Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng?

Hàng loạt công trình tại Dự án KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp; KĐT Bắc Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đang được chủ sở hữu tự ý cơi nới, xây dựng mới, vi phạm nghiêm trọng về TTXD, khiến quy hoạch tổng thể bị phá vỡ, bộ mặt KĐT bị biến dạng, méo mó, nhưng không được cơ quan chức năng, xử lý dứt điểm...

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 1

Tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đang có nhiều công trình tự ý sửa chữa, xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt.

Tiêu biểu có thể kể đến như công trình Công trình nhà ông Nguyễn Đức Dũng và bà Trần Trang Nhung ở Ô 23 - BT2 Bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai được phản ánh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trật tự đô thị.

Theo đó, công trình nhà ông Nguyễn Đức Dũng và bà Trần Trang Nhung ở Ô 23 - BT2 Bán đảo Linh Đàm được UBND quận Hoàng Mai cấp giấy phép lần 1 vào ngày 25/12/2017 (GP: 1865.12.2017) với quy mô 3 tầng có lửng có tum và được cấp bổ sung GPXD số 948.06.2018 ngày 14/06/2018 với điều chỉnh thêm chiều cao cho mái của công trình nhưng tổng diện tích lại thu hẹp hơn so với giấy phép cấp lần 1 (lần 1 cấp TDT 630,9m2; lần bổ sung cấp 530,3m2) và mật độ xây dựng là 36,6 %.

Cấp phép là vậy, nhưng theo quan sát của PV, hiện công trình này đang thi công lên đến tầng thứ 6 với mật độ công trình 100% sai phạm nghiêm trọng so với phép được cấp. Ngoài ra, trong quá trình thi công chủ đầu tư không che chắn kỹ càng, nguyên vật liệu để tràn lan trên vỉa hè, lòng đường gây ảnh hưởng tới môi trường, lối đi và mỹ quan khu đô thị.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 2

Căn biệt thự số 30-32 BT1-X2 KĐT Bắc Linh Đàm.

Trong KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp công trình số 44 Lô 2- BT3 chủ sở hữu “chơi trội” khi tự ý thay đổi kết cấu, thiết kế tổng thể căn nhà, phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt của KĐT.

Công trình trên đã bị “lột xác”, biến dạng nghiêm trọng khi chủ đầu tư đã phá dỡ căn biệt thự cũ và xây dựng lại thành một ngôi nhà cao 4 tầng nổi, trên toàn bộ diện tích, thay đổi kiểu dáng mái nhà và đang dần đi vào hoàn thiện.

Tại KĐT Bắc Linh Đàm, căn biệt thự 30-32 BT1-X2 được xây dựng đồ sộ, nguy nga. Kiến trúc, chiều cao khác biệt hoàn toàn so với các công trình khác, căn biệt thự này làm cho kiến trúc tại KĐT không còn tính đồng bộ, cảnh quan chung bị phá vỡ. Công trình là là sự hợp khối giữa hai căn biệt thự liền kề nằm trong KĐT.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 3

Chủ sở hữu căn biệt thự số 8 BT1-X2 KĐT Bắc Linh Đàm đã tự ý sửa chữa, xây dựng thêm tầng, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý theo quy định. 

Tiếp tục ghi nhận tại căn biệt thự 08 BT1-X2 Bắc Linh Đàm, theo quan sát của PV thì công trình đang được chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm 1 tầng mới và 1 tum thang, thay đổi kiểu dáng mái nhà và đang đi vào hoàn thiện.

Để làm rõ việc, PV đã liên hệ với ông Trần Toàn Thương - Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt để được tiếp cận hồ sơ liên quan đến các công trình nêu trên.

Sau đó, ông Thương giao cho ông Dũng, Tổ trưởng Tổ TTXD phường Hoàng Liệt liên hệ, làm việc với PV. Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại, sáng 2-10, PV chỉ nhận được câu trả lời của ông Dũng: “Công trình sửa chữa nguyên hiện trạng”, ngoài ra ông Dũng không cung cấp được bất cứ hồ sơ về các công trình trên.

Đặc biệt, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường Hoàng Liệt cũng tồn tại rất nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, không bị xử lý đang khiến dư luận bức xúc.

Điển hình như, công trình như số 36 ngõ 61 Bằng Liệt; số 31 ngách 61/20 Bằng Liệt; số 15 - 17 ngách 81/123 phố Bằng Liệt... Các công trình này có chiều cao “vượt trội” so với những ngôi nhà xung quanh.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 4

Công trình xây dựng tại số 36 ngõ 61 Bằng Liệt.

Theo ghi nhận của PV, công trình số 36 ngõ 61 Bằng Liệt tuy nằm sâu trong ngõ nhưng có quy mô xây dựng khá lớn. Công trình này trước đó được UBND Quận Hoàng Mai cấp Giấy phép xây dựng số 1113.7.2017 ngày 20/07/2017 cho ông Nguyễn Huy Thông với quy mô 3 tầng, 1 tum; chiều cao được cấp là 12,3m; Tổng diện tích là 537,4m2. Nhưng hiện nay, công trình đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng với quy mô 6 tầng, 1 tum. Toàn bộ phần ban công của công trình này đều được xây bịt kín thành lô gia để tận dụng diện tích.

Còn đối với công trình số 33B ngách 61/20 Bằng Liệt, hiện đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với chiều cao là 8 tầng. Song căn cứ vào nội dung Giấy phép xây dựng số 904.6.2017 ngày 09/06/2017 được cấp cho chủ công trình là ông Ngô Đình Hải thì công trình này chỉ có quy mô 3 tầng 1 tum, chiều cao công trình được cấp 12,3m; tổng diện tích là 420,6m2.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 5

Công trình số 33B ngách 61/20 Bằng Liệt.

Đặc biệt, công trình số 15 - 17 ngách 81/123 phố Bằng Liệt được cấp Giấy phép xây dựng số 973.6.2017 ngày 23/06/2017 với quy mô 3 tầng, 1 tum; Chiều cao được cấp 14,1m; tổng diện tích 449,9m2. Chủ công trình là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và ông Nguyễn Huy Thông. Nhưng hiện tại công trình được hoàn thiện đưa vào sử dụng với quy mô 5 tầng 1 tum.

Như vậy, có thể thấy, so với nội dung Giấy phép xây dựng được cấp thì các công trình nói trên đã có những vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Vì sao khi người dân xây một bậc cửa, sửa một bức tường rào… thì lập tức cán bộ xây dựng đến “hỏi thăm”, còn hàng loạt công trình xây dựng vượt phép, sai phép, sai quy hoạch, vi phạm nghiêm trọng về TTXD trên địa bàn, lại không được UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) xử lý, cưỡng chế theo quy định?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các công trình sai phạm theo đúng quy định, trách bức xúc trong dư luận.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 6

Công trình nhà ông Nguyễn Đức Dũng và bà Trần Trang Nhung ở Ô 23 - BT2 Bán đảo Linh Đàm.

Trước đó, liên quan đến công tác quản lý, giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn, mới đây ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi HĐND TP báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Đề cập về việc thanh tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm TTXD gây bức xúc.

Trong văn bản, người đứng đầu TP cho biết, từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018 (trong 7 tháng gần đây - PV), Sở Xây dựng đã thành lập các Hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân Thanh tra xây dựng có khuyết điểm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được giao phụ trách.

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng đã ban hành 1 quyết định, đồng thời chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở ban hành 33 quyết định để kỷ luật đối với các cá nhân có khuyết điểm. Trong đó, khiển trách 29 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp. Đồng thời yêu cầu 9 tập thể phải nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị về các tồn tại, hạn chế của đơn vị.

Hà Nội: Phường Hoàng Liệt có buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng? - Hình 7

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Đáng chú ý trong số 34 cá nhân bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 10 cá nhân hiện đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở, 3 Đội trưởng và 6 Đội phó Thanh tra xây dựng các quận, huyện). Cụ thể, 10 cán lãnh đạo Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm; quận Long Biên; Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì.

Ngoài ra, có 6 lãnh đạo là Đội phó các Đội Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 2 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai; 1 Đội phó Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì; 3 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hà Đông. “Theo các quyết định kỷ luật, các cán bộ, lãnh đạo Thanh tra xây dựng thi hành hình thức kỷ luật trong 12 tháng”, Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).