Đây là khoảng đầu tư lớn nhất của Hyundai Motor vào một công ty công nghệ. Động thái này nhấn mạnh một sự thay đổi trong chiến lược của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc này, vốn có truyền thống bỏ qua hợp tác để tự phát triển công nghệ riêng.
Theo đó, Hyundai Motor sẽ cho Grab thuê 200 xe ô tô chạy điện (EV) kể từ đầu năm tới để chạy thử nghiệm, bắt đầu tại Singapore. Dự án này sau đó nhiều khả năng sẽ được mở rộng sang các nước khác, trong đó có Malaysia và Việt Nam, nơi mà thị trường xe ô tô truyền thống vẫn do các công ty Nhật Bản thống lĩnh.
Đầu năm nay, Hyundai cho biết họ đã đầu tư 25 triệu USD, tương đương khoảng 0,45% cổ phần Grab, cũng như tiến hành hợp tác với các nhà đầu tư như hãng Didi Chuxing của Trung Quốc, SoftBank Group Corp của Nhật Bản và Toyota Motor Corp.
Hai hãng ô tô "đắt giá" Hàn Quốc đầu tư 250 triệu USD vào Grab
Trong khi đó, Grab cho biết họ đã huy động được 2,7 tỷ USD, bao gồm cả khoản đầu tư mới nhất của Hyundai, và đang trên đà thu hút hơn 3 tỷ USD vào cuối năm nay.
Với việc cho Grab thuê xe, Hyundai Motor đang nhắm đến việc thu thập các dữ liệu, chẳng hạn như thông số sạc pin, nhằm phát triển các loại xe phù hợp hơn cho khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Hyundai Motor cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho các xe ô tô do Grab vận hành, bên cạnh các dịch vụ gói tài chính thiết kế riêng cho EV.
Về phía Grab, sự hợp tác này sẽ giúp công ty giảm bớt chi phí sở hữu và vận hành cho các lái xe, qua đó giúp công ty thu hút và duy trì số lượng lái xe của họ. Grab cho biết họ đã huy động được 2,7 tỷ USD, bao gồm cả khoản đầu tư mới nhất của Hyundai, và đang trên đà thu hút tổng cộng hơn 3 tỷ USD tính đến cuối năm nay.
Động thái trên của Hyundai Motor được đưa ra giữa bối cảnh doanh số bán của họ tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ đang suy giảm, trong khi giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã mất gần 1/3 giá trị tính từ đầu năm tới nay.
Giám đốc phụ trách mảng đổi mới của Hyundai Motor, ông Chi Young-cho cho biết không chỉ riêng Hyundai mà tất cả các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã nhận ra rằng chỉ phụ thuộc vào nguồn doanh thu đến từ việc bán xe không phải là một lựa chọn bền vững, khả thi.
Giới chuyên gia dự báo lượng xe ô tô cá nhân sẽ giảm trong tương lai, khi dịch vụ chia sẻ xe ô tô ở các thành phố lớn trở nên phổ biến hơn.
Ngoài ra, ông Chi Young-cho, Hyundai Motor cũng kỳ vọng sẽ ra mắt dịch vụ chia sẻ xe riêng của họ tại một số thị trường trong năm tới. Công ty Hàn Quốc này cũng đang cân nhắc khả năng xây dựng một nhà máy trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.
Ngọc Linh