Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải pháp bù đắp thiếu hụt nguồn cung thịt lợn

Trong thời gian qua, Dịch tả lợn châu Phi diến biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, số đàn lợn bị tiêu hủy ngày càng lớn. Thực trạng này cho thấy, nếu không có giải pháp cấp bách và đồng bộ để bù đắp thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm nay.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, để đảm bảo cung cấp đủ nguồn thịt lợn cho người dân, vai trò của doanh nghiệp giết mổ và cung ứng thịt mát, thịt cấp đông theo chuỗi hết sức quan trọng. Vì vậy, các địa phương cần có cơ chế tài chính linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức thu mua lợn sạch tại các địa bàn chưa có bệnh dịch, sau đó tổ chức giết mổ, trữ đông.

Về phía doanh nghiệp, theo kiến nghị của ông Phan Chính Minh, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ thực phẩm Vinh Anh (Khu công nghiệp Hà Bình Phương, huyện Thường Tín): Nhà máy giết mổ công nghiệp của công ty sẵn sàng tham gia việc thu mua lợn sạch để trữ đông nhằm bình ổn thị trường dịp cuối năm. Tuy nhiên, việc thu mua, trữ đông... cần được các bộ, ngành, đơn vị có cơ chế hỗ trợ tài chính thỏa đáng vì nếu trữ đông sẽ “đội” chi phí rất nhiều…

Về phía người chăn nuôi tại những vùng chưa có bệnh dịch, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị cần áp dụng nghiêm ngặt quy trình phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi; không nên quá lo lắng bán tháo lợn để “chạy dịch” - việc này vừa gây thiệt hại cho chủ nuôi, vừa bị tư thương ép giá; đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cung - cầu thịt lợn trong các tháng cuối năm…

Còn về lâu dài, Bộ NN&PTNT khuyến nghị người dân có thể bù đắp lượng thiếu hụt thịt lợn bằng gia cầm và các loại gia súc khác.

Theo số liệu thống kế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, hiện Hà Nội đã phải tiêu hủy khoảng 200.000 con lợn, chiếm hơn 10% tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố do mắc bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Việc khan hiếm nguồn cung thịt lợn cuối năm rất có thể xảy ra, bởi thời điểm này, ngành Nông nghiệp Hà Nội vẫn khuyến cáo, chỉ đạo các địa phương có bệnh Dịch tả lợn châu Phi tuyệt đối không tái đàn nếu chưa bảo đảm an toàn trong chăn nuôi...

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, Hơn 3 tháng qua, kể từ ngày phát hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi đầu tiên đến nay, bệnh đã lây lan tới 40 tỉnh, thành phố với hơn 1,7 triệu con lợn bị tiêu hủy và con số lợn bị tiêu hủy gia tăng từng ngày khi bệnh này vẫn chưa được khống chế.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.