Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Grab nhận 250 triệu USD vốn đầu tư từ Hyundai Motor và Kia Motors

Dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á Grab cho biết sẽ nhận khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Hyundai Motor và Kia Motors, trong đó 175 triệu USD từ Hyundai và 75 triệu USD từ Kia.

Đây là khoảng đầu tư lớn nhất của Hyundai Motor vào một công ty công nghệ. Động thái này nhấn mạnh một sự thay đổi trong chiến lược của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc này, vốn có truyền thống bỏ qua hợp tác để tự phát triển công nghệ riêng.

Theo đó, Hyundai Motor sẽ cho Grab thuê 200 xe ô tô chạy điện (EV) kể từ đầu năm tới để chạy thử nghiệm, bắt đầu tại Singapore. Dự án này sau đó nhiều khả năng sẽ được mở rộng sang các nước khác, trong đó có Malaysia và Việt Nam, nơi mà thị trường xe ô tô truyền thống vẫn do các công ty Nhật Bản thống lĩnh.

Đầu năm nay, Hyundai cho biết họ đã đầu tư 25 triệu USD, tương đương khoảng 0,45% cổ phần Grab, cũng như tiến hành hợp tác với các nhà đầu tư như hãng Didi Chuxing của Trung Quốc, SoftBank Group Corp của Nhật Bản và Toyota Motor Corp.

Grab nhận 250 triệu USD vốn đầu tư từ Hyundai Motor và Kia Motors - Hình 1

Hai hãng ô tô "đắt giá" Hàn Quốc đầu tư 250 triệu USD vào Grab

Trong khi đó, Grab cho biết họ đã huy động được 2,7 tỷ USD, bao gồm cả khoản đầu tư mới nhất của Hyundai, và đang trên đà thu hút hơn 3 tỷ USD vào cuối năm nay.

Với việc cho Grab thuê xe, Hyundai Motor đang nhắm đến việc thu thập các dữ liệu, chẳng hạn như thông số sạc pin, nhằm phát triển các loại xe phù hợp hơn cho khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Hyundai Motor cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho các xe ô tô do Grab vận hành, bên cạnh các dịch vụ gói tài chính thiết kế riêng cho EV.

Về phía Grab, sự hợp tác này sẽ giúp công ty giảm bớt chi phí sở hữu và vận hành cho các lái xe, qua đó giúp công ty thu hút và duy trì số lượng lái xe của họ. Grab cho biết họ đã huy động được 2,7 tỷ USD, bao gồm cả khoản đầu tư mới nhất của Hyundai, và đang trên đà thu hút tổng cộng hơn 3 tỷ USD tính đến cuối năm nay.

Động thái trên của Hyundai Motor được đưa ra giữa bối cảnh doanh số bán của họ tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ đang suy giảm, trong khi giá cổ phiếu của Hyundai Motor đã mất gần 1/3 giá trị tính từ đầu năm tới nay.

Giám đốc phụ trách mảng đổi mới của Hyundai Motor, ông Chi Young-cho cho biết không chỉ riêng Hyundai mà tất cả các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã nhận ra rằng chỉ phụ thuộc vào nguồn doanh thu đến từ việc bán xe không phải là một lựa chọn bền vững, khả thi.

Giới chuyên gia dự báo lượng xe ô tô cá nhân sẽ giảm trong tương lai, khi dịch vụ chia sẻ xe ô tô ở các thành phố lớn trở nên phổ biến hơn.

Ngoài ra, ông Chi Young-cho, Hyundai Motor cũng kỳ vọng sẽ ra mắt dịch vụ chia sẻ xe riêng của họ tại một số thị trường trong năm tới. Công ty Hàn Quốc này cũng đang cân nhắc khả năng xây dựng một nhà máy trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.