Chưa bàn giao đã hư hỏng nặng
“Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình” do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 85 là đơn vị quản lý thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư là 389.623 triệu đồng.
Nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình do liên danh Công ty CP TVGSCL CT Thăng Long và Công ty CP TVGSXDCTGT 2.
Nhà thầu thi công dự án gồm liên danh Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty CP XD và ĐT 492.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình bị sụt lún nghiêm trọng
Phạm vi xây dựng dự án gồm: Mở rộng mặt đường đoạn từ Km 16+100 - Km 24+760 (lý trình ĐT.555) của tuyến ĐT.555 với chiều dài khoảng 8,8 km. Nâng cấp ĐT.554 từ vị trí nút giao giữa Đt.554 và ĐT.555 đến nút giao giữa ĐT.554 và đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng với chiều dài 0,38km. Xây dựng mới 18,4 km đi trùng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng.
Dự án chiếm dụng diện tích đất vĩnh viễn khoảng 39,53 ha, trong đó địa phận Hà Tĩnh khoảng 4,79 ha, địa phận Quảng Bình khoảng 34,74 ha. Kinh phí bồi thương, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là 66,995 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014 - 2016 của các dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 – 2019.
Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án nhằm phân luồng đảm bảo giao thông, đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, an ninh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và từng bước xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 390 tỷ đồng, nhưng chưa bàn giao đã hỏng
Mặc dù dự án chưa hoàn thành và chưa được bàn giao nhưng tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình đã xuống cấp trầm trọng.
Ghi nhận của PV tại hiện trường, đoạn đường của dự án đi qua huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Đặc biệt, đoạn qua xã Quảng Hợp của huyện này, nhiều đoạn đường bị sụt lún dài, mặt đường bong tróc.
Tại biên bản về việc thống nhất xử lý một số vị trí mặt đường bị hư hỏng do mưa lũ thuộc “Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Dự án ĐTXD công trình tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo con” ngày 20/11/2020 đã ghi nhận sự việc này.
Cụ thể, các đoạn Km581 + 390 – Km 581+420. Km 582+680 – Km 582+715 móng mặt đường bị nứt, lún dẫn đến hiện tượng nước ngầm, mặt ngấm.
Các đoạn Km581+620 – Km581+650, Km592+550, Km593+240 – Km593+255, Km596+840 – Km596+860, Km597+065 – Km597+100 móng mặt đường bị nứt, lúc do nước ngầm, nước mặt ngấm.
Các đoạn Km585+540, Km593+160 – Km593+210, Km594+020+045 mặt đường bị nứt nẻ.
Các đoạn Km589+050 – Km589+080, Km589+300 – Km589+320 mặt đường bị bong tróc cục bộ.
Đâu là nguyên nhân và giải pháp?
Liên quan đến các đoạn thuộc dự án trên bị xuống cấp trầm trọng khi chưa bàn giao, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, cho biết: “Dự án này hoàn thành từ tháng 12/2019, xe chạy ầm ầm rồi, nhưng do vướng mắc thủ tục và dịch Covid-19 cùng mưa lũ nên giờ chưa bàn giao được”.
Nhiều đoạn mặt đường bị sụt, lún nặng
“Tháng 8/2020, chúng tôi đi kiểm tra nghiệm thu để chuẩn bị bàn giao, xong là mưa lũ, rồi ở đoạn nền đường đào, đất đá sạt, đọng nước, gây hư hỏng mặt đường. Đặc biệt, tuyến đường này, xe tải trọng lớn chạy cả đêm, phía Ban đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chưa bàn giao nên họ không có trách nhiệm để chống những xe quá tải”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tuyến cao tốc Bắc - Nam trùng với tuyến đường này, khi cao tốc triển khai sẽ mở rộng sang bên phải để hình thành cao tốc, cho nên cấp mặt đường, cấp rất thấp, chỉ có 30 cm cấp phối đá dăm và láng nhựa. Sau này cao tốc đi qua, sẽ mở rộng ra và tận dụng toàn bộ kết cấu tuyến đường đó.
Mặt đường bị bong tróc, sụt lún
“Sau mưa lũ, chúng tôi đã đi kiểm tra để đưa ra các biện pháp xử lý, nhưng thời gian qua mưa vẫn triền miên nên nhà thầu chưa thể khắc phục. Giờ chúng tôi phải bóc những mặt đường bị hỏng, rồi kiểm tra và xử lý nền đất đúng hồ sơ để đảm bảo chất lượng mới bàn giao được. Chi phí không phát sinh, nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, một phần bảo hiểm sẽ chi trả”, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 nói thêm.
Mặt đường bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà đã được đơn vị thi công vá tạm bợ
Để tổ chức thực hiện xử lý các đoạn hư hỏng trên, Ban Quản lý dự án 85 giao cho tư vấn giám sát bố trí đủ người để kiểm tra, phối hợp cùng nhà thầu khảo sát và vẽ bình đồ duỗi thẳng chi tiết các vi trí xử lý (thể hiện được lý trình, các kích thước bề rộng, kết cấu áp dựng sữa chữa, diện tích sữa chữa), đồng thời giám sát chặt chẽ công tác thi công đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế và tiến độ yêu cầu. Báo cáo cho Ban sau khi nhà thầu đã hoàn thành các công việc để tổ chức kểm tra, đánh giá công việc thực hiện. Ban cũng yêu cầu các đơn vị cử cán bộ theo dõi, kiểm tra thường xuyên tuyến đường, nếu phát hiện các tồn tại yêu cầu báo cáo cho Ban để chỉ đạo khắc phục kịp thời. Đối với sạt lở ta luy, Ban sẽ tổ chức đoạn kiểm tra để đề xuất biện pháp ổn định lâu dài cho công trình.
Lê Quyết