Dịch Covid-19 đã tác động lên toàn bộ nền kinh tế, trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng doanh thu từ khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 sụt giảm nghiêm trọng (trên 70%); lượng khách đến Hà Nội giảm đến trên 20 triệu lượt so với năm 2019.
Sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, ngành du lịch Hà Nội tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung phát triển du lịch; phấn đấu năm 2021 sẽ đón lượng khách nội địa đạt từ 50-70% so với năm 2019 và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép.
Để khôi phục thị trường du lịch một cách hiệu quả, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Đơn vị đã xây dựng nhiều kế họach, tổ chức các sự kiện để tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, xây dựng sản phẩm mới cho Thủ đô. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức 81 sự kiện văn hoá, du lịch ở cả khu vực nội thành và ngoại thành. “Các sự kiện của Hà Nội sẽ mang đến thông điệp “Hà Nội – Đến để yêu!”, với hy vọng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều cảm xúc cho du khách”- bà Hương Giang nói.
Để thực hiện thành công mục tiêu này từ nay đến cuối năm ngành du lịch cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp kích cầu. Việc tổ chức Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội là một trong những giải pháp thiết thực trong việc khôi phục ngành du lịch Thủ đô hậu Covid-19. Đồng thời là dịp để Hà Nội phát huy vai trò trung tâm phân phối khách du lịch lớn của cả nước nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch Hà Nội với các địa phương, các địa phương với Hà Nội.
Hà Trần