Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải thể Trường THPT Trần Ân Chiêm (Thanh Hóa): Giải pháp nào hợp lý?

Đó là nội dung chính được đưa ra thảo luận tại buổi đối thoại trực tiếp giữa UBND huyện Yên Định với đại diện phụ huynh ngày 23/11/2018 vừa qua. Buổi đối thoại được chủ trì bới ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng, ban có liên quan cùng đại diện Ban giám hiệu trường THPT Trần Ân Chiêm.

Phụ huynh lo lắng trước nhiều bất cập

Tại buổi đối thoại, các phụ huynh phân tích việc theo như Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 07/12/2017 thì có 3 tiêu chí để lựa chọn trường giải thể. Trong đó, tiêu chí thứ nhất là trường có chất lượng giáo dục thấp so với các trường THPT khác trên địa bàn, thứ 2 là trường có quy mô từ hàng 3 trở xuống (miền núi dưới 10 lớp, miền xuôi dưới 18 lớp), cuối cùng mới đến tiêu chí khoảng cách địa lý: các trường THPT có khoảng cách dưới 5km.

Trong khi, trường THPT Trần Ân Chiêm thành lập năm 2001 với 22 lớp học, 900 học sinh và luôn đạt thành tích cao trong các Chương trình thi đua của Sở Giáo dục & Đào tạo Thanh Hóa.

Liên tục trong các năm từ 2015 đến nay, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 50% với xếp loại hạnh kiểm tốt trên 70%. Tỷ lệ tốt nghiệp năm 2016-2017 là 96,12%; số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh đều tăng qua các năm học.

Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, tập thể cán bộ giáo viên học sinh trường THPT Trần Ân Chiêm luôn giữ vững phong trào thi đua, vinh dự nhận được Bằng khen của UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo. Cụ thể năm 2010, trường vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa, năm 2011-2012 nhận Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, ... và nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và Sở Giáo dục. Như vậy, về quy mô và chất lượng giáo dục thì trường THPT Trần Ân Chiêm không thuộc đối tượng phải sắp xếp, giải thể.

Giải thể Trường THPT Trần Ân Chiêm (Thanh Hóa): Giải pháp nào hợp lý? - Hình 1

Rất nhiều phụ huynh học sinh trường Trần Ân Chiêm lên tiếng phản đối việc giải thể trường bởi nhiều bất cập tồn tại

Bên cạnh đó, do đặc thì về địa lý nên cư dân trong huyện hiện nay tập trung sinh sống tại hai vùng chủ yếu Yên và Định, số lượng dân cư 2 vùng tương đương nhau, dẫn đến số lượng học sinh cũng như nhu cầu giáo dục là tương đương nhau.

Hiện nay trên địa bàn huyện có tồng số 5 trường THPT nhưng có đến 3 trường được phân bố phục vụ giáo dục cho vùng Yên, vùng Định hiện tại có 2 trường.

Nếu như trường THPT Trần Ân Chiêm bị giải thể, đồng nghĩa với việc vùng Định chỉ còn duy nhất 1 trường THPT. Điều đó là vô cùng bất cập, và bất kỳ người nào cũng dễ dàng nhận ra điều này.

Mặt khác, nếu trường Trần Ân Chiêm bị giải thể, gần 900 học sinh của trường này sẽ được ghép trang các trường Yên Định 1, Yên Định 2, Yên Định 3 và Thống Nhất. Mặc dù, khoảng cách của trường Trần Ân Chiêm đến trường gần nhất là trường Yên Định 1 chỉ khoảng 0.4km, tuy nhiên hiện tại số lượng học sinh trường Yên Định 1 đã đủ, thậm chí thừa học sinh, thiếu phòng học. Như vậy nếu cố tình ghép, thì trường Yên Định 1 thì tiếp nhận được 1 phần nhỏ số lượng học sinh. Số còn lại (khoảng 600 học sinh, trương đương 14 lớp) sẽ phải di chuyển đến các trường còn lại, trong khi đó khoảng cách phải di chuyển sẽ từ 8-40km.

Được biết, lãnh đạo các trường THPT còn lại trên địa bàn cũng thể hiện sự băn khoăn, lo lắng khi phải tiếp nhận các em từ khoảng cách xa, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập, bên cạnh đó cơ sở vật chất nhà trường không thể đáp ứng đủ nhu cầu học tập (học 2ca/ngày).

Không chỉ lo lắng cho các em học sinh đang theo học tại đây, mà phụ huynh còn lo ngại cho thế hệ học sinh kế cận. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay trên địa bàn huyện, số lượng học sinh càng ngày sẽ càng gia tăng, nhu cầu được tiếp cận một nền giáo dục tốt sẽ bị ảnh hưởng nếu trường bị giải thể. Với khoảng cách đến trường quá xa như vậy, chắc chắn chất lượng giáo dục sẽ không thể được nâng cao, số lượng học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng sẽ ngày càng lớn. Phụ huynh học sinh còn lo ngại khi con em đi học xa nhà, thiếu sự giám sát của gia đình, nhà trường sẽ dẫn các em đến với các tệ nạn xã hội.

Mong tỉnh lắng nghe ý kiến của người dân

Cũng trong buổi đối thoại, đại diện Ban giám hiệu trường THPT Trần Ân Chiêm cũng tỏ ra quan ngại nếu trường bị giải thể. Vị đại diện nhà trường cũng bày tỏ quan điểm mong muốn UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng như UBND huyện Yên Định nên cân nhắc kỹ trong việc này, tránh những hệ lụy xấu sau này.

Còn ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, vào những năm 2011, khi đó huyện đã nhìn thấy sự bất cập trong việc con em vùng Định đang gặp khó khăn giáo dục.

“Năm đó, UBND huyện đã có chủ trương và tỉnh đã có quy hoạch chuyển trường Trần Ân Chiêm xuống khu vực Định Hòa, để tiện cho việc học sinh vùng Định được thuận tiện trong việc đến trường. Tuy nhiên sau đó nguồn vốn bị thắt chặt, việc xây trường mới bị bỏ giữa chừng, hiện huyện vẫn đang nợ tiền đơn vị khảo sát, thiết kế tư vấn từ thời điểm đó” – Ông Lâm cho biết.

Ông Lâm cũng thừa nhận những bất cập mà phụ huynh học sinh đã phản ánh, đó là nguyện vọng chính đáng, cần phải được xem xét: “Từ khi có chủ trương giải thể trường Trần Ân Chiêm, chính tôi cùng đồng chí Bí thư đã kiến nghị với tỉnh rất nhiều lần về vấn đề này. Hiện nay tốc độ phát triển của huyện nhà rất lớn, cấp mầm non và tiểu học đã rất lớn rồi. Sau đó UBND tỉnh có chỉ đạo Sở Giáo dục cần phải khảo lại lại cho kỹ càng. Nhận thấy nhiều vấn đề quá, tôi đã có ý kiến với tỉnh ủy, ủy ban cho chuyển trường Trần Ân Chiêm và khu vực xã Định Hòa hoặc Định Thành và huyện đối ứng 50%, tỉnh 50% để xây trường mới”.

Sau đó chúng tôi đã thống nhất nếu tỉnh đồng ý giữ lại trường Trần Ân Chiêm, huyện sẽ đầu tư 100% tiền xây dựng trường mới, huyện sẵn sàng tạm dừng các việc khác lại để đầu tư cho giáo dục, vì đây là lĩnh vực vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Huyện ta là huyện thuần nông, nếu không đi học để có tương lai khó phát triển.

Ông Lâm cũng cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên tỉnh về vấn đề này, cũng rất mong tỉnh lắng nghe ý kiến của người dân, xem xét kỹ tình hình thực tế, sao cho thấu tình đạt lý. Một mặt vẫn đáp ứng được việc kiện toàn bộ máy, cũng như quy hoạch hệ thống trường theo đúng nghị quyết. Mặt khác để học sinh được đi học, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.