Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải quyết bức xúc tại chung cư - cần có thiện chí cả hai bên

Có thể nói, việc căng băng rôn phản đối chủ đầu tư (CĐT) đã thành chuyện... cơm bữa ở Hà Nội. Không phải yêu sách nào của dân, CĐT cũng đáp ứng được khi nó đi ngược với quy định của Nhà nước hoặc nằm ngoài tầm giải quyết của CĐT. Giải quyết bức xúc của chung cư, cần có thiện chí của cả hai bên CĐT và cả cư dân chung cư.

Cư dân Goldmark City lại căng băng rôn

Ngày 13/12/2017, một số người dân tại Goldmark City lại căng băng rôn phản đối CĐT. Đây không phải lần đầu các cư dân ở khu đô thị văn minh chọn cách đối thoại này. Theo tìm hiểu thì lần này các cư dân ở đây đang muốn gây sức ép với CĐT để xây tường rào quanh khu đô thị.

Trước đó, hồi cuối tháng 9, một số cư dân ở đây cũng dàn xe phản đối việc thu phí dịch vụ cùng một số vấn đề khác. Chỉ ngay sau đó 1 ngày, đại diện CĐT đã chủ động hẹn với Ban đại diện của dân để chọn phương án đối thoại sớm, điều mà thường các CĐT khác hay né hoặc chây ỳ.  Sau buổi họp kéo dài hơn 4 tiếng, với thiện chí của CĐT, khá nhiều thỏa thuận quan trọng đã được quan tâm giải quyết.

Trong đó, CĐT đã quyết định sẽ tiếp tục miễn phí dịch vụ cho đến hết năm 2017 cho toàn bộ cư dân của dự án, khoảng 1.000 căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc CĐT Việt Hân đã chấp nhận chịu bù toàn bộ chi phí vận hành của 4 tòa nhà, bao gồm cả chi phí an ninh, vệ sinh, chi phí chiếu sáng, thang máy, điện nước... CĐT cũng đồng ý điều chỉnh phí trông giữ các loại xe, tiếp thu khắc phục các vấn đề khác về vận hành, bàn giao căn hộ...

Trung tuần tháng 11 vừa rồi, tại TNR Goldmark City cũng vừa tổ chức bàn giao sổ đỏ cho các cư dân đầu tiên đầu tiên tại đây, thể hiện nỗ lực của CĐT thực hiện các cam kết với cư dân tại cuộc họp hồi tháng 9.

Gây sức ép vì muốn làm “tường rào”

Theo phản ánh của một số cư dân trên diễn đàn kín của chung cư thì, lý do chính họ căng băng rôn phản đối lần này là do CĐT không thực hiện cam kết xây tường rào cho đường nội bộ của khu. Điều này làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của dân khi phải chia sẻ tiện ích của khu Goldmark với các hàng xóm gần đường Hoàng Công Chất.

Theo tìm hiểu thì, tại Quyết định số 2106/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở - Văn phòng – Dịch vụ 136 Hồ Tùng Mậu (tên của dự án Goldmark City) quy định: Phía bắc dự án là đường giao thông và giáp khu đất dự án Vinaconex 7; phía tây giáp khu dân cư Hoàng Công Chất hiện có. Bản đồ quy hoạch đường giao thông kèm theo văn bản này thể hiện đường giáp khu dân cư Hoàng Công Chất là đường nội bộ.

Căn cứ vào các văn bản này, Ban đại diện lâm thời của cư dân Goldmark City cho rằng đường giáp ranh với khu cư dân Hoàng Công Chất là đường nội bộ của dự án, thuộc sử dụng chung của cư dân TNR Goldmark City nên đương nhiên dự án được phép xây tường rào theo quy hoạch đường nội bộ.

Trong lời kêu gọi dân cư căng băng rôn, Ban đại diện lâm thời của khu Ruby khẳng định: Quyết tâm yêu cầu CĐT phải xây tường rào và yêu cầu các cư dân cương quyết với CĐT nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của mình.

Giải quyết bức xúc tại chung cư - cần có thiện chí cả hai bên - Hình 1

Một góc dự án TNR Goldmark City với quần thể xanh ấn tượng, độc đáo

Chủ đầu tư nói gì?

Đại diện CĐT Việt Hân cho biết, quan điểm của công ty là luôn sẵn sàng đối thoại với dân để giải đáp các khúc mắc trên tinh thần thiện chí và mong muốn xây dựng một khu đô thị đẹp, văn minh.

Trước sự kiện căng băng rôn lần này, Ban quản lý tòa nhà đã chủ động gặp ban đại diện của cư dân thương thảo và đề nghị đặt lịch họp với cư dân để giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên, thay vì chờ để cùng đối thoại với CĐT thì một số người trong Ban đại diện vẫn kêu gọi dân cư căng băng rôn để gây sức ép với CĐT.

Về vấn đề xây tường rào, đại diện Việt Hân khẳng định: "Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với dân về vấn đề quy hoạch đường nội bộ. Đường giáp ranh với khu dân cư Hoàng Công Chất theo quy hoạch phê duyệt là đường nội bộ của dự án.

Tuy nhiên, chủ trương của thành phố quy hoạch dự án này theo hướng mở liên thông giao thông giữa dự án và khu vực xung quanh. CĐT đã nhiều lần gửi văn bản xin phép chính quyền về việc này, nhưng chỉ đạo của quận là không được phép xây dựng tường rào kiên cố. CĐT đang cố gắng tìm thêm giải pháp “rào mềm” khác để vừa giải quyết được mong muốn của cư dân, vừa phù hợp với quy hoạch của thành phố".

Mâu thuẫn cần giải quyết trên cơ sở tôn trọng pháp luật và văn minh

Ngay tại diễn đàn của các khu cũng có ý kiến cho rằng, những “yêu sách” lần này của một số người trong Ban đại diện là chưa phù hợp. Với CĐT một dự án lớn thì vấn đề xây tường rào chỉ là “chuyện nhỏ”. Việc hiểu “đường nội bộ” của dự án nghĩa là được phép xây tường rào trên đất dự án là không chính xác.

Việc đưa ra các kiến nghị, yêu sách cũng cần trên cơ sở đúng luật, hợp tình hợp lý, nếu đưa ra yêu sách ngoài khả năng giải quyết của CĐT thì bản thân các bên đều căng thẳng, không lối thoát.

Theo các cơ quan quản lý về xây dựng, bất động sản thì, khung pháp lý về nhà chung cư hiện chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi các mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân. Việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới văn minh là một việc không hề đơn giản và đòi hỏi trách nhiệm không chỉ từ các cơ quan quản lý trong việc ban hành đồng bộ các quy định, chế tài quản lý chung cư mới, mà còn cần nỗ lực của cả CĐT và các cư dân.

Một mặt, CĐT cần tuân thủ pháp luật và tôn trọng các cam kết với dân, một mặt cư dân cũng cần có thái độ, ứng xử đúng đắn, bởi việc đấu tranh căng thẳng sẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sống chung của toàn bộ cư dân.

Các bên cần tăng cường đối thoại trên cơ sở hiểu biết, tìm lối thoát giải quyết các khúc mắc một cách hiệu quả, tránh để bức xúc leo thang, vì suy cho cùng nếu biến mối quan hệ giữa CĐT và cư dân thành đối đầu thì cả hai bên đều thiệt hại và mệt mỏi...

PV

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.