Vừa qua, Bộ Tài chính có buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhằm trao đổi về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Ảnh: Tài chính Doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Ảnh: Tài chính Doanh nghiệp.

Tại buổi họp, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, đã nêu một số nội dung kiến nghị tới Bộ Tài chính. Trong đó, ông Bảo nêu vấn đề về thuế đối với xăng dầu (thuế suất thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt…); giá bán xăng dầu, chi phí trong công thức giá, quy định trong hình thành giá cơ sở và kiến nghị đề xuất về giá nhằm có mức giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Tại buổi làm việc, chia sẻ về giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, hiện nay giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến mọi ngành, mọi nghề và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu, trong đó phải tìm được nguồn cung dồi dào nhưng giá rẻ.

Liên quan đến thuế xăng dầu, theo người đứng đầu Bộ Tài chính, hiện nay, có các sắc thuế như: thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giảm 1.000 đồng/lít đối với thuế bảo vệ môi trường và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm tiếp 1.000 đồng/lít. Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

“Giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến chính sách tài khóa nhưng sẽ kích cầu và phát triển kinh tế”, Bộ trưởng khẳng định. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Tài chính cũng cho biết, khi giảm thuế cần phải ngăn chặn buôn lậu, giảm được thẩm lậu xăng dầu.

Liên quan đến nội dung giảm thuế với xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi nếu giá tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Lê Pháp (T/h)