Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng dầu giảm mạnh “làn gió mát” thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế

Giá xăng dầu giảm 3 lần liên tiếp từ đầu tháng 07/2022 đến nay, đặc biệt là lần giảm vào ngày 11/07 hơn 3.000 đồng/lít và ngày 21/07, giảm đến hơn 3.600 đồng/lít xăng đã cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực của liên Bộ Công Thương - Tài chính, trong việc điều hành giá xăng dầu, kịp thời giải nhiệt đà tăng giá tiêu dùng, chặn đứng lạm phát.

Giúp cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm theo

Đánh giá tác động của việc giảm giá xăng dầu trong thời gian qua, TS. Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho hay giá xăng dầu giảm sâu đang tạo ra “cơn gió mát” với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Giá xăng dầu giảm giúp cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm theo và có tác động lan tỏa lớn, nhất là với các lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản… Giá xăng dầu có tác động mạnh nhất đến chỉ số lạm phát của Việt Nam. Trước đây các cơ quan nghiên cứu đã tính toán giá xăng dầu tăng 30% - 40% thì lạm phát tăng lên 1% - 1,2%.

Hiệu ứng tích cực từ động thái giảm mạnh giá xăng dầu
Hiệu ứng tích cực từ động thái giảm mạnh giá xăng dầu.

“Giá xăng dầu giảm cũng là một biện pháp chống lạm phát chi phí đẩy hiệu quả nhất. Việc chống lạm phát chi phí đẩy không thể dùng chính sách tiền tệ nhiều. Vì nếu bơm thêm tiền để hỗ trợ doanh nghiệp sẽ dẫn đến lạm phát do làm tỷ giá hối đoái tăng lên, cùng với giá thành nhập khẩu làm chi phí đẩy cao hơn. Giá xăng dầu nên ở mức khoảng 22.000 - 23.000 đồng/lít là tốt nhất. Muốn làm được điều này cần nghiên cứu giảm thêm các loại thuế, phí mà xăng dầu đang gánh” - TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Giá xăng dầu có thể giảm về mức 24.000 đồng/lít

Đề cập đến tình hình giá xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công Thương dự báo, trong quý III/2022, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới vẫn biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tăng 73 - 100% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm nguồn cung xăng dầu, theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, ngành Công thương đã triển khai rất sớm các nhóm giải pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trong nước, bao gồm nguồn trong nước và nguồn nhập khẩu.

Theo đó, để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã lên kịch bản của từng quý, hàng tháng, liên tục rà soát lại các nguồn từ trong nước và nguồn nhập khẩu để đảm bảo mục tiêu cao nhất là đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Bộ Công Thương đã giao tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II cho 10 doanh nghiệp đầu mối và Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải tăng công suất. Các doanh nghiệp đầu mối có hướng đàm phán và thu xếp nguồn nhập khẩu để làm sao có được nguồn ổn định cũng như giá cả hợp lý phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, nguồn cung xăng dầu trong nước 06 tháng cuối năm 2022 sẽ đáp ứng 70 - 80% nhu cầu, trong đó, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 02 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn dự báo cung cấp 8,3 triệu m3; còn lại 20 - 30% sẽ được nhập khẩu.

Giá xăng dầu bình ổn, sẽ giữ được lợi thế cho các doanh nghiệp

Từ đầu năm cho đến tháng Tư, khi giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhưng tốc độ phục hồi trong các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ diễn ra rất mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực tăng trưởng rất tốt để góp phần vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước 06 tháng đầu năm.

Có thể nói, xăng dầu là một mặt hàng rất quan trọng đối với các ngành sản xuất, kinh doanh thương mại của Việt Nam. Bởi trong cơ cấu các ngành thì lưu thông hàng hóa cho thị trường thiết yếu, những sản phẩm lưu thông trong nước chủ yếu được vận chuyển qua giao thông đường bộ. Vì thế, chúng ta nên giữ vững giá xăng dầu sẽ góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội đã đề ra từ đầu năm.

Cùng với đó, nếu giá xăng dầu bình ổn được, thì sẽ giữ được lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam, tác động tích cực đến rất nhiều ngành, kể cả lĩnh vực lưu thông hàng hóa nội địa và lĩnh vực xuất khẩu, đặc biệt giữ được lạm phát không tăng lên, góp phần tạo nên yếu tố rất quan trọng để ổn định kinh tế vĩ mô.

Giảm giá xăng dầu giúp giảm giá cước vận tải

Đối với doanh nghiệp vận tải thì giá xăng dầu giảm nhiệt vừa rồi là rất đáng mừng. Đây là một động thái như một “làn gió mát” đến với doanh nghiệp đang trong lúc khó khăn. Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải hành khách cho nên chi phí nhiên liệu chiếm tương đối lớn. Xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong từng loại hình vận tải khách, như xe buýt chi phí trung bình chiếm đến hơn 40% là nhiên liệu, còn xe taxi chiếm khoảng 28%.

Chính vì giá xăng dầu giảm mạnh từ đầu tháng đến nay, Công ty TNHH Phúc Xuyên đã có quyết định giảm giá xe buýt cho khách áp dụng từ ngày 01/08/2022 với mỗi lộ trình. Ví dụ như tuyến Đông Triều - Hạ Long sẽ giảm đi 5.000 đồng trên toàn tuyến; tuyến Hòn Gai - Quảng Yên, chúng tôi cũng đã giảm 5.000 đồng/vé. Tất nhiên, việc giảm giá vé này tùy theo từng cung chặng, còn cung chặng vé toàn tuyến là giảm 5.000 đồng, tất cả các cung chặng khác chúng tôi cũng đang điều chỉnh lại để cho phù hợp với hoạt động vận tải của công ty.

Với việc giảm giá xăng dầu như vậy, tôi nghĩ là các ngành hàng khác cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều và giá cả sẽ hạ nhiệt đi nhiều, đây là tín hiệu tác dụng rất tích cực đến kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp vận tải bây giờ cạnh tranh rất nhiều, nếu như xăng dầu tăng giá thì giá cước vận tải tăng, không cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác hoặc khi mà cung ứng đắt quá thì có thể người tiêu dùng phải lựa chọn khác. Chính vì vậy, giảm giá xăng dầu như thế này sẽ là điều kiện, cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh.

Minh An (t/h)

 
Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.