Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gói tín dụng 285.000 tỷ - cứu cánh cho doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

Hiện nay, khoảng 14% tổng dư nợ tín dụng đang bị tác động bởi dịch Covid 19 (tương đương 1.000 tỷ đồng trong các khoản vay). Nhiều DN đang tắc cả đầu vào và đầu ra, khiến nhu cầu tiếp cận vốn ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ… càng tăng cao. Vì vậy, gói tín dụng trị giá 285.000 tỷ đồng, Chính phủ vừa thông qua - được được coi là cứu cánh cho DN.

Các ngân hàng thương mại đã giảm hàng loạt mức lãi suất cho vay sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hànhCác NHTM đã giảm hàng loạt mức lãi suất cho vay sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành 

TP. HCM, các doanh nghiệp dệt may chưa kịp mừng khi vừa có đủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, thì lại phải đôn đáo lo đầu ra. Bởi châu Âu và Mỹ ngừng nhập hàng trong ít nhất 2 tuần.

Do vậy, ngay khi nắm thông tin gói tín dụng 285.000 tỷ đồng vừa được Chính phủ thông qua, doanh nghiệp rất nôn nóng tiếp cận, coi đây là cứu cánh qua mùa dịch. 
 
“Lúc này, rất cần phía ngân hàng hỗ trợ vốn, hướng dẫn chúng tôi cách tiếp cận như thế nào  và có khả năng vay đến khi nào phải trở lại sản xuất”, Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu Đan TP. HCM Phạm Văn Việt chia sẻ.

Với các doanh nghiệp đang tham gia  chuỗi giá trị toàn cầu, đang thấp thỏm, lo sợ chuỗi cung ứng này sẽ bị đứt đoạn bất cứ lúc nào nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nguồn vốn vay ưu đãi - được xem là nguồn lực tái đầu tư hiệu quả, duy trì chiến lược dài hạn bền vững, phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng e ngại, khó tiếp cận với gói tín dụng này.

Chủ tịch Hội Cao su nhựa, TP. HCM Nguyễn Quốc Anh cho biết:Tôi nghĩ, các ngân hàng không thờ ơ, nhưng là tiền của họ nên sẽ làm chặt chẽ, theo đó, chỉ doanh nghiệp nào đáp ứng những yêu cầu tối thiểu và thực sự khó khăn, thì mới mở hầu bao.

Được biết, gói hỗ trợ 285.000 tỷ sẽ  triển khai tại 16 hệ thống ngân hàng thương mại với lãi suất ưu đãi cho 5 lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn; xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bị tổn thất bởi dịch bệnh. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải đẩy nhanh quá trình triển khai, đơn giản hóa thủ tục để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp đang bị thiệt hại. 

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM  Nguyễn Hoàng Minh nêu: Các ngân hàng nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành để tiếp cận với các doanh nghiệp này, tìm cách đưa vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi nhất. Ngoài 5 lĩnh vực ưu tiên, còn cho các lĩnh vực khác vay bằng lãi suất ngắn hạn xoay quanh mức 8 -8,5%/năm.

Chuyên gia Kinh tế, TS. Bùi Quang Tín cho rằng: Phía ngân hàng phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên tìm hiểu rõ khó khăn của doanh nghiệp để có sự hỗ trọ thực chất hơn nữa và đây là điều các doanh nghiệp cần. Nếu chúng ta tuân thủ theo pháp luật, thực hiện một cách nghiêm túc trong quá trình tiếp cận, tìm kiếm, hỗ trợ, thẩm định, thì thực sự rất ít doanh nghiệp tiếp cận được nguồn hỗ trợ này.

Việc thông qua gói tín dụng cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ, giúp doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 sẽ phục hồi được sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu vay vốn tái đầu tư của doanh nghiệp rất thấp. Tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm chỉ đạt chừng 0,1%. Vì vậy, để gói tín dụng thực sự là cứu cánh của doanh nghiệp, thì phía ngân hàng cần phải có cách tiếp cận hiệu quả, thực chất hơn nữa.

X. Phong

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.