Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Cần cẩu trục tháp dự án Thiên niên kỷ vắt ngang đường, dây cáp cẩu “lòng thòng” giữa phố

Chiều ngày 4/5/2019, tại mặt đường Chu Văn An, Hà Đông, Hà Nội, nhiều người dân đi đường hoảng hốt bởi dây cáp cần cẩu trục tháp dự án Toà tháp Thiên niên kỷ “lòng thòng” giữa phố, vượt ra ngoài khỏi phạm vi công trình giữa ban ngày.

Cầu cẩu vượt khỏi phạm vi công trình đe dọa an toàn giao thông giữa ban ngày

Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 15 giờ chiều ngày 4/5/2019, trong lúc mật độ tham gia giao thông tại tuyến đường Chu Văn An (Hà Đông, Hà Nội) đang tăng cao, bất ngờ cần cẩu trục tháp của dự án Toà tháp Thiên niên kỷ do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư đã vắt ngang qua đường Chu Văn An. 

Chưa dừng lại ở đó, dây cáp cẩu của dự án này cũng trong tình trạng di chuyển từ trên cao xuống thấp, vượt ra khỏi phạm vi của dự án của tường rào bao quanh. Rất may là dây cần cẩu này đang không vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng.

Hà Nội: Cần cẩu trục tháp dự án Thiên niên kỷ vắt ngang đường, dây cáp cẩu “lòng thòng” giữa phố - Hình 1

Hà Nội: Cần cẩu trục tháp dự án Thiên niên kỷ vắt ngang đường, dây cáp cẩu “lòng thòng” giữa phố - Hình 2

Cần cẩu trục tháp dự án Toà tháp Thiên niên kỷ do Công ty TSQ làm chủ đầu tư vắt ngang giữa đường

Chia sẻ với phóng viên, anh H.L tham gia giao thông trên tuyến đường này cho biết: “Tôi rất sợ khi tận mắt nhìn thấy cần cẩu lớn thế nay vắt ngang qua đường, lại còn dây cáp cẩu treo lơ lửng giữa đường như thế này, không để ý ngoắc phải ai hoặc hàng hoá của người đi đường thì sao, quá nguy hiểm”.

Một người dân khác chia sẻ: “Xây dựng mà để như thế này nguy hiểm quá, phải có cảnh báo với người dân chứ. Nhỡ cần cẩu này mà rơi xuống thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Lo lắng này của người dân là hoàn toàn có căn cứ, bởi trước đó đã xảy ra rất nhiều trường hợp rủi ro liên quan đến cần cẩu trục tháp.

Hồi tháng 8/2018, xảy ra sự cố đứt cáp cẩu tại Dự án The Sun, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư, làm sập toàn bộ nhà điều hành và bị thương 2 người. Ngay sau đó, dự án đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ.

Hay vào thời điểm ngày 27/9/2018, một thanh sắt giàn giáo tại công trình Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê tại Lô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa phận phường Nhân Chính (Thanh Xuân), bao gồm 2 tầng hầm và 16 tầng nổi, do Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng là Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ, bị rơi bất ngờ xuống đường Lê Văn Lương khiến một nạn nhân nữ tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng và hư hỏng 2 xe máy. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được lực lượng chức năng xác định có thể do trụ bắt ròng rọc trên tầng mái dùng thi công kính mặt tiền tòa nhà bung khỏi vị trí, rơi xuống đường Lê Văn Lương.

Chẳng ai biết trước những rủi ro sẽ ập đến lúc nào, đặc biệt là tại các công trình xây dựng, nơi tập hợp rất nhiều vật liệu xây dựng nguy hiểm và có sức nặng. Việc cần cầu trục tháp của Dự án Toà tháp Thiên niên kỷ vươn dài “cánh tay sắt” ra ngoài mặt đường, bất kể ngày hay đêm đều là nỗi lo sợ với nhiều người dân tham gia giao thông và các hộ dân lân cận, khi mà việc đảm bảo an toàn thi công dường như vẫn chưa được siết chặt.

Không biết, việc cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thi công xây dựng tại Dự án Toà tháp Thiên niên kỷ này được thực hiện ra sao? Trang thiết bị có đảm bảo quy chuẩn xây dựng hay không?...

Và khách hàng mua nhà rất lo lắng sự mất an toàn lao động, dự án sẽ bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ, lúc đó chẳng ai dám chắc tiến độ thực hiện có đúng như cam kết, lại chậm thời gian bàn giao nhà, giống như tình trạng của nhiều chung cư hiện nay. Điều này, đang khiến người mua nhà, vừa xuống rất nhiều tiền để mua nhà, vừa đứng ngồi không yên về dự án.

Chậm tiến độ cả 10 năm

Dự án Tòa tháp thiên niên kỷ Hà Tây (HaTay Millennium) nằm trên đường Chu Văn An, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, ngày 27/7/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 1326/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án. Đến tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục ban hành Quyết định số 2328/QĐ-UBND thu hồi 5.996,65 m2, chuyển mục đích và giao 5.607m2 cho Công ty TSQ Việt Nam thực hiện dự án.

Thời điểm đó, theo quy hoạch dự án có quy mô 29 tầng với tổng vốn đầu tư 29,2 triệu USD. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 8/2018, dự án mới đang đóng cọc và chuẩn bị làm móng.

Được biết, TSQ Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/3/2008. Đến tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định số 2328/QĐ-UBND thu hồi 5.996,65 m2, chuyển mục đích và giao 5.607m2 cho Công ty thực hiện Dự án Khu tòa tháp thiên nhiên kỷ Hà Tây. Như vậy, sau gần 10 năm, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành. Vậy đâu là lý do khiến dự án này chậm trễ thực hiện?

Theo chủ đầu tư lý giải việc chậm triển khai dự án có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến thời điểm giao thời giữa việc sáp nhập tỉnh Hà Tây về thành phố Hà Nội, các dự án trên địa bàn phải chờ rà soát của Thủ tướng Chính phủ, tiếp đến là công trình nằm trên vành đai sông Nhuệ phải chờ ý kiến của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó là do đề nghị của chủ đầu tư lên thành phố Hà Nội cho điều chỉnh từ 29 lên 45 tầng.

Đến tháng 11/2017, Tòa tháp thiên niên kỷ Hà Tây đã được cấp giấy phép xây dựng, triển khai, tổng vốn đầu tư 1.330 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Chủ tịch TP. Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát lại và có thể hủy các dự án đã quá 3 năm chưa thực hiện được xem là quyết sách quyết liệt đối với các doanh nghiệp cố tình “ôm đất”, nhất là các lô đất vàng. Trong khí đó đến tháng 8/2018, dự án này vẫn chưa thể triển khai xong phần móng. Dự án Tháp Thiên niên kỷ đã 10 năm chậm triển khai, vì vậy, không hiểu vì lý do gì, dự án vẫn chưa bị xử lý?

Mới đây vào cuối năm 2018, dự án này bất ngờ mở bán tại khách sạn JW Mariott Hà Nội. Theo thông tin quảng cáo, dự án có quy mô gồm 683 căn hộ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành phần thô vào quý IV/2019, bàn giao công trình vào quý IV/2020. Dự án này đã chậm tiến độ cả 10 năm, thế nên chẳng ai có thể chắc chắn tin vào những lời quảng cáo về tiến độ của dự án này.

Cho tới thời điểm này, dự án này đã xây dựng đến tầng 21.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.