “Mở khoá kiến thức”; Giới thiệu về TMĐT xuyên biên giới – Nền tảng Gobiz Việt Nam; Gameshow “Thử thách xây gian hàng mới”; Kỹ năng livestream trong TMĐT…

Đặc biệt, ngoài các chương trình Gameshow “Mở khoá kiến thức”, Gameshow “Thử thách xây gian hàng mới”, tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đặc sản địa phương trên MTTT”, các đại biểu, DN, HTX, hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống còn được tham gia bán hàng thông qua Chương trình tổ chức phiên livestream… Trong số này có khá nhiều sản phẩm là “Đặc sản Xứ Nẫu” mang thương hiệu OCOP, như: Bánh Ít lá gai Hoàng Đông; Nước mắm cá cơm Tân Thịnh; Bột ngũ cốc Khánh Giang; Cà phê rang Mộc; Yến sào Linh Nhi; Mật ong An Mộc Thảo; Bánh hỏi rau củ VIDATA; Chanh muối bà Nhiêm…
Viết Hiền






















